Vận tải

Vì sao hàng trăm tài xế Go-Viet đình công?

18/07/2019, 21:37

Chính sách mới của Go-Viet được các tài xế cho rằng đang vắt kiệt sức lực họ...

img
Nhiều tài xế cho biết sẽ từ bỏ Go-Viet

Chiều 18/7, hàng trăm tài xế Go-Viet vẫn còn tập trung tại khu vực đường Truơng Định, văn phòng Công ty Go-Viet trên Q.3 (TP.HCM).

Tài xế Võ Q.N cho hay, ngày hôm qua 17/7 Go-Viet vẫn áp dụng chính sách nếu chạy 10 cuốc/ngày sẽ được thưởng 30.000 đồng, chạy 18 cuốc sẽ được thưởng 90.000 đồng và chạy 28 cuốc/ngày sẽ được thưởng 180.000 đồng. Mỗi cuốc xe sẽ được tính 1 điểm và chạy khung giờ cao điểm từ 6-9 giờ và từ 17h -20h sẽ được tính 2 điểm/cuốc.

Thế nhưng sáng nay 18/7 bỗng dưng Go-Viet thay đổi. Cụ thể, tài xế sẽ nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40, 64 và 80 điểm. Quy định tính điểm như cũ.

"Mức thưởng Go-Viet đưa ra cao hơn, tuy nhiên để nhận được mức thưởng này yêu cầu cũng cao hơn trước. Chẳng hạn để chạy được 80 điểm thì chạy chăm chỉ cả ngày chưa chắc đã đủ cuốc mà nhận thưởng. Vì thế anh em tài xế mới đồng loạt kéo lên công ty đình công”, tài xế N. chia sẻ.

Tài xế N.V.Tuấn là sinh viên năm 2 cho biết, do vừa học vừa làm nên rất ít khi nhận được thưởng. “Chỉ tranh thủ ngày cuối tuần để chạy may ra được thưởng ở mức thấp nhất. Nhưng với chính sách mới, nghĩa là yêu cầu phải chạy nhiều cuốc hơn mới có thưởng thì rất khó”, Tuấn nói.

Phía Go-Viet cũng đã phát đi thông báo khẳng định sẽ không thay đổi chính sách này. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận ý kiến của tài xế.

Đây không chỉ là lần đầu tài xế than vãn về việc thay đổi chính sách của app ngoại Go-Viet đến từ Indonesia.

Trước đó, vào tháng 8/2018 tài xế Go-Viet cũng đã từng than trời sau khi công ty thay đổi chính sách thưởng từ mức 300 ngàn đồng/ngày đối với tài xế đạt 28 cuốc/ngày xuống 180 ngàn đồng. Việc thay đổi chính sách khiến tài xế loay hoay vật lộn với việc phải cày thật nhiều cuốc để đủ điểm thưởng. Một tài xế từng nói, để chạy được 28 cuốc/ngày nhiều khi tài xế gần như 24/24 giờ cày trên mặt đường. “Một chính sách vắt kiệt sức để có tiền”.

Theo một chuyên gia vận tải, một tài xế chạy trung bình ngoài đường từ 8-10 tiếng cần phải được nghỉ ngơi. Vượt qua ngưỡng này sẽ không đảm bảo sức khoẻ và an toàn cho khách hàng. Tuy nhiên, chính sách điểm yêu cầu để được thưởng của Go-Viet tăng gấp đôi, đồng nghĩa với việc muốn được thưởng tài xế phải cày gấp đôi sức lực so với trước đây. Quy định này sẽ không có nhiều người đáp ứng được. "Việc đình công này không phải là vài chục mà là hàng trăm tài xế và kéo dài suốt cả ngày thì công ty nên xem lại chính sách của mình", vị chuyên gia cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.