Bóng đá

Vì sao HAGL mãi loay hoay với vị trí thuyền trưởng?

15/06/2020, 13:30

Những mùa giải vừa qua, vị trí thuyền trưởng luôn được coi là điểm yếu của HAGL.

img
HLV Lee Tae-hoon chưa tạo được niềm tin khi dẫn dắt HAGL

Tất cả những nhà cầm quân từng ngồi ghế HLV trưởng ở sân Pleiku đều chưa thể xây dựng cho đội bóng phố núi một lối chơi bản sắc.

6 năm, 4 HLV và một mớ hỗn độn

Cuối tuần trước, HAGL vừa có thắng lợi 1-0 trước DNH Nam Định tại vòng 4 V-League 2020. Tuy nhiên, 3 điểm trên sân nhà chỉ tạm giúp đội bóng phố núi vượt qua giai đoạn khủng hoảng và giữ cho chiếc ghế của HLV Lee Tae-hoon bớt lung lay. Về bản chất, trận thắng DNH Nam Định theo bình luận viên Vũ Quang Huy không nói lên được nhiều điều. “Đó chỉ là một giây phút lóe lên mà HAGL những năm qua vẫn có những trận đấu như vậy. Nhưng nhìn tổng thể, đội bóng này vẫn thiếu đi sự ổn định cần thiết”, ông Huy nói.

Trước đó, sau trận thua tan nát trên sân Hà Nội FC, nhiều ý kiến cho rằng, HLV Lee Tae-hoon không phù hợp với HAGL. Bình luận viên Quang Huy nhìn nhận, không riêng ông Lee mà tất cả những nhà cầm quân từng dẫn dắt đội bóng phố núi trong vòng 6 năm qua đều chưa phù hợp: “Họ nắm trong tay lực lượng vào loại khá, nhiều vị trí tốt nhưng lại không thể phát huy, lối chơi thì nhạt nhòa, thiếu bản sắc”.

HLV Guillaume Graechen là người làm đào tạo trẻ, có chuyên môn tốt nhưng tốt ở khía cạnh “gõ đầu trẻ” chứ không phải cầm quân chinh chiến. HLV Nguyễn Quốc Tuấn và Dương Minh Ninh cũng chỉ sắm vai trợ lý trước khi lên cầm quân, thiếu kinh nghiệm và quan trọng nhất là thiếu định hướng về mặt lối chơi. HLV Lee Tae-hoon có vẻ khá hơn ba người tiền nhiệm nhưng bản thân vị thuyền trưởng người Hàn Quốc lại chủ trương chơi bóng dài, đi ngược với cách chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm mà các cầu thủ HAGL được đào tạo từ nhỏ.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải thẳng thắn nhìn nhận, khoảng thời gian 6 năm qua, những dấu ấn mà các HLV HAGL đem lại chỉ là con số 0. Riêng với cá nhân HLV Lee Tae-hoon, ông Hải dự đoán dù đã tạm an toàn nhưng sẽ không thể trụ lại lâu nếu thời gian tới HAGL vẫn chơi trồi sụt.

Tồn tại trên băng ghế huấn luyện khiến các cầu thủ HAGL sau 6 năm lên chơi ở V-League, dù không còn trẻ nhưng vẫn trình diễn thứ bóng đá thiếu sức sống, tính ổn định thấp và dễ thua. Mặc dù vậy, theo HLV Triệu Quang Hà, lãnh đạo đội chủ sân Pleiku cũng có một phần trách nhiệm trong việc khiến HAGL bất ổn.

