Thời sự Quốc tế

Vì sao hàng không, tàu điện ngầm Pháp có nguy cơ tê liệt?

Các nghiệp đoàn lao động tại Pháp kêu gọi công nhân đình công, xuống đường biểu tình vào ngày 19/1 để phản đối cải cách hệ thống hưu trí.

Theo hãng tin Reuters, dự kiến, trong ngày 19/1, hầu hết chuyến tàu tại Pháp sẽ bị hủy, nhiều chuyến bay cũng bị ảnh hưởng và hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Paris bị gián đoạn nặng nề do các cuộc đình công nổ ra trên quy mô cả nước để phản đối kế hoạch tăng độ tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi của Chính phủ Pháp.

Nhà vận hành đường sắt SNCF cho biết chỉ có từ 1/5 - 1/3 tuyến đường sắt cao tốc TGV và 1/10 chuyến tàu nhanh trong khu vực (TER) duy trì vận hành trong ngày 19/1.

Hoạt động đi lại quốc tế trên các tuyến đường sắt Eurostar và Thalys dự kiến vẫn duy trì ở mức gần như bình thường trong khi hoạt động vận hành tuyến đường sắt Lyria kết nối Pháp với Thụy Sĩ và nhiều tuyến đường sắt quốc tế khác sẽ bị gián đoạn nặng nề.

img

Sân bay Orly, Paris, Pháp. Ảnh - Reuters

Còn tại thủ đô Paris, nhà vận hành tàu điện ngầm RATP cho biết phần lớn các chuyến tàu chở khách ở địa phương (RER) sẽ bị hủy, 3 tuyến tàu điện ngầm sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn trong khi nhiều tuyến khác bị gián đoạn trong ngày 19/1.

1/5 chuyến bay tới hoặc khởi hành từ sân bay Orly tại Paris cũng sẽ bị hủy.

Theo nghiệp đoàn SNUipp-FSU của Pháp, dự kiến trong ngày 19/1, cứ 10 giáo viên thì 7 người sẽ tham gia đình công tại các trường tiểu học trong khi người lao động thuộc nhiều lĩnh vực khác từ ngành lọc dầu cho tới ngân hàng dự kiến cũng tham gia đình công.

Về phần mình, Chính phủ Pháp kêu gọi người lao động tránh để xảy ra tê liệt hoạt động trong nhiều lĩnh vực trên khắp đất nước.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số người dân Pháp phản đối kế hoạch cải cách hệ thống hưu trí, theo đó Chính phủ Pháp dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi cũng như quy định công dân Pháp phải có thời gian làm việc và đóng bảo hiểm đủ 43 năm để được hưởng chế độ hưu trí đầy đủ.

Trong nhiều thập kỷ qua, Chính phủ Pháp đã nỗ lực cải cách hệ thống lương hưu - một trong những hệ thống lương hưu hào phóng nhất tại châu Âu. Tuy nhiên, nhiều cuộc biểu tình cũng diễn ra tại quốc gia này phản đối các kế hoạch cải cách trên.

Chẳng hạn như vào năm 1995, hàng triệu người dân Pháp xuống đường trong cuộc biểu tình gây gián đoạn hoạt động xã hội nghiêm trọng nhất tại quốc gia này kể từ tháng 5/1968. Tuy nhiên, một vài cải cách lương hưu vẫn được thông qua bất chấp phản đối của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.