Hạ tầng

Vì sao đường 10 tỷ ô tô đi được nửa quãng phải quay lại?

25/08/2020, 11:39

Chỉ vì đợi 1 cống bản qua mương dẫn nước 3 năm qua chưa xong mà tuyến đường N16 ở Hà Tĩnh chưa hoàn thành, ô tô đi nửa đường phải quay lại...

img
Chỉ vì 1 cái cống bản chưa thi công mà cả tuyến đường dài 2,4km vẫn chưa thể hoàn thành

Tuyến đường N16 ở xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư xây dựng mới từ tháng 11/2015 với tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ đồng từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Công trình có thiết kế chiều dài 2,4km, mặt đường rộng 3,5m nối từ Tỉnh lộ 7 đến QL281. Trên tuyến có 11 cống thoát nước ngang, 1 cầu bản và 2 tấm đan (mỗi tấm dài 3m, rộng 3,75m) bắc qua mương thủy lợi.

Dự án do UBND xã Thuần Thiện làm chủ đầu tư, Cty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại 168 khảo sát, thiết kế và Công ty CP Đầu tư & Xây dựng 468 thi công. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm, từ năm 2015 - 2017.

Theo quan sát của PV, hiện nay tuyến đường đã cơ bản hoàn thành, duy chỉ còn 1 cống bản nằm chính giữa cánh đồng thuộc thôn Phúc Thắng chưa thi công. Một người phụ nữ thôn Phúc Thắng cho biết: Đường này đã xây khoảng 3 năm rồi, không hiểu sao chỉ còn mỗi cái cống bắc qua mương thủy lợi nữa là hoàn thành mà đơn vị thi công không làm cho xong.

Có cùng quan điểm, một cụ ông đi làm ruộng về cho biết thêm: Tuyến đường này ngoài phục vụ sản xuất cho nhân dân xã Thuần Thiện thì có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối các xã trong huyện. Cụ thể là kết nối các xã ở khu vực dọc Tỉnh lộ 7 như Tùng Lộc, Tiến Lộc, thị trấn Nghèn với các xã dọc QL281 như: Hồng Lộc, Tân Lộc, Thiên Lộc… nên lưu lượng phương tiện đi lại khá nhiều. Thế nhưng hiện chỉ các xe máy, xe kéo tự chế là đi được, còn ô tô các loại đi đến giữa đồng là phải lùi lại giữa chừng vì mặt cống cũ bắc qua mương đã xuống cấp nghiêm trọng, lại thêm quá hẹp nên không thể qua.

img
Do mặt cống cũ quá hẹp, không có lan can và đã cũ nên các xe ô tô qua đây phải lùi lại rất xa

“Ban ngày các xe ô tô lùi còn dễ dàng chứ vào ban đêm thì rất khó khăn và nguy hiểm. Trong khi đó, dọc tuyến đường này một bên là mương nước N16, còn một bên là bờ ruộng”, cụ ông cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân để xảy ra thực trạng trên là vào năm 2017, trong quá trình đơn vị thi công tuyến đường, Sở GTVT Hà Tĩnh đi kiểm tra các tiêu chuẩn kỹ thuật và phát hiện việc đặt 2 tấm đan bắc qua mương không đảm bảo nên yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế điều chỉnh lại, thay 2 tấm đan bằng một cống bản nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao sau đó cả chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị thi công không điều chỉnh mà bỏ dang dở từ đó đến nay.

Ông Lê Sỹ Thái - Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện thừa nhận: Lỗi để công trình dang dở trước hết thuộc về chính quyền địa phương đã không kịp thời bổ sung hồ sơ điều chỉnh thiết kế ngay khi Sở GTVT yêu cầu. Tiếp đến là đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công, hai đơn vị này được UBND xã thuê làm nhưng không hiểu sao thời điểm đó họ lại không thực hiện điều chỉnh trên.

“Trong những lần tiếp xúc cử tri, bà con nhân dân đều có ý kiến, đề xuất. Tuy nhiên, xã cũng đã hỏi chuyện Sở GTVT và UBND huyện thì được biết là đến nay không thể thực hiện điều chỉnh bổ sung hồ sơ được nữa vì đã hết thời hạn thực hiện dự án (thời gian mà Sở GTVT cho phép điều chỉnh và thực hiện dự án là đến cuối năm 2017). Vì dự án vẫn còn 3 tỷ chưa giải ngân nên UBND xã đang tính bàn với đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị thi công, mỗi bên bỏ một ít tiền để làm cho xong cái cống bản này để hoàn thiện công trình”, ông Thái cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.