Vì sao đường phố TP.HCM, phà Cát Lái vẫn đông đúc giữa lệnh cấm?

10/04/2020, 14:18

Các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM xe cộ vẫn nườm nượp lưu thông, phà Cát Lái ùn ứ dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

img
Xe máy tấp nập qua lại phà Cát Lái sáng 10/4

Phà Cát Lái chen chúc người

Lúc 8h sáng 10/4, tại bến phà Cát Lái, phía bờ quận 2 (TP.HCM), lượng khách qua phà vẫn rất đông, phần đa là công nhân làm việc trong các khu chế xuất, công nghiệp nằm giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Hai bên bờ đều có chốt kiểm soát dịch, người điều khiển phương tiện được các nhân viên y tế, cảnh sát, dân phòng kiểm soát thân nhiệt trước khi xuống phà.

Dù mỗi chuyến phà hiện chỉ chở không quá 50% sức chứa, song ở khu vực 2 đầu bến vẫn đông người chen chúc. Trong khu vực bến đậu, dù đã sơn kẻ vạch giãn cách 2m để các phương tiện chờ xuống phà nhưng hầu hết xe máy đậu sát nhau, không đảm bảo mức tối thiểu để phòng chống dịch bệnh.

img
Ô tô xếp hàng chờ xuống phà Cát Lái phía bờ quận 2 (TP.HCM).

Trao đổi với PV sáng 10/4, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên Xung phong TP.HCM (đơn vị quản lý phà Cát Lái) cho hay, sau sự cố tàu biển va chạm hôm 2/4, phà Cát Lái hiện giảm phương tiện và chỉ khai thác 1 cầu phao. Hiện, phà Cát Lái chỉ phục vụ người và các phương tiện không bị cấm lưu thông trong thời gian từ 5-9h và từ 16 - 20h hàng ngày. Thời gian còn lại chỉ phục vụ các phương tiện vận chuyển lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, xe công vụ, xe phục vụ công tác chống dịch.

“Qua thống kê cho thấy lượng khách qua phà chỉ giảm khoảng 20% so với trước, nhu cầu đi lại của người dân vẫn rất lớn nên có thời điểm xảy ra ùn ứ giao thông. Hiện bến phà phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan 2 đầu bờ kiểm soát chặt chẽ y tế người điểu khiển phương tiện trước khi xuống phà. Bến phà đã sơn vạch vị trí dừng đỗ giãn cách nhưng nhiều hành khách trong lúc chờ đậu xe xuống phà và lên phà vẫn chưa tuân thủ”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, trước mắt nhân viên bến phà sẽ nhắc nhở hành khách trong lúc đứng chờ phà phải tuân thủ khoảng cách. Nếu hành khách không chấp hành, bến phà sẽ phối hợp với chính quyền địa phương ở 2 đầu bến phà xử phạt hành chính.

Nam thanh niên ngồi công viên không đeo khẩu trang bị xử phạt

Ghi nhận của PV tại các nơi công cộng, công viên, khu vui chơi giải trí ở quận 2, quận 9, quận Thủ Đức, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát nên đã hạn chế tối đa được việc tụ tập đông người, nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng đã bị xử phạt.

img
Lực lượng chức năng tuần tra trên đường Hồ Thị Tư (quận 9) sáng 10/4.

9h sáng tại công viên ghế đá trước Nhà thiếu nhi quận 9 trên đường Hồ Thị Tư, nhiều quán cà phê bán mang đi vẫn hoạt động. Trời nắng nóng nhiều người dân mua nước giải khát mang ra công viên tranh thủ ngồi nghỉ ngơi đã bị Tổ công tác UBND phường Hiệp Phú nhắc nhở. Đáng chú ý, một thanh niên không đeo khẩu trang đang ngồi ghế đá không đeo khẩu trang trước cổng Nhà thiếu nhi quận 9 đã bị ông Nguyễn Lê Hiệp, Chủ tịch UBND phường Hiệp Phú (quận 9) và tổ công tác lập biên bản xử phạt.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Lê Hiệp, Chủ tịch UBND phường Hiệp Phú (quận 9) cho hay, hằng ngày lãnh đạo phường đều đi cùng công an phường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Chỉ thị 16 về công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Đến sáng nay (10/4) đã có 14 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt. Ngoài việc tuyên truyền chúng tôi cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19”, ông Hiệp khẳng định.

