Quản lý

Vì sao hàng loạt thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị mất kết nối?

15/03/2019, 15:37

Qua rà soát, có hàng loạt thiết bị giám sát hành trình tàu cá ở Cà Mau bị mất kết nối, do chủ tàu chậm nộp phí vệ tinh...

img
Hàng loạt thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị mất kết nối do chủ tàu chưa nộp phí vệ tinh, chưa niêm phong nên chủ tàu cất thiết bị. (Ảnh minh họa)

Ngày 15/3, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký công văn hỏa tốc về việc tăng cường triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, đến ngày 26/3, các nhà mạng sẽ hoàn thành việc niêm phong thiết bị (nghĩa là khắc phục được việc mất kết nối). Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở TT&TT, đến ngày 8/3, có 64/184 tàu bị mất kết nối (chiếm 35%), việc mất kết nối có cả ngoài khơi và trong bờ, nhưng chưa xác định được vị trí cụ thể.

Mặt khác, số thiết bị được niêm phong còn rất hạn chế, chỉ có 78/184 thiết bị được niêm phong (đạt 42%).

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các Sở, ngành và địa phương, nếu thiết bị của nhà cung cấp không đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật như đã quy định hoặc không thực hiện đúng sự chỉ đạo, quản lý của UBND tỉnh thì buộc ngưng cung cấp thiết bị và trả tiền lại cho khách hàng để nhận thiết bị về.

Đồng thời, đề nghị các nhà mạng phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, Sở TT&TT và địa phương nơi có phương tiện mất kết nối để được hỗ trợ kịp thời. Đề nghị các đơn vị cung cấp thiết bị xem xét, có chính sách hỗ trợ ngư dân mua trả góp thiết bị giám sát hành trình, do một số chủ tàu còn gặp khó khăn.

Thống nhất sử dụng phần mềm dùng chung của VNPT Cà Mau. Đề nghị các nhà mạng đưa tất cả dữ liệu lên phần mềm dùng chung, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để phần mềm dùng chung càng hoàn thiện.

Trước đó, Sở TT&TT tỉnh Cà Mau có báo cáo về kết quả rà soát triển khai lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá.

Cụ thể, về việc mất kết nối thiết bị: thiết bị Zunibal, có 42/80 tàu (chiếm 53%); Viettel Cà Mau, có 11/82 tàu (chiếm 13%); VNPT Cà Mau, có 11/22 tàu (chiếm 50%).

Ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho biết, nguyên nhân các tàu bị mất kết nối thiết bị là do, chủ tàu chưa nộp phí vệ tinh, chưa niêm phong nên chủ tàu cất thiết bị, chưa đưa dữ liệu lên phần mềm dùng chung.

Từ đó, Sở TT&TT kiến nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đề xuất trang bị cho các Đồn Biên phòng thiết bị hỗ trợ kiểm tra: thiết bị di động thông minh, có kết nối 3G/4G sử dụng được phần mềm giám sát tàu cá, tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ dễ dàng theo dõi, phối hợp nhanh với các đơn vị, doanh nghiệp kiểm soát việc ra, vào của các tàu cá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.