Xã hội

Vì sao gần 100 kiến trúc sư kiến nghị xem lại quy hoạch trung tâm Đà Lạt?

16/04/2019, 07:33

Gần 100 kiến trúc sư cho rằng, đồ án quy hoạch có chất lượng không phù hợp với cảnh quan và vị thế của Đà Lạt trong lịch sử đô thị Việt Nam.

img
Gần 100 kiến trúc sư kiến nghị xem lại quy hoạch trung tâm Đà Lạt

Liên quan đến đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế tỷ lệ 1/500 khu trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt, 77 kiến trúc sư (KTS) đã gửi bản kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận, Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn và KTS Hồ Thiệu Trị, tác giả đồ án.

Theo báo Tuổi trẻ, 77 kiến trúc sư khẳng định đánh giá đồ án quy hoạch này không phù hợp với cảnh quan, giá trị lịch sử của đô thị Đà Lạt.

Các ý kiến cũng nhận định rằng việc ban hành quyết định liên quan đến quy hoạch khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt có nhiều vấn đề chưa rõ ràng theo quy định của pháp luật. Do đó, cần phải cần phải xem lại chất lượng, tính hợp lý của đồ án và tính hợp pháp của quyết định nói trên.

Trong kiến nghị, các kiến trúc sư yêu cầu: "1.Bộ Xây dựng và HĐND tỉnh Lâm Đồng xem xét, làm rõ và công bố trước công luận việc ban hành quyết định 229 - QĐ/UBND ngày 12-2-2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng có tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định hiện hành của pháp luật?. 2.Hội Quy hoạch Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam xem xét và công bố trước công luận đánh giá của mình về chất lượng đồ án quy hoạch nói trên. 3.Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị thu hồi toàn bộ sản phẩm này, nghiên cứu làm lại một tác phẩm khác xứng đáng với tên tuổi và tầm vóc của ông trong nền kiến trúc đương đại Việt Nam.

Theo báo VnExpress, tháng trước, UBND tỉnh Lâm Đồng công bố bản đồ quy hoạch trung tâm TP Đà Lạt rộng 30 ha được chia làm 5 phân khu. Trong đó, khu vực chợ Đà Lạt - đường Nguyễn Thị Minh Khai (rộng 6,95 ha) là chợ truyền thống, kết hợp với quảng trường, phố đi bộ, trung tâm thương mại và là nơi có bãi đậu xe ngầm.

img
Đồ án gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi phải đập bỏ rạp hát Hòa Bình và Dinh tỉnh trưởng trên đồi cao gắn bó với lịch sử hình thành của vùng đất này.

Khu trung tâm Hòa Bình (rộng 3,37 ha) là khu giải trí đa chức năng để phục vụ người dân và du khách. Khi các công trình được xây dựng, rạp hát Hòa Bình vốn đang bị xuống cấp sẽ bị đập bỏ.

Khu vực đồi Dinh (rộng 4,43 ha) - nơi có tòa Dinh tỉnh trưởng cũ sẽ được di dời nguyên khối đến vị trí mới trong khuôn viên dinh để xây khu thương mại, dịch vụ cao cấp. Hai phân khu còn lại (rộng 15,25 ha), các công trình kiến trúc và cảnh quan các tuyến đường đi bộ sẽ được chỉnh trang. Còn ven Hồ Xuân Hương hướng tới là khu dịch vụ - du lịch, khách sạn và công trình công cộng.

Đồ án gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi phải đập bỏ rạp hát Hòa Bình và Dinh tỉnh trưởng trên đồi cao gắn bó với lịch sử hình thành của vùng đất này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.