Giám sát doanh nghiệp, hạn chế người dân ra đường đông

Trước sự việc người dân thành phố ra đường đông khi cả nước đang thực hiện "cách ly xã hội", ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đã chỉ đạo các quận huyện thực hiện nghiêm các tiêu chí đặt ra khi triển khai chấm điểm, giám sát doanh nghiệp; cùng các doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết tuân thủ quy định trong phòng chống dịch.

Đối với những đơn vị hoạt động dưới 1.000 công nhân, giao UBND phường, xã, thị trấn tổ chức theo dõi, nắm tình hình và báo cáo. Doanh nghiệp từ 1.000 - 3.000 công nhân, chủ tịch UBND các quận huyện tổ chức kiểm tra. Đối với cơ sở có 3.000 công nhân trở lên, Sở Y tế sẽ chủ trì, phối hợp Sở Công thương, Liên đoàn Lao động thành phố và các sở, ngành liên quan có biện pháp kiểm tra và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng...

Đối với những trường hợp khác, ra đường không lý do chính đáng, chính quyền các địa phương sẽ nhắc nhở hoặc xử phạt hành chính để răn đe.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND TP.HCM cho hay, từ 28/3 đến nay, các lực lượng chức năng TP.HCM đã xử phạt 2.482 trường hợp không đeo khẩu trang và vi phạm khác trong công tác phòng chống Covid-19 ở nơi công cộng với số tiền 496 triệu đồng. UBND TP cũng triển khai Bộ chỉ số đánh giá rủi ro tính lây nhiễm nhằm kiểm soát dịch bệnh tại các doanh nghiệp và hạn chế người ra đường trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Sáng 10/4, theo ghi nhận của phóng viên, trên các trục đường cửa ngõ của TP.HCM như: đường Mai Chí Thọ (quận 2), Xa lộ Hà Nội, ngã tư Thủ Đức…, lượng phương tiện xe máy, ô tô dưới 9 chỗ vẫn tấp nập qua lại.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tình hình giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM sáng 10/4:

img
Lượng khách qua phà Cát Lái vẫn rất lớn, nhiều phương tiện phải xếp hàng dài chờ xuống phà để kịp giờ xuống phà trước 9h sáng.
img
Lượng xe máy qua lại phà Cát Lái vẫn rất cao do nhiều khu công nghiệp vẫn hoạt động.
img
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người điều khiển phương tiện trước khi xuống phà.
img
Hiện phà Cát Lái chỉ phục vụ người và các phương tiện không bị cấm lưu thông trong thời gian từ 5-9h và từ 16 - 20h hàng ngày.
img
Dù bến phà đã sơn vạch các vị trí dừng đỗ đậu xe cách nhau tối thiểu 2m nhưng việc hành khách thực hiện việc giãn cách trong lúc đậu xe và trên phà khó khả thi. Trong ảnh nhiều xe máy đậu san sát tại khu vực chờ xuống phà sáng 10/4.
img
img
Theo quan sát của PV, dù đang áp dụng lệnh cách ly xã hội hạn chế việc ra đường nhưng nhiều phương tiện cá nhân vẫn tấp nập tại các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM.
img
Nút giao An Phú (quận 2) xe máy nhộn nhịp lưu thông.
img
Ngã tư Thủ Đức.
img
Đường Lê Văn Việt đoạn qua phường Hiệp Phú (quận 9), người dân vẫn tấp nập đi ra đường...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.