“Thông thường, để hình thành nên lối chơi cho một đội bóng, HLV phải mất khoảng 2 mùa giải. Quãng thời gian đó đủ để các cầu thủ lĩnh hội được ý đồ chiến thuật, thực hiện chúng một cách nhuần nhuyễn. Ngay cả những HLV hàng đầu thế giới như Jurgen Klopp hay Jose Mourinho cũng không ngoại lệ. Thế nhưng, HAGL lại thay tướng liên tục, cứ kết quả tệ lại thay. Vấn đề ở chỗ, người sau không vượt trội người trước và đi vào vết xe đổ. Như vậy, ghế HLV trưởng HAGL như một cái vòng luẩn quẩn, phần nào kìm hãm sự phát triển của đội bóng này”, ông Triệu Quang Hà nói.

HAGL nên tin dùng HLV nội?

Với thực tế đang diễn ra, nếu HLV Lee Tae-hoon rời sân Pleiku để nhường chỗ cho một nhà cầm quân khác cũng không bất ngờ. Nhưng để ai ngồi vào chiếc ghế nóng mới là điều đáng quan tâm. Bình luận viên Vũ Quang Huy cho hay, với những con người mạnh về kỹ thuật cá nhân, HAGL nên được đặt vào tay một HLV có cá tính, pha chút quái và nên là thày nội.

“Thực tế đã chứng minh, thày ngoại rất khó trụ lại và thành công ở V-League. Với một đội bóng mang nhiều đặc thù như HAGL thì càng khó. Vậy nên tôi cho rằng nếu thay tướng, HAGL nên tìm một HLV nội. Khó ở chỗ, nhìn quanh một lượt các HLV nội có năng lực đều đã ổn định bến đỗ. Có thể vì vậy mà họ vẫn đang kiên trì với ông Lee Tae-hoon và chờ đợi thời cơ. Một lưu ý cho HAGL là nên dựa vào định hướng phát triển để chọn người cầm lái phù hợp. Ví dụ như muốn chơi tấn công thì không nên mời một HLV giỏi phòng ngự”, ông Huy phân tích.

Đồng quan điểm nhưng HLV Triệu Quang Hà chia sẻ thêm: “Thông thường các CLB châu Âu khi thay HLV thì sẽ có biến động lớn về mặt nhân sự. HLV mới đem về những quân bài tốt để phục vụ cho ý đồ chơi của mình. Nhưng ở Việt Nam thì khác, HLV nào đến cũng chỉ bằng ấy học trò, nếu mua thêm cũng chỉ là bổ sung vào các vị trí còn thiếu. Thế nên vị nào giỏi xoay xở, mát tay thì làm tốt, bằng không đều chật vật”.

Cũng theo ông Hà, Học viện HAGL JMG vốn chú trọng đào tạo kỹ thuật, khả năng phối hợp nhóm nên đội 1 HAGL cũng nên hướng theo cách chơi này để có sự đồng nhất, tạo điều kiện cho các cầu thủ phát triển. “Người phù hợp nhất để dẫn dắt HAGL là HLV Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh. Anh Hùng giàu kinh nghiệm, lại đã chứng minh được tài năng khi gây dựng nên lối chơi của Hà Nội FC ngày nay. Than Quảng Ninh dẫu đang gặp khó khăn nhưng về cơ bản cũng chơi có đường nét. Các đội bóng dưới tay anh Hùng nhào nặn đều chú trọng phát triển tấn công từ phần sân nhà, hợp với cầu thủ HAGL”, ông Hà tiến cử người cho đội chủ sân Pleiku.

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, HAGL có thể đặt niềm tin vào trợ lý Nguyễn Văn Đàn. “Điểm mạnh của Văn Đàn là rất hiểu cầu thủ HAGL. Thời gian qua cậu ấy cũng tham gia nhiều vào công tác huấn luyện ở sân Pleiku, là trợ lý số 1 của ông Lee và cũng từng hỗ trợ cho HLV Park Hang-seo nên tôi nghĩ lựa chọn Văn Đàn không phải là nước cờ mạo hiểm. Cầu thủ HAGL có tiềm năng, chỉ cần giúp các em bộc lộ được tiềm năng thì sẽ thành công”, ông Hải nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.