Thị trường

Vì sao hàng trăm xe container “nằm chờ" ở khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo?

21/03/2020, 20:25

Đến chiều 21/3, hàng trăm xe container vẫn đang “nằm chờ” tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) do có thông tin phía Lào tạm dừng cấp thị thực từ 0h.

img
Khu vực phía ngoài cổng vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chiều 21/3

Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 21/3, ngoài rất nhiều xe ô tô đầu kéo vận chuyển container đậu trong bãi gần cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, trên QL9 đoạn chạy song song với đường Trần Hưng Đạo và dọc trên tuyến đường Trần Hưng Đạo có hàng loạt xe ô tô đầu kéo vận chuyển container nối đuôi nhau đậu bên đường.

Đoạn từ cầu Ca Tăng (Km 82+572 QL9) đến cổng vào cửa khẩu cũng như khu vực ngã 3 gần cổng vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cũng tại cửa hàng xăng dầu trên đoạn này có hàng trăm xe ô tô, chủ yếu là ô tô đầu kéo vận chuyển container “nằm chờ” để qua Lào.

img
Ô tô "nằm chờ" phía ngoài gần cổng vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Đáng chú ý, tình trạng xe ô tô vận chuyển container đậu “rồng rắn” tại khu vực này đã bắt đầu xuất hiện từ ngày 18/3. Đây là ngày đầu tiên cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị áp dụng biện pháp kiểm soát chặt người nhập cảnh vào Việt Nam tại các cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay, nhằm tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, từ ngày 18/3, tỉnh Quảng Trị khuyến cáo du khách các nước ASEAN và một số nước quay về nước hoặc buộc phải cách ly y tế nếu nhập cảnh vào Việt Nam. Tất cả người Việt Nam trở về cũng buộc phải cách ly y tế 14 ngày theo quy định.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân phương tiện tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay ùn ứ thời điểm trên, chủ yếu do sau khi tiến hành làm các thủ tục xuất cảnh, người dân được lực lượng chức năng thông báo sẽ phải cách ly 14 ngày lúc trở về nên lưỡng lự.

img
Ô tô đậu trên QL9 phía dưới cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Sau đó, để vừa thuận lợi trong thông quan hàng hóa, đảm bảo trong phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị các lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bố trí một địa điểm thay đầu máy xe, đổi tài xế để đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh đối với người và hàng hóa.

Tuy nhiên chiều hôm nay, nói về việc hàng loạt xe container đậu dọc đường “nằm chờ” tại khu vực bên ngoài cổng vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, một số tài xế cho biết do quy định có thay đổi. Cụ thể, các tài xế cho biết có thông tin đến 0h ngày hôm nay (21/3) phía bạn Lào ngừng visa đối với người Việt Nam, lái xe qua Lào cũng phải cách ly nên họ đang còn chờ xem thế nào.

img
Hàng loạt ô tô đậu dọc 2 bên QL9 và khu vực cây xăng phía dưới cửa khẩu Lao Bảo
img
Ô tô đầu kéo vận chuyển container đậu "rồng rắn" dọc 2 bên đường Trần Hưng Đạo chạy song song đoạn tuyến QL9 qua thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chiều 21/3

Chiều 21/3, ông Bùi Thanh San, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị xác nhận thông tin trên và cho biết phía bên Lào cũng ngừng visa đối với người Việt Nam…, đến 0h là phía Lào ngừng, nên lái xe sợ xuất cảnh qua cũng phải cách ly và phải xin visa giống Việt Nam (tạm dừng thị thực), nên lái xe họ đang còn chờ xem có hướng gì không.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, phía bạn Lào đã có văn bản sẽ áp dụng từ 0h hôm nay. Visa giống nhau, đã tạm dừng visa, không cấp thị thực thì không ai đi được hết (trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định- PV) nên phía Quảng Trị cũng đang hỏi và phải chờ xem ý kiến phía bạn Lào thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.