Bóng đá

Vì sao ghế thuyền trưởng HAGL như bị “ma ám”, ai ngồi cũng khó?

24/04/2019, 19:07

HLV Lee Tae-hoon mới được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng của HAGL, trở thành HLV thứ 4 dẫn dắt đội bóng này trong 4 mùa giải gần nhất.

img
HLV Lee Tae-hoon dẫn dắt HAGL thay ông Dương Minh Ninh

4 mùa thay 4 tướng

Mới đây, ngay sau khi HLV Dương Minh Ninh đề đạt nguyện vọng từ chức, BLĐ HAGL đã chấp thuận, đồng thời lập tức đưa GĐKT Lee Tae-hoon lên ngồi ghế nóng. Ông Lee gia nhập HAGL từ đầu mùa giải năm nay và hiện đang đảm nhận thêm vai trò trợ lý cho HLV Park Hang-seo ở tuyển U23 Việt Nam. Đáng chú ý, ông Lee là HLV thứ tư dẫn dắt HAGL trong vòng 4 năm qua, tính từ cột mốc lứa Công Phượng Xuân Trường được đôn lên V-League.

HLV Graechen là người đầu tiên dìu dắt lứa này. Sau đó, đến lượt HLV Nguyễn Quốc Tuấn “lĩnh ấn”. HLV Dương Minh Ninh là người thứ ba và ông Lee là người thứ tư. Đây có thể coi là một kỷ lục của V-League khi trong lịch sửa chưa có đội bóng nào thay tướng nhiều như vậy trong 4 năm. Nhưng người hâm mộ đội bóng phố Núi không quá quan tâm tới điều này, họ hi vọng HAGL sẽ “đổi vận” dưới bàn tay chèo lái của nhà cầm quân xứ kim chi.

Cơ sở để hi vọng là thực tế cho thấy, mỗi lần thay tướng, HAGL thường chơi tốt. Theo thống kê, 5 trận dưới quyền HLV Nguyễn Quốc Tuấn ở mùa 2015, đội chủ sân Pleiku giành tới 10 điểm (3 thắng, 1 hòa, 1 thua) để trụ hạng thành công. Cuối mùa 2017, đứng trước nguy cơ rớt hạng, bầu Đức lại đôn HLV Dương Minh Ninh lên thay HLV Nguyễn Quốc Tuấn và kết quả, HAGL cũng có 10 điểm để ở lại V-League.

Trái với hai lần trước, lần này, sự thay đổi trên băng ghế HLV trưởng HAGL đến từ đầu mùa. Nếu chiếu theo tiền lệ, không loại trừ khả năng đội bóng phố Núi sẽ có thứ hạng cao ở mùa giải năm nay. Dẫu vậy, một thực tế khác cũng phải thừa nhận, ba người tiền nhiệm của ông Lee đều không thể ngồi ghế nóng ở sân Pleiku 2 năm, ông Graechen thậm chí ngồi chưa đầy 1 năm. Giới mộ điệu vẫn ví von, ghế HLV HAGL như có “ma ám”, ai ngồi cũng khó.

Lỗi tại ai?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải, nguyên Tổng Biên tập Báo Bóng đá cho rằng, hiện tượng các HLV HAGL không có được thành tích tốt có thể xuất phát từ tầm ảnh hưởng của bầu Đức quá lớn. “HLV không đủ bản lĩnh để bật lên, thể hiện cái tôi thì rất khó thể hiện được về mặt chuyên môn. Tất nhiên, đây chỉ là võ đoán. Còn nếu xét chuyên môn đơn thuần, tôi đánh giá HAGL chưa tìm được một HLV phù hợp và đủ giỏi”, ông Hải nói.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng lại đưa ra hai kiến giải. Thứ nhất, theo ông Tùng, việc HAGL liên tục đổi tướng là do quan điểm từ thượng tầng muốn xây dựng đội bóng này như thế nào. Từ quan điểm thượng tầng sẽ liên quan tới việc đội bóng được tổ chức kết cấu đội bóng. Kết cấu quan trọng nhất là nhân sự, từ HLV, GĐKT, cầu thủ, cầu thủ, người giúp việc. HAGL rơi vào hoàn cảnh luẩn quẩn thì rõ ràng khâu tổ chức phải gặp vấn đề, không hỗ trợ tốt nhất cho HLV. Khi không được hỗ trợ hiệu quả, HLV sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng lối chơi.

Thứ hai, theo ông Tùng, lực lượng của HAGL tuy có tiếng như chưa có miếng: “Cầu thủ ngoại mấy năm nay họ tuyển đâu có ông nào ra tấm ra món, vừa thiếu vừa yếu. Chơi ở V-League mà ngoại binh dở thì cạnh tranh sao nổi. Còn nội binh thì sao, cầu thủ của họ được đào tạo bài bản, có tố chất kỹ thuật nhưng chưa đủ xuất sắc để tạo nên lối chơi ổn định, bản sắc cao. Chúng ta thấy HAGL có trận đá cực hay nhưng có trận lại cực dở. Thế nên, bất kỳ HLV nào ngồi ghế nóng ở HAGL cũng gặp nhiêu thách thức”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.