Thời sự Quốc tế

Vì sao hàng nghìn vũ khí của Mỹ ‘không cánh mà bay’?

Theo phóng sự của hãng tin AP, quân đội Mỹ bị mất hoặc bị đánh cắp hàng nghìn vũ khí quân sự bao gồm rocket, mìn, các loại thuốc nổ khác...

Trả lời phỏng vấn của AP, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Uriah Orland nhận định số lượng binh sĩ đánh cắp thiết bị quân sự chỉ là con số nhỏ nhưng quân đội Mỹ luôn nghiêm túc xem xét các vụ việc vì không muốn dù chỉ một lượng nhỏ vũ khí rơi vào tay kẻ xấu.

Phóng sự do AP thực hiện cho thấy, trong 63 cuộc điều tra về chất nổ do các cơ quan điều tra của Mỹ tiến hành, nhiều trường hợp quân đội không phát hiện chất nổ trong kho đã biến mất cho tới khi lượng chất nổ này được phát hiện tại nơi khác.

img

Lựu đạn quân sự bị đánh cắp được phát hiện tại một ngôi nhà ở bang Virginia năm 2010. Ảnh - AP

Đối với các cơ sở quân sự đặc thù, AP đã nhận được dữ liệu cho thấy đã xảy ra nhiều vụ đánh cắp thiết bị nổ trong giai đoạn 2010-2020. Quân đội Mỹ ghi nhận gần 1.900 thiết bị nổ bị mất, bao gồm chủ yếu là thuốc nổ TNT. Gần một nửa trong số những thiết bị nổ này sau đó đã được tìm thấy.

Trong đó, số liệu của Thủy quân Lục chiến không rõ ràng nên không thể thống kê cụ thể. Lực lượng Không quân báo cáo mất khoảng hơn 22kg thuốc nổ C4. Hải quân Mỹ ghi nhận số lượng thuốc nổ mất ít nhất, chỉ 20 lựu đạn cầm tay bị đánh cắp, trong đó đã tìm thấy 18 quả.

Qua điều tra, AP chỉ ra hơn 2.000 súng cầm tay quân sự bị mất từ năm 2010. Một số vũ khí bị mất đã xuất hiện trong các vụ tội phạm dân sự, được bán cho tội phạm hoặc các băng đảng đường phố.

Phóng sự điều tra trên khiến người trong cuộc phải đặt dấu hỏi về vấn đề theo dõi, quản lý hồ sơ, thông tin liên quan đến lượng chất nổ trong kho tại các cơ sở quân sự Mỹ, độ chính xác của các báo cáo thống kê số lượng vũ khí và mức độ hiệu quả của các quy trình an ninh hiện hành.

Để ngăn chặn lỗ hổng này, Quốc hội Mỹ dự định yêu cầu quân đội báo cáo chi tiết số vụ vũ khí bị mất hoặc đánh cắp hàng năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.