Kinh tế

Vì sao hai nữ nhân viên Eximbank bị bắt giữ?

27/03/2018, 07:29

Hai nhân viên Eximbank đã ký giấy tờ giả mạo, mặc dù biết rất rõ theo quy định.

IMG_20180326_1241354

Hai nhân viên Eximbank bị bắt giữ ngày 26/3. Ảnh: Lao động

Ngày 26/3, hai nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM bị khởi tố bắt tạm giam là Nguyễn Thị Thi và Hồ Ngọc Thủy, để điều tra cùng về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cả hai bị can này bị khởi tố để điều tra theo vụ án Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Eximbank.

Cụ thể, 2 nữ nhân viên trên đã bỏ qua các thủ tục, quy định cần thiết để giúp sức ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt số tiền 245 tỷ đồng của khách hàng gửi tiết kiệm vào ngân hàng này.

Theo Báo Lao động, hai nhân viên này đã ký giấy tờ giả mạo, mặc dù biết rất rõ theo quy định của pháp luật cũng như Eximbank là bắt buộc phải có mặt khách hàng. Cụ thể khách hàng ở đây là bà Chu Thị Bình, nhưng dù không có mặt bà Bình, Thủy và Thi vẫn ký xác nhận trên giấy giả mạo do ông Hưng đưa nhằm giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Eximbank. 

134724-2

Lực lượng cơ quan CSĐT khám xét Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Trả lời phỏng vấn VnExpress, ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên Hội đồng quản trị, Luật sư trưởng của Eximbank cho biết: "Theo quyết định khởi tố, các nhân viên này đã thực hiện không đúng các quy định của Eximbank về trình tự, thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ cho khách hàng rút tiền, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Theo chúng tôi được biết, các nhân viên này đã có sai sót về mặt kỹ thuật, xác nhận giấy ủy quyền khi không có mặt của khách hàng là bà Chu Thị Bình và bà Nguyễn Thị Hồng Lê, mặc dù cơ quan cảnh sát điều tra đã xác nhận chữ ký ủy quyền của bà Chu Thị Bình - bên ủy quyền là có thật và chữ ký của bên được ủy quyền là bà Nguyễn Thị Hồng Lê, cô ruột của vợ bị can Lê Nguyễn Hưng là giả, do Hưng ký chứ không phải bà Lê. Trên thực tế, bà Chu Thị Bình cũng tự mình ký lệnh chuyển tiền vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Hồng Lê vào ngày 28/7/2014.

Thông tin ban đầu cho thấy, các nhân viên này không cố ý nhưng bị yêu cầu, nhận chứng từ từ Lê Nguyễn Hưng và chỉ thị rút tiền có chữ ký của bà Chu Thị Bình, nên đã xác nhận giấy ủy quyền không có sự hiện diện của khách. Đây là cái giá phải trả cho sự sơ suất mà vướng vào vòng lao lý không đáng có".

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, ra lệnh truy nã quốc tế đối với ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc ngân hàng - chi nhánh TP.HCM về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan công an xác định, ông Hưng đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt số tiền 245 tỷ đồng mà một khách hàng VIP gửi tại ngân hàng Eximbank - chi nhánh TP.HCM. Cụ thể, đại gia thủy sản Chu Thị Bình là khách hàng VIP, thường xuyên giao dịch với ngân hàng Eximbank - chi nhánh TP.HCM. Sau đó bà có gửi tiết kiệm số tiền lớn tại đây.

Giai đoạn từ năm 2014 đến cuối năm 2016, lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình trong việc ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, ông Hưng cùng thuộc cấp nhiều lần đến nhà riêng của nữ đại gia để thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn gửi. Thực tế, ông Hưng đã làm giả mạo 1 số giấy tờ hoặc là tạo các giấy tờ có chữ ký khống của bà Bình nhằm rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà này.

Giai đoạn tháng 2/2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại ngân hàng Eximbank và xuất cảnh ra nước ngoài. Bà Bình nghi ngờ nên tiến hành kiểm tra số dư các sổ tiết kiệm và tá hỏa phát hiện số tiền 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm đã “bốc hơi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.