Quản lý

Vì sao hàng nghìn ô tô vận tải ở Đồng Nai chưa lắp camera giám sát?

14/12/2021, 17:27

Việc kiểm soát chặt chẽ người lái xe qua camera là cần thiết, góp phần giám sát tài xế và kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Số xe lắp đặt camera quá thấp

Ngày 14/12, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vận tải để đốc thúc tiến độ lắp camera giám sát theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP (Nghị định 10) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Ông Lê Văn Đức - Trưởng phòng quản lý vận tải và phương tiện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp vận tải với 10.000 xe thuộc đối tượng ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát. Tuy nhiên, đến nay số lượng xe đã lắp đặt camera giám sát còn rất hạn chế.

img

Tỉnh Đồng Nai có khoảng 10.000 xe thuộc đối tượng phải lắp camera giám sát.

Theo ông Đức, dù Chính phủ và Bộ GTVT đã có quyết định lùi thời hạn từ tháng 7 đến cuối tháng 12/2021. Thế nhưng tính đến cuối tháng 11 mới có khoảng gần 600 xe (5-6%) đã lắp camera, nhiều doanh nghiệp chưa báo cáo.

Lý giải về nguyên nhân số lượng xe lắp camera còn ít, ông Đức cho rằng, thời gian qua, do diễn biến dịch phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội trong 3 tháng liên tục khiến tiến độ bị chậm lại. Đến nay, Sở GTVT đã có 9 văn bản đôn đốc các doanh nghiệp, hợp tác xã nhanh chóng triển khai nhưng tiến độ vẫn rất chậm.

img

Quang cảnh buổi tuyên truyền về lắp camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải trên địa bàn Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, các HTX xe buýt, doanh nghiệp vận tải cho rằng thời gian qua do ảnh hưởng dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội nhiều tháng nên chưa lắp camera.

Hơn nữa, nhiều tuyến xe buýt, xe khách nội tỉnh và liên tỉnh “đóng băng” khiến các nhà xe đều phải nằm chờ khiến các xã viên, nhà xe khó khăn về tài chính. Nhiều chủ xe còn đề nghị tiếp tục lùi thời hạn xử phạt xe vận tải chưa lắp camera…

Ông Nguyễn Thiên - Chủ nhiệm HTX vận tải TP Long Khánh cho hay, hiện nay nhiều chủ xe buýt, xe khách đang kiệt quệ về tài chính xe phải nằm bãi khiến chủ xe không mặn mà lắp camera giám sát dù thời gian đã cận kề. Theo ông Thiện, nút thắt lớn nhất hiện nay cần tháo gỡ để đẩy tiến độ lắp đặt đó là thực hiện đồng bộ khôi phục lại toàn bộ các tuyến xe khách nội tỉnh, liên tỉnh.

“Hiện nay trên địa bàn TP Long Khánh chỉ có các nhà xe tuyến cố định chạy tuyến Đồng Nai - TP.HCM, trong khi nhiều tuyến xe buýt, xe khách vẫn chưa được chạy lại. Xe không xuất bến, chủ xe không có nguồn thu gặp khó khăn về tài chính nên vẫn chưa lắp camera”, ông Thiên nhận định.

img

Ông Nguyễn Thiên - Chủ nhiệm HTX vận tải Long Khánh.

Còn ông Phạm Thành Hải - Giám đốc HTX DVVT Trường An cho rằng, hiện doanh nghiệp có hơn 300 đầu xe thuộc đối tượng phải lắp camera giám sát, một số đơn vị kinh doanh giới thiệu trung bình một bộ camera (đủ chuẩn kết nối đường truyền dữ liệu) khoảng 5 triệu đồng, nếu nhân lên số đầu xe kinh phí lắp đặt lên hàng tỷ đồng.

“Những tháng qua, hầu hết doanh nghiệp vận tải đều lao đao vì Covid-19, chúng tôi cũng tuân thủ chủ trương. Mong cơ quan chức năng có biện pháp kiểm soát chặt chất lượng và giá cả tránh tình trạng nhà xe lắp ồ ạt trong giai đoạn nước rút... mặt hàng camera tăng giá vô tội vạ”, ông Hải đề xuất.

Từ chối kiểm định xe chưa lắp camera

Ông Lê Văn Đức - Trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai ghi nhận những ý kiến đóng góp của các HTX, doanh nghiệp vận tải và sẽ tập hợp gởi lãnh đạo Sở GTVT xem xét để đề xuất tháo gỡ các khó khăn.

Sau khi có chủ trương lắp camera giám sát, Sở đã nhiều lần đôn đốc các chủ xe, nhà xe kinh doanh vận tải lắp camera giám sát. Đây là chủ trương của Chính phủ thực hiện trên cả nước nên bắt buộc phải tuân thủ. Đến hiện tại chưa có quyết định nào thay thế các quyết định theo Nghị định 10.

Nếu sau ngày 31/12, các đầu xe thuộc đối tượng phải lắp nhưng chưa lắp camera khi lưu thông ngoài đường sẽ bị xử phạt. Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không tiếp nhận kiểm định với các xe thuộc diện phải lắp camera.

“Khi ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp camera cần có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm về chủng loại, chất lượng thiết bị phải phù hợp theo quy định của Bộ GTVT. Chế độ bảo hành, bảo trì và duy trì đường truyền dữ liệu, camera phải đảm bảo truyền dữ liệu hình ảnh về đơn vị kinh doanh vận tải và về Tổng cục Đường bộ VN để lưu trữ giám sát”, ông Đức khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.