Vận tải

Vì sao Hà Nội tiếp tục dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng?

30/09/2021, 17:47

Hoạt động vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội vẫn tiếp tục tạm dừng, chưa thể hoạt động trở lại từ ngày 1/10...

Chiều nay (30/9), ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội có văn bản trả lời đề xuất của Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng (HAPTA) kiến nghị cho phép xe buýt được hoạt động từ 1/10.

Theo đó, ông Long cho rằng, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng chưa cao do trong điều kiện hiện nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn đang bố trí người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50.

"Cùng đó, học sinh, sinh viên vẫn đang học trực tuyến; công nhân nhiều khu công nghiệp vẫn thực hiện "phương án 3 tại chỗ" (một cung đường, hai điểm đến); người già, trẻ em hạn chế đi lại để phòng chống dịch nên nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa cao", ông Long thông tin.

img

Xe buýt Hà Nội vẫn chưa được hoạt động trở lại để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Hiệp hội và các doanh nghiệp quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục tạm dừng.

“Sở GTVT sẽ bám sát diễn biến kết quả phòng, chống dịch để tham mưu thành phố từng bước mở lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Vì sự an toàn của Thủ đô và người dân, Sở GTVT đề nghị Hiệp hội và các doanh nghiệp tiếp tục khắc phục khó khăn, động viên người lao động an tâm và chuẩn bị đủ các điều kiện sẵn sàng hoạt động trở lại khi thành phố cho phép”, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng ghi nhận và đánh giá cao Hiệp hội và các doanh nghiệp đang tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn đã khắc phục khó khăn, chia sẻ, đồng hành trong thực hiện nghiêm chỉ đạo Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GTVT và thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, không làm phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Trước đó, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch HAPTA cho biết, dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, xe buýt ở Hà Nội đã dừng chạy từ 18/7. Hiện nay, người lao động trong các doanh nghiệp xe buýt hầu hết đã được tiêm vaccine và nhận được kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

“Từ ngày 21/ 9 - 28/ 9, thành phố đã 2 lần nới lỏng một số các dịch vụ và sinh hoạt. Tuy nhiên, xe buýt vẫn chưa được hoạt động, nên phương tiện cá nhân tham gia giao thông tăng, dẫn đến tình trạng xung đột, ùn ứ, rối loạn giao thông xảy ra trong thời gian thực hiện chỉ thị 15 vừa qua”, Chủ tịch HAPTA nói.

Theo ông Thông, để tiếp tục hỗ trợ người lao động, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, phục vụ sự đi lại của người dân, HAPTA đề nghị cho phép vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội được hoạt động trở lại từ ngày 1/10/2021.

Hiệp hội này cũng đề xuất điều kiện để xe buýt hoạt động trở lại là người phục vụ đã được tiêm vaccine, phương tiện đã được khử khuẩn, hành khách có đeo khẩu trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.