Xã hội

Vì sao còn nhiều xe cứu thương để ở sân vận động Phú Thọ?

01/09/2021, 06:00

Bác sĩ Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM thông tin việc nhiều xe cứu thương hiện đang để không trong sân vận động Phú Thọ.

Trong khi dịch Covid-19 tại TP.HCM còn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày chưa có dấu hiệu dừng lại, nhu cầu sử dụng xe cứu thương tại TP.HCM rất lớn.

Tuy nhiên theo phản ánh của bạn đọc, hiện tại còn nhiều xe cứu thương hiện đang để không tại sân vận động Phú Thọ Q.11, TP.HCM.

img

Xe Toyota Hiace 16 chỗ đời 2021 mới 100% được Phương Trang nhập về Việt Nam và hoán cải thành xe cứu thương phục vụ công tác phòng chống dịch sẽ có tài xế của Tập đoàn tiếp quản phục vụ.

Xe để tạm tại sân vận động, không phải "để không"

Ngày 31/8, trả lời Báo Giao thông, bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, cuối tuần trước Sở Y tế TP.HCM tiếp nhận 30 xe cấp cứu do tập đoàn Thaco tặng.

Sau đó Sở Y tế TP.HCM đã bàn giao cho Trung tâm cấp cứu 115. Sau khi tiếp nhận, toàn bộ số xe này tạm thời đưa về tập kết tại sân vận động Phú Thọ để làm bảng số, lắp thêm các trang thiết bị.

Phía Trung tâm cấp cứu 115 đã nhanh chóng làm các thủ tục để phân bổ xe xuống các trung tâm vệ tinh và các bệnh viện cấp quận.

Như vậy, việc xuất hiện xe cứu thương để không tại sân vận động Phú Thọ thực chất chỉ là tạm thời. Đến nay, các đơn vị đã chủ động làm bảng số, gắn các trang thiết bị để đưa vào vận hành.

Cũng theo ông Long, trong các đợt tài trợ, hầu như xe cứu thương đều được phân bổ, điều phối sử dụng hiệu quả.

Trước đó, ngày 27/8, Tập đoàn Thaco đã tài trợ cho TP.HCM 30 xe cứu thương hiệu IVECO của Italy với tiêu chuẩn Châu Âu cao cấp nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay, trị giá 36 tỷ đồng.

Mẫu xe này, ngoài những trang bị đầy đủ của một xe cứu thương, còn được lắp đặt bộ khử khuẩn và làm sạch không khí với áp lực âm để chuyên dùng cấp cứu và chuyển viện đối với bệnh nhân Covid-19 trở nặng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Thaco còn tài trợ cho TP.HCM 25 xe tiêm chủng vaccine cơ động, tổng trị giá 10 tỷ đồng. Mẫu xe được thiết kế linh hoạt với cabin kép có 6 chỗ ngồi, chở được đội ngũ y tế 5 người đi cùng để thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm nhanh và tiêm chủng tại chỗ ở nơi các địa bàn đông dân cư, nhỏ hẹp.

Được biết, ngay từ những ngày đầu của 2 đợt dịch Covid -19 xuất hiện tại Việt Nam, trong năm 2020, Thaco đã xây dựng chương trình “Chung tay phòng chống dịch” nhằm đồng hành cùng cả nước và các địa phương quyết tâm khống chế dịch bệnh.

Đến nay, Thaco đã tham gia phòng chống dịch cùng Chính phủ, Bộ Y tế cùng các địa phương khác trên cả nước bằng việc trao tặng hơn 3,3 triệu bộ kit test nhanh Covid-19, 63 xe chuyên dụng vận chuyển vaccine, 63 xe tiêm chủng lưu động, 30 xe cứu thương và hỗ trợ 50 xe tiêm chủng cơ động cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác với tổng giá trị tài trợ xấp xỉ 850 tỷ đồng.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco cho biết: "Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục chung tay và đồng hành phòng chống dịch cùng TP.HCM và cùng cả nướctrong khả năng của mình. Đồng thời, tiếp tục nâng cao tinh thần và trách nhiệm phòng chống dịch, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn do dịch để duy trì sản xuất kinh doanh tạo việc làm cho hơn 55 ngàn lao động trong toàn Thaco".

Tài xế có thể huy động nhưng thiếu bác sĩ, điều dưỡng theo xe

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, cách đây 2 tuần, Trung tâm cũng tiếp nhận của Bộ Quốc Phòng 30 xe, mỗi xe có 2 chiến sĩ, gồm 1 tài xế và 1 y sĩ. Ngay sau đó, 30 xe này được triển khai phân bổ xuống 5 đơn vị vệ tinh.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, có thể vận hành 24/24, số xe này phải có ít nhất 10 người để vận hành: gồm 3 bác sĩ, 6-8 điều dưỡng và 2 tài xế (vì sau mỗi ca thì phải có ca khác tiếp quản để chạy). Hiện Trung tâm cấp cứu 115 đã làm công văn xin thêm lực lượng cho các xe cấp cứu.

"Trung tâm 115 được giao điều phối các xe cấp cứu cho các bệnh viện dã chiến trên toàn TP. Mỗi bệnh viện dã chiến thành lập phải có ít nhất 2 xe cấp cứu nên có lúc rất thiếu xe, hiện nay thiếu cả người", ông Long nói.

Về vấn đề tài xế, ông Long cho hay có thể kêu gọi các tình nguyện viên, hay các tập đoàn lớn tham gia.

Cụ thể như Tập đoàn Phương Trang sẵn sàng cho các bác tài phục vụ xe cứu thương, tuy nhiên lực lượng y tế theo xe thì vẫn thiếu.

Được biết, Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group đã đóng góp cho TP.HCM tới 320 chiếc xe cứu thương. Trong đó 99 xe Toyota Hiace mới 100% được nhập khẩu.

Với 320 chiếc xe cứu thương, Phương Trang còn điều phối tài xế tình nguyện trong tập đoàn tham gia để lái xe, phục vụ bác sĩ, bệnh nhân.

Là tập đoàn với hơn 10.000 nhân sự, dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải và logistics, ông Đào Viết Ánh - Phó tổng giám đốc Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cho biết, nếu TP.HCM cần huy động, Phương Trang luôn sẵn nguồn lực là các tài xế hỗ trợ tuyến đầu.

Hiện nay ngoài tài trợ xe cứu thương miễn phí cho bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ, Tập đoàn có hàng ngàn nhân viên, tài xế đang đồng hành, cùng các lực lượng chống dịch làm việc trong tâm dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.