Vì sao Hà Nội không triển khai tuyến buýt nhanh Kim Mã-Hòa Lạc?

05/03/2018 11:12

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh số 02.

vì sao hà nội không triển khai tuyến buýt nhanh kim mã-hòa lạc?

Ngoài tuyến buýt BRT02, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hạ tầng ở các tuyến đường nào phù hợp nhằm có thể triển khai tuyến buýt nhanh BRT

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh số 02 Kim Mã- Hòa Lạc.

Lý giải về việc này, theo ông Hải, khi mở tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa, Hà Nội tính dùng 8 xe thừa của tuyến số 1 để phục vụ nhu cầu đi lại cho khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tuy nhiên, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa sản lượng khách tăng, phải điều chỉnh nâng tần suất khai thác, nên phải giữ số xe đó lại.

Cũng theo ông Hải, trục Đại lộ Thăng Long, nơi có tuyến buýt BRT 02 dự định triển khai đi qua đã hình thành một loạt các đô thị có nhu cầu đi lại bằng xe buýt cao. Do đó, Hà Nội đã chuyển tiếp thêm tuyến xe buýt thường số hiệu 107 có lộ trình Kim Mã - khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Nói đến việc Hà Nội có dự tính triển khai thêm tuyến buýt nhanh BRT trong thời gian tới, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho biết, ngoài tuyến buýt BRT 02, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hạ tầng ở các tuyến đường nào phù hợp nhằm có thể triển khai tuyến buýt nhanh BRT.

Trước đó, tuyến buýt nhanh BRT 01 có lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã được thành phố chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017. Sau hơn một năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt, trong đó khách bình quân giờ cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 68,8 khách/lượt; giờ bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8 khách/lượt.

Sản lượng hành khách sử dụng vé tháng chung và vé tháng một tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác trên toàn mạng, bình quân tháng là 2.100 hành khách (tăng 3% so với kế hoạch và chiếm gần 6,8% lượng vé tháng một tuyến của toàn mạng).

Lê Tươi