Bóng đá

Vì sao FIFA từ bỏ ý tưởng 48 đội ở World Cup 2022?

23/05/2019, 15:59

Thực tế, có quá nhiều bất cập khi thực hiện kế hoạch 48 đội ở World Cup 2022, được tổ chức tại Qatar.

img
World Cup 2022 vẫn có 32 đội như những mùa giải gần đây

Một nguồn tin từ FIFA cho biết trên The Times: “Ý định tăng số đội lên thành 48 ở World Cup 2022 đã bị bỏ qua. Có quá nhiều thách thức về chính trị cũng như tính hợp lý ở quyết định này cho giải bóng đá lớn nhất thế giới”.

Trước đó, chủ tịch FIFA - ông Gianni Infantino đã đề xuất mở rộng World Cup lên 48 đội, bắt đầu áp dụng vào năm 2022. Tuy nhiên, sau cuộc họp hôm 22/5, FIFA thống nhất rằng kế hoạch đó thiếu tính thực tế và tuyên bố chính thức về việc giữ nguyên mô hình 32 đội ở World Cup 2022 sẽ được thực hiện ở cuộc họp FIFA vào ngày 5/6 tới tại Paris.

Cụ thể, kế hoạch ban đầu là nước chủ nhà Qatar sẽ đứng ra tổ chức hết tất cả các trận đấu. Nhưng với tiến độ xây dựng hiện nay, việc đó sẽ là bất khả thi khi có tới 16 bảng đấu. Chủ tịch Infantino ủng hộ kế hoạch thứ 2 hơn với một số trận đấu sẽ được tổ chức ở các nước láng giềng của Qatar. Mục đích của Infantino rất cao cả khi muốn dùng bóng đá để hòa giải các mâu thuẫn địa chính trị giữa Qatar và Saudi Arabia, UAE, Bahrain đang phong tỏa nước này.

Thực tế, Saudi Arabia có đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức những trận đấu ở World Cup nhưng những biến động bất ổn trong khu vực như việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại ở lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, nội chiến đẫm máu ở Yemen sẽ khiến các nhà vận động phản ứng dữ dội. Ngoài ra, rất khó để Saudi Arabia, UAE, Bahrain đứng ra "giúp" Qatar. Do đó, Trung Đông chỉ còn 2 quốc gia có thể hỗ trợ Qatar là Kuwait và Oman nhưng họ đều không có đủ cơ sở vật chất cơ bản.

Ngoài ra, lịch thi đấu cũng khiến kế hoạch 48 đội đi vào ngõ cụt. World Cup 2022 chỉ kéo dài trong 28 ngày vào tháng 11 và 12 để cố gắng không làm xáo trộn quá nhiều lịch thi đấu ở các giải VĐQG châu Âu. Với việc có 48 đội và phải chia thành 16 bảng, thì sẽ có tối đa 6 trận/ngày, dẫn đến trường hợp có đội phải đá 2 trận trong chưa đầy 48 giờ ở vòng bảng cho kịp tiến độ.

Dù hủy kế hoạch tổ chức World Cup 48 đội tại Qatar, FIFA dự kiến sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch này tại kỳ World Cup tiếp theo vào năm 2026. Khi đó, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ được đồng tổ chức bởi 3 quốc gia Bắc Mỹ: Mỹ, Canada và Mexico.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.