Quản lý

Vì sao Hà Nội kiến nghị trông giữ xe dưới gầm cầu?

18/03/2019, 10:45

4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch đang đảm nhận hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày.

img
Điểm trông giữ xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân trên địa bàn rất lớn. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe.

Theo ông Tuấn, vì lý do này, Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35, cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023.

“Bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh, các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế nên chưa đáp ứng nhu cầu trông giữ phương tiện”, ông Tuấn lý giải.

Theo thống kê của Sở GTVT, 4 bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương và Mai Dịch đang đảm nhận hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày.

Theo ông Tuấn, các vị trí trên đã được nghiên cứu cụ thể tất cả các yếu tố như: Tổ chức giao thông, an toàn cháy nổ, an ninh trật tự... Khi đáp ứng đủ các điều kiện này, Sở GTVT Hà Nội mới đề xuất thành phố cấp phép. “Sắp tới, TP Hà Nội sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị khai thác đưa công nghệ cao vào ứng dụng nhằm quản lý, minh bạch hơn các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu”, ông Tuấn nói và cho biết, để giải quyết nhu cầu điểm đỗ xe rất lớn của người dân, hiện Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, xây dựng Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 này.

Theo đó, đồ án tập trung vào việc cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội. Bên cạnh đó, đồ án cũng đưa ra kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh của thành phố theo từng giai đoạn đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung của các quận, huyện, thị xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồ án sau khi được phê duyệt sẽ là căn cứ để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, đồng thời là cơ sở để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho giao thông tĩnh thời gian tới. Đây cũng là cơ sở cho việc triển khai thực hiện dự án bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ cao, tích hợp giao thông thông minh.

Về cơ chế riêng để thu hút tư nhân làm bãi đỗ xe, ông Tuấn cho biết, thành phố sẽ có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn. Đồng thời, ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư, các chủ đầu tư trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.