Đường bộ

Vì sao hàng chục người dân miền Tây về quê bị chặn ở cửa ngõ Hậu Giang?

23/09/2021, 16:50

Nhiều người dân Bạc Liêu, Sóc Trăng từ Long An, Tiền Giang... đi xe máy về tránh dịch bị chặn ở cửa ngõ Hậu Giang. Tro cốt mang về cũng bị chặn.

Hậu Giang kiên quyết bảo vệ "vùng xanh"

Liên tiếp trong ngày 22 và 23/9, trên QL1, hàng chục trường hợp người dân đi xe máy về quê bị chặn lại ở chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào tỉnh Hậu Giang tại xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đoạn gần cầu số 10 - giáp ranh quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

img

Người dân bị chặn tại chốt kiểm soát trên QL1, cửa ngõ ra vào tỉnh Hậu Giang.

Theo tìm hiểu, những trường hợp này sinh sống và học tập ở Long An, Tiền Giang trên đường về quê ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu tránh dịch.

Thông tin cho báo chí, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, trong số các địa phương hiện chỉ có tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận công dân địa phương trở về. Do đó, tỉnh đã bố trí lực lượng đưa người dân đến chốt kiểm soát khu vực giáp ranh giữa địa phương và tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, hiện Sóc Trăng cũng chỉ tiếp nhận người về theo đăng ký trước với Hội Đồng hương tại TP.HCM... chứ không nhận "đột xuất" như vậy. Nếu được xét, sẽ có xe Phương Trang đưa về, test Covid-19 và khi trở về địa phương phải cách ly, tự trả phí.

img

Những người này được cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang tập trung về một nơi, tiếp tục chờ...

Riêng tỉnh Bạc Liêu, theo ông Thanh hiện vẫn chưa tiếp nhận người dân tỉnh này. Hậu Giang đang tiếp tục liên lạc, khi nhận được phản hồi, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ đưa người đến địa bàn tỉnh Bạc Liêu để bàn giao. Hiện, những người này được cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang tập trung về một nơi, tiếp tục chờ...

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường, một cán bộ tại chốt kiểm dịch ở Hậu Giang cho biết rất cần sự thống nhất về chính sách và sự phối hợp giữa các địa phương đang giãn cách trong việc cho các đối tượng ra khỏi địa bàn. Hiện nay, tỉnh cho, tỉnh không rất khó xử lý, phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh tại ranh giới giữa các tỉnh, thành.

Hũ tro cốt trao tại cửa ngõ và chiếc phong bì đầy cảm động

Ngày 23/9, chia sẻ về hành trình mang tro cốt người đàn ông không may tử vong do Covid-19 ở TP.HCM về tỉnh Hậu Giang, anh Lê Thượng Tiến, thành viên Đội Vận chuyển tro cốt TP.HCM cho biết đây là chuyến đi để lại nhiều kỷ niệm.

Anh Tiến kể, khi tiếp nhận tro cốt, anh hoàn toàn không có thông tin của người xấu số, chỉ biết tên là E., trước đó một mình lên TP.HCM đi làm, gửi tiền về cho gia đình.

Để có thể trao tận tay đến gia đình, anh Tiến đã xin phép lực lượng chức năng để đăng thông tin lên Facebook. Sau đó, chị Oanh (con gái người đã mất, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) liên hệ với đội. Sau khi xác minh thông tin, ngày 16/9, đội ngay lập tức lên đường. mau chóng đưa người đã mất về với gia đình.

“Khi qua các chốt từ Sài Gòn xuống Cần Thơ, chốt nào cũng hỗ trợ hết mình. Nhưng đến chốt Hậu Giang, mặc dù chúng tôi đã đưa tất cả các giấy tờ theo quy định, nhưng họ không cho vào. Họ nói rằng chúng tôi là từ vùng đỏ, Hậu Giang là vùng xanh nên không giải quyết.

Lực lượng chốt còn nói, giao tro cốt có phải thiết yếu hay không? Ai cho phép anh giao trong thời điểm này, thậm chí chúng tôi có thể phạt anh luôn vì ra đường không thiết yếu. Chúng tôi phải gọi cho chị Oanh để đến địa phận giáp ranh giữa Cần Thơ và Hậu Giang để nhận”, anh Tiến kể.

img

Hũ tro cốt được trao tại cửa ngõ tỉnh Hậu Giang.

Sau hơn 4h chờ đợi, cuối cùng chị Oanh cũng đã đến nơi nhận tro cốt của cha mình. Cảm động trước tấm lòng của Đội, chị Oanh gửi tặng đội 1 thùng quà.

img

Chiếc phong bì 500.000 đồng mà Đội trả lại chị Oanh.

“Trong thùng có ít trái cây, nước uống kèm theo một phong bì, chúng tôi chỉ xin nhận phần nước và trái cây, phong bì gửi lại cho gia đình vì chúng tôi làm xuất phát từ tâm”, anh Tiến tâm sự.

Từ 18h ngày 22/9 đến 6h ngày 23/9, toàn tỉnh Hậu Giang ghi nhận 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới (là F1 của ổ dịch tại xã Long Phú, thị xã Long Mỹ đã được cách ly tập trung trước đó).

Từ ngày 20/9 đến nay số người nhiễm Covid-19 đều là F1 hoặc về từ ngoài tỉnh với 6 bệnh nhân, không phát hiện người nhiễm trong cộng đồng. Trong đó ngày 21/9 không ghi nhận bệnh nhân Covid-19 mới.

Tính từ đầu đợt dịch (ngày 8/7/2021) đến nay, tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận tổng số 520 người nhiễm Covid-19 (Bộ Y tế công bố 517 bệnh nhân, 3 trường hợp mới đang hoàn thiện hồ sơ dịch tễ, gắn mã số). Trong đó, tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện là 433 người, chiếm tỷ lệ hơn 83%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.