Xã hội

Vì sao Hà Nội chưa yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 khi vào thành phố?

08/07/2021, 11:40

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn lý giải về việc TP Hà Nội chưa yêu cầu người vào thành phố phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính.

img

Hà Nội không yêu cầu người vào thành phố phải có giấy xét nghiệm Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã lập chốt kiểm soát và yêu cầu người vào địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19.

Tuy nhiên, tại Hà Nội chỉ quy định người về từ TP HCM và vùng dịch (danh sách vùng dịch do Bộ Y tế công bố, cập nhật thường xuyên) phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày theo đúng hướng dẫn. Những người về từ vùng dịch phải tổ chức xét nghiệm 3 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng có dịch về).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn đã có những lý giải về vấn đề này.

Ông Tuấn cho biết, giấy xét nghiệm Covid-19 chỉ có giá trị lúc lấy mẫu, nếu như người ở vùng dịch có nguy cơ nhiễm, thì có thể ngày hôm nay lấy mẫu chưa dương tính Covid-19, nhưng ngày mai có thể là dương tính.

"Như vậy, giấy xét nghiệm không quan trọng bằng việc quản lý được người đi từ vùng dịch về. Hơn nữa giấy xét nghiệm thường là sử dụng phương pháp test nhanh, phương pháp này có kết quả chính xác không cao bằng các phương pháp khác", Phó Giám đốc CDC Hà Nội nói.

Chính vì lý do đó, Hà Nội quy định mọi người dân vào thành phố phải khai báo y tế để cơ quan chức năng nắm bắt; sau đó là các biện pháp cách ly ở trung tâm hoặc ở nhà tùy thuộc vào mức độ của người về từ vùng dịch.

"Hiện tại, tất cả những người về Hà Nội từ TP HCM và các vùng dịch đều phải tự cách ly ở nhà 7 ngày, thời gian này những người này sẽ được lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19", ông Tuấn cho hay.

Hà Nội là trung tâm chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa... lớn của đất nước, nên nhu cầu giao thương, làm việc, đi lại rất lớn. Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng cho rằng, việc không yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 người vào Hà Nội phần nào giảm áp lực cho việc lấy mẫu xét nghiệm.

“Test nhanh chỉ vì phù hợp với số lượng lớn, sau đó phân loại ra các trường hợp để từ đó có các biện pháp khác. Chúng tôi khuyến cáo những người từ TP HCM và vùng dịch về Hà Nội khi đến sân bay thì nên về nhà luôn, không nên di chuyển đến những nơi khác. Điều này nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”, ông Tuấn nói.

Hiện TP Hà Nội cũng đã yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và TP. HCM. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP. HCM và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Hà Nội cũng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm không tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; các cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống trong nhà thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã khẳng định quan điểm chống dịch của Thủ đô là khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng; tăng cường xét nghiệm nhanh, mở rộng diện xét nghiệm với lựa chọn ngẫu nhiên có trọng tâm, trọng điểm.

"Các biện pháp mạnh hơn chỉ được xem xét khi tình hình phức tạp hơn và phải tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Trung ương", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau... đã yêu cầu người đến và về địa phương phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính; nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng... yêu cầu người về từ vùng dịch phải cách ly y tế tập trung 21 ngày.

Sáng 8/7, CDC Hà Nội thông tin ghi nhận thêm 1 ca dương tính mới liên quan tới Công ty TNHH SEI (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long- Đông Anh). Bệnh nhân là chị T.T.N. (41 tuổi, trú Vĩnh Ngọc, Đông Anh), là F1 của BN22838, làm cùng tổ bảo vệ tại Công ty TNHH SEI.

Như vậy, tính từ ngày 5/7 đến nay, Hà Nội đã có tổng cộng 18 người nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, 9 trường hợp thuộc chùm ca bệnh ở khu công nghiệp Thăng Long liên quan Bắc Giang, 7 người thuộc chùm ca bệnh tại An Mỹ, Mỹ Đức và 2 ca liên quan TP HCM (1 người ở Hoàng Mai và 1 ca ở Đống Đa).

Theo thống kê của CDC Hà Nội, trong đợt bùng phát dịch thứ 4 tại Việt Nam, TP đã ghi nhận tổng cộng 276 ca mắc Covid-19 với nhiều ổ dịch được phát hiện và kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.