Vận tải

Vì sao hành khách qua bến xe Miền Đông chưa đạt như kỳ vọng?

17/11/2022, 20:29

Bình quân mỗi ngày lượng hành khách thông qua bến xe Miền Đông mới là 2.603 lượt với 386 chuyến xe, chưa đạt như kỳ vọng.

Sở GTVT vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tình hình khai thác bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới. Theo đó, tổng số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đang đăng ký hoạt động tại bến xe Miền Đông mới là 57 tuyến đến 20 tỉnh, thành trên cả nước (hoạt động tại bến xe cũ trước khi di dời là 74 tuyến).

Tổng số chuyến tính cả đi và đến tương ứng với 57 tuyến, theo biểu đồ xe chạy là 1.218 chuyến. Tuy nhiên, số chuyến đang hoạt động chỉ 402 chuyến, đạt tỷ lệ 33% so với biểu đồ chạy xe.

Hiện nay, tổng số chuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn thành phố theo biểu đồ là 9.388 chuyến. Tuy nhiên, số xe đang hoạt động là 3.894 chuyến đạt tỷ lệ 41% so với biểu đồ chạy xe.

img

Hành khách lên xe tại Bến xe Miền Đông mới.

Sở GTVT cho biết, từ ngày 11/10 đến 9/11, bình quân mỗi ngày có 185 hành khách với 193 chuyến xe đến BXMĐ mới. Lượt đi đông hơn với 2.418 hành khách với 193 chuyến xe. Lượng khách thông qua bến trong ngày đạt 2.603 hành khách với 386 chuyến xe.

Thời gian qua, sản lượng hành khách tại bến xe chưa đạt như kỳ vọng. Sau khi di dời giai đoạn 2 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ bến cũ sang bến mới một số đơn vị đã giảm chuyến hoặc ngừng khai thác do ít khách tại bến.

Bên cạnh đó, tình trạng xe khách đón, trả khách không đúng quy định có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trên địa bàn quận 1, 5, Bình Thạnh, và TP Thủ Đức...

Sở GTVT cũng chỉ ra những nguyên nhân khiến hành khách thờ ơ với BXMĐ mới như: thói quen đi lại của hành khách đến BXMĐ mới để lên xe chưa được hình thành, công tác truyền thông, thông tin việc di dời chưa được thực hiện hiệu quả. Việc tổ chức trung chuyển chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách.

Hạ tầng giao thông xung quanh khu vực BXMĐ mới chưa được hoàn thiện, chưa thuận lợi cho xe khách ra vào bến và kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT, với hạ tầng giao thông hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực BXMĐ mới.

Sở GTVT kiến nghị Tổng công ty Samco nghiên cứu phương án miễn, giảm giá sử dụng dịch vụ tại BXMĐ mới và hỗ trợ chỗ đậu cho các xe taxi, xe hợp đồng điện tử,... Đồng thời, tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình đăng ký khai thác của các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định sau khi di chuyển từ bến xe cũ sang bến mới báo cáo Sở GTVT rà soát và có phương án phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.