Hỏi - Đáp

Vì sao gửi đồ xe khách phải khai số CCCD người gửi?

16/09/2022, 13:48

Khi gửi hàng hoá, nhà xe yêu cầu cung cấp cả số thẻ căn cước công dân của người gửi và người nhận, như vậy có đúng không?

Hỏi:

Vừa qua tôi có một thùng hàng gửi xe khách từ Hải Phòng lên Hà Nội, khác với những lần trước, lần này nhà xe yêu cầu tôi phải cung cấp cả số thẻ căn cước công dân của tôi (người gửi) và người nhận.

Như vậy có đúng không? Họ yêu cầu cung cấp số thẻ căn cước công dân làm gì?

Nguyễn Văn Nam (Quận Lê Chân, Hải Phòng)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Phạm Văn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Việc nhà xe, doanh nghiệp vận tải yêu cầu bạn cung cấp số căn cước công dân của người gửi và người nhận là hoàn toàn đúng.

Đây là nội dung mới được nêu tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, có hiệu lực từ ngày 1/9/2022.

Cụ thể, Nghị định 47/2022 bổ sung quy định như sau: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ôtô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ CCCD, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Việc Nghị định 47 bổ sung quy định này xuất phát từ việc thời gian qua nhiều đối tượng lợi dụng việc gửi hành lý, hàng hoá qua phương tiện giao thông… để trà trộn gửi các hàng cấm như ma tuý, hàng lậu…

Các nhà xe, lái xe, phụ xe nhận hàng không biết trong các kiện hàng đó chứa gì. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện là hàng cấm thì người gửi không thể liên lạc được. Với yêu cầu xuất trình số căn cước công dân cho lái, phụ xe sẽ hạn chế được những hành vi phạm pháp nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.