Thể thao

Vì sao giải thưởng của FIFA bị ghẻ lạnh?

06/12/2016, 08:25
image

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã công bố danh sách giải Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA năm 2016 (The Best).

Ronaldo và Messi, hai ứng viên sáng giá cho danh h

Ronaldo và Messi, hai ứng viên sáng giá cho danh hiệu The Best

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã công bố danh sách ba ứng viên tranh giải Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA năm 2016 (The Best). Đáng ngạc nhiên là dù có quy mô rất lớn, The Best lại không nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.

“Kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng”

Kể từ mùa giải 2016, giải thưởng Quả bóng vàng FIFA không còn tồn tại khi Tạp chí France Football rút lui và trở lại tổ chức danh hiệu Quả bóng vàng như trước đây. Chẳng chịu kém cạnh, FIFA cũng nhanh chóng thành lập giải thưởng The Best. Tuy nhiên, dù có quy mô lớn hơn, The Best lại đang lép vế hoàn toàn so với Quả bóng vàng của France Football trên phương diện truyền thông cũng như sức hút với người hâm mộ. Vậy đâu là nguyên nhân?

Năm 2015 được coi là năm tồi tệ bậc nhất của FIFA khi liên tiếp những scandal nhận hối lộ của một loạt lãnh đạo cao cấp của tổ chức này bị phơi bày. Ngay cả Chủ tịch Sepp Blatter cũng dính chàm và buộc phải từ chức để xoa dịu dư luận. Mặc dù vậy, tân Chủ tịch Gianni Infantino sau khi lên nắm quyền lại chưa thực hiện được công việc nào mang tính đột phá. Ý tưởng mở rộng World Cup của cựu Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thậm chí còn đang bị lên án. Nói nôm na, niềm tin vào FIFA đang xuống rất thấp. Vì lẽ đó, giải thưởng do FIFA đứng ra tổ chức dĩ nhiên không nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.

Bên cạnh đó, theo huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer, việc FIFA tổ chức lấy phiếu bầu chọn từ các HLV, đội trưởng ĐTQG và người hâm mộ sẽ khó yêu cầu sự công tâm trong từng lá phiếu. “HLV hay đội trưởng ĐT Bồ Đào Nha có lẽ nào lại chọn Messi. Tương tự, HLV ĐT Aregentina chắc chắn sẽ gạch tên Ronaldo. Về phần người hâm mộ, càng khó để họ có phiếu bầu nằm ngoài cảm tính. Chính bởi vậy, The Best sẽ không phản ánh đúng tương quan giữa các ứng viên”, ông Franz Beckenbauer lý giải.

Quan điểm của Beckenbauer hoàn toàn có lý, bởi trong thời gian FIFA hợp tác cùng France Football trao Quả bóng vàng FIFA, không ít lùm xùm đã diễn ra. Thậm chí, nhiều nguồn tin khẳng định kết quả bầu chọn có sự gian lận. Trong khi đó, Quả bóng vàng lại được tổ chức bởi France Football, tạp chí bóng đá uy tín bậc nhất thế giới. Những người tham gia bỏ phiếu đều là các nhà báo thể thao có tiếng nên sự khách quan cũng lớn hơn.

Vẫn là chuyện riêng của Ronaldo và Messi

Thêm một nguyên nhân nữa khiến The Best lép vế khi đặt lên bàn cân cùng Quả bóng vàng, đó là thiếu sự đột biến. Các hạng mục bầu chọn FIFA đưa ra sao chép y nguyên từ Quả bóng vàng, những tiêu chí bình chọn cũng không có gì khác biệt. Đáng chú ý, ở hạng mục Cầu thủ xuất sắc nhất, danh sách rút gọn FIFA đưa ra khiến người hâm mộ kém hào hứng bởi ai cũng nhận ra, The Best vẫn sẽ là chuyện riêng của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Antoine Griezmann được coi như cánh chim lạ nhưng tiền đạo người Pháp chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với hai người đồng nghiệp siêu sao. Năm 2016, Griezmann chơi ấn tượng nhưng anh lại thất bại trong cả hai trận chung kết Champions League và EURO 2016. Ngược lại, Ronaldo sở hữu cả hai danh hiệu trên còn Messi cũng kịp nâng cúp vô địch La Liga và giành chiến thắng ở Cúp nhà vua Tây Ban Nha. Đó là xét về thành tích tập thể, về mặt cá nhân, ngôi sao đang khoác áo Atletico thua xa Ronaldo lẫn Messi. Cụ thể, Messi có 51 bàn thắng ở mùa giải 2015-2016, Ronaldo có 64 bàn còn Griezmann chỉ có 40 bàn. Điểm tựa duy nhất của Griezmann là danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016 nhưng chừng đó chưa đủ để chân sút này tạo nên một cuộc lật đổ.

“Tôi cảm thấy The Best quá nhàm chán. Chưa nói tới việc bầu chọn có khách quan hay không, việc có tới hai danh hiệu bầu chọn như nhau, đối tượng, phạm vi như nhau là điều không cần thiết. FIFA lẽ ra nên tôn vinh những tấm gương đóng góp tích cực cho sự phát triển của bóng đá thế giới thay vì chạy theo Quả bóng vàng”, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hungary Istvan Kisteleki thẳng thắn phản biện. Cũng theo người đứng đầu bóng đá Hungary, ông ủng hộ việc “khai tử” The Best từ mùa giải năm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.