Xã hội

Vì sao Hà Nội tiếp tục đổi giờ học, giờ làm?

04/07/2017, 16:13

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện trao đổi với báo chí về phương án thay đổi giờ học, giờ làm.

un-tac-giao=thong

Hà Nội sẽ tính toán phương án, phân nhóm cụ thể trong việc điều chỉnh giờ học, giờ làm nhằm tránh ùn tắc - Ảnh minh hoạ

Đó là quan điểm được ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT đưa ra khi trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp HĐND TP Hà Nội về phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm để tránh ùn tắc.

Trước đó, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030. Mộ trong những giải pháp được nêu trong Đề án là tiếp tục rà soát, điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh dịch vụ.

Hiện nay, rất nhiều người dân đang bày tỏ băn khoăn về phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm. Ông có thể nói rõ hơn về việc này?

Một trong những chủ trương để giảm phương tiện tham gia giao thông trong một ngày là phân ra thành các đối tượng sinh hoạt ra ở các giờ khác nhau. Khi đó sẽ có các nhóm giờ làm, giờ học khác nhau, nhằm giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm. Tới đây, UBND TP sẽ xây dựng đề án cụ thể, trong đó phân ra các nhóm đối tượng cụ thể.

Đây không phải là giải pháp mới, mà Hà Nội cùng TP.HCM từng thực hiện từ năm 2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Lần này, Hà Nội sẽ tiếp tục giãn giờ học, giờ làm cho từng nhóm đối tượng tốt hơn. Trong thực tiễn ta cũng có thể thấy, chỉ cần đi làm sớm khoảng 15 phút tránh giờ cao điểm là thấy giao thông đã khác rồi.

Như ông nói, việc điều chỉnh giờ học, giờ làm ta đã làm nhưng chưa thành công, vậy tại sao Hà Nội vẫn tiếp tục đưa ra giải pháp này?

Thật ra nói thất bại thì cũng không đúng. Lần trước đã phân được giờ làm việc của các cơ quan trung ương, các cơ quan của Hà Nội, giờ kinh doanh của các nhóm dịch vụ, thương mại. Nhưng khoảng cách giữa các nhóm giờ lần trước chưa dài.

Việc thay đổi giờ học, giờ làm liên quan và ảnh hưởng đến toàn xã hội, vì thế phải nghiên cứu kỹ, đảm bảo mặt khoa học, tính thực tiễn và tính khả thi.

Lần này UBND TP sẽ nghiên cứu chặt chẽ hơn, đảm bảo tính khả thi hơn. Khi có đề án sẽ lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng bị tác động để lựa chọn được phương án tốt nhất, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến sinh hoạt của số đông người dân. Có thể ảnh hưởng đến một bộ phận nhưng cơ bản số đông tốt hơn.

Hà Nội đã thông qua việc dừng hoạt động với xe máy trong khu vực nội đô vào năm 2030. Vậy việc phát triển, kết nối các phương tiện vận tải công cộng tới năm 2030 sẽ được tổ chức ra sao,thưa ông?

Một trong những điều kiện để dừng hoạt động đối với xe máy tại khu vực nội đô là vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân. Trong mạng lưới phục vụ giao thông công cộng phải đảm bảo 80% các điểm dừng đỗ mà người dân tiếp cận có khoảng cách dưới 500m.

Để đạt được tiêu chí này, thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát toàn bộ mạng lưới trên cơ sở các tuyến đường sắt đô thị dự kiến đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2030, từ đó phủ kín kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải công cộng khác.

Nhiều người dân đang lo lắng đến việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng nhưng việc kết nối lại không đáp ứng?

Tiến tới mục tiêu dừng hoạt động xe máy thì chúng tôi có phát triển hệ thống giao thông công cộng, một trong những mục tiêu phát triển giao thông công cộng là đảm bảo nâng cao chất lượng kết nối tốt hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 80% khu vực nội đôi tiếp cận điểm dừng đỗ vận tải hành khách công cộng dưới 500m. Còn đối với những điểm trên 500m, mà có một số ý kiến lo ngại như khu chung cư, ngõ nhỏ thì thực hiện kết nối bằng các phương tiện khác như xe đạp, kể cả xe đạp cá nhân của người ta. Chúng tôi có bố trí các điểm giao thông tĩnh ở những điểm kết nối với phương tiện giao thông công cộng để người dân có thể đi xe đạp. Một phương án nữa là có thể có dịch vụ cho thuê xe đạp tại các nút giao thông công cộng để dân có thể sử dụng di chuyển. Cũng không loại trừ có những hành khách có thể sử dụng taxi từ nhà đến điểm có phương tiện giao thông công cộng.

Tôi tin rằng, với lợi ích của phương tiện giao thông công cộng là an toàn hơn, văn minh hơn, thuận tiện hơn thì chắc chắc người dân sẽ ủng hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.