Hàng hải

Vì sao giá lai dắt tàu biển khu vực Hải Phòng, TP.HCM thấp nhất cả nước?

31/01/2023, 18:57

Giá lai dắt tàu tại cảng Hải Phòng và TP.HCM ở mức thấp. Đây cũng là hai khu vực có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu.

Chênh lệch lớn

Theo thống kê mới nhất của Cục Hàng hải VN, mức giá lai dắt tàu biển hiện đang có sự chênh lệch lớn giữa các khu vực. Đáng chú ý, khu vực cảng Hải Phòng và TP.HCM đang có mức giá dịch vụ tàu lai dắt thấp nhất cả nước.

img

Do việc cạnh tranh, giá dịch vụ lai dắt tại khu vực cảng Hải Phòng và TP.HCM ở mức thấp. Ảnh minh họa

Cụ thể, đối với tàu hoạt động nội địa, giá lai dắt một tàu có tổng dung tích 10.000 GT tại Cảng Hải Phòng khoảng 10,3 triệu đồng/lượt. Cùng dung tích này, giá lai dắt tại cảng than Cẩm Phả có giá khoảng 25 triệu đồng /lượt, hay tại Cảng TH Quốc tế Nghi Sơn có giá là 37 triệu đồng/lượt.

Tuy nhiên tại Cảng container quốc tế VN (TP.HCM), giá lai dắt tàu có dung tích lớn hơn, khoảng 13.267 GT lại chỉ có mức giá khoảng 9 triệu đồng/lượt.

Tương tự, với các tàu tuyến quốc tế, giá lai dắt tàu 30.000 GT tại Cảng Hải Phòng có giá 28 triệu đồng/lượt, trong khi tại Cảng Than Cẩm Phả, giá lai dắt tàu 50.000 GT là 78 triệu đồng/lượt. Tại khu vực miền Trung, giá lai dắt tàu 39.560 GT tại Cảng Nghi Sơn Thanh Hóa có giá 139 triệu đồng/lượt. Còn tại khu vực TP.HCM, giá lai dắt tàu dung tích 18.000 GT ở Cảng Cát Lái (TP.HCM) có giá 35 triệu đồng/lượt.

Doanh nghiệp nhiều, cạnh tranh lớn

Theo Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT, giá tàu lai được tính trên cơ sở đơn giá tàu lai nằm trong khung giá nhân với thời gian lai dắt thực tế. Thời gian lai dắt thực tế phải có xác nhận của thuyền trưởng hoặc hoa tiêu dẫn tàu đó.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, khu vực Hải Phòng hiện nay có khoảng 9-10 công ty hoạt động trong lĩnh vực lai dắt tàu biển.

Khu vực Quảng Ninh có khoảng 5-6 doanh nghiệp và khu vực TP.HCM có hơn 12 doanh nghiệp lai dắt hoạt động.

Việc có nhiều doanh nghiệp cũng hoạt động được các chuyên gia cho là một trong những yếu tố tác động đến giá tàu lai. Các doanh nghiệp tàu lai cạnh tranh lẫn nhau, dẫn tới giảm giá dịch vụ.

Đây cũng là nhận định của Cục Hàng hải VN khi khu vực Hải Phòng, TP. HCM là hai khu vực điển hình có nhiều doanh nghiệp cung cấp tàu lai hoạt động.

Theo đó, ở hai khu vực này, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng khung giá tối thiểu và thời gian lai dắt thường nhỏ hơn 1 giờ. Do vậy, giá dịch vụ lai dắt khu vực cảng Hải Phòng, TP.HCM thấp nhất cả nước.

“Tại một số khu mực cảng biển, mức giá lai dắt thấp, phù hợp với chi phí giá thành dịch vụ và khách hàng chấp nhận được mức giá. Mức giá cao xuất hiện tại một số khu vực cảng biển có tính chất độc quyền, hoặc một số doanh nghiệp cảng tự cung cấp dịch vụ lai dắt mà không có sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác”, Cục Hàng hải VN nhận định và cho biết thêm, tại khu vực miền Trung, do tính chất độc quyền, chỉ còn một tàu lai cung cấp dịch vụ cho khu vực. Do đó, các công ty lai dắt thường tính theo khung giá tối đa và tăng thời gian lai dắt thực tế (như Thanh Hóa, Nghệ An).

Riêng khu vực cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải và cảng Lạch Huyện, mức giá tàu lai cũng khá cao. Đánh giá của Cục Hàng hải VN, do khu vực này tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, sử dụng tàu lai chuyên dụng Azimuth với mức đơn giá bằng 150% so với tàu lai thông thường nên mức giá lai dắt các khu vực này khá cao.

Đơn cử tại cảng Lạch Huyện, đối với tàu có trọng tải 130.000 DWT, mức giá lai dắt khoảng 6.160 USD/lượt (tương đương 141 triệu/lượt. Tại cảng Cái Mép Thị Vải, đối với tàu có trọng tải 150.000 GT, mức giá tàu lai vào khoảng 7.290 USD/lượt (tương đương 167 triệu/lượt).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.