Xã hội

Vì sao hết thời hạn mà chưa có kết quả kiểm tra 12 DN khoáng sản ở Nghệ An?

01/03/2022, 18:40

Dù đã quá thời hạn 75 ngày nhưng đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản ở Nghệ An vẫn chưa có kết luận.

Chiều ngày 1/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết: Liên quan đến quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp và trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đoàn liên ngành đã có đề xuất với UBND tỉnh xin gia hạn thời gian kiểm tra.

img

Một mỏ đá "thổ phỉ" ở huyện Qùy Hợp do Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp chỉ đạo bắt giữ hồi tháng 7/2021

Theo ông Ngọc, lý do đoàn liên ngành chưa thể đưa ra được kết luận và phải xin gia hạn là do khối lượng công việc lớn hơn so với dự kiến ban đầu.

Trong khi đó, việc kiểm tra cần phải đảm bảo chính xác, khách quan. Ngoài ra, nhiều thành viên trong đoàn liên ngành thuộc diện F0, F1 của dịch Covid-19 nên phải thực hiện cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Ngọc, để đảm bảo khách quan, đoàn liên ngành đã đề nghị thuê đơn vị độc lập trong việc đánh giá trữ lượng khai thác thực tế và khối lượng kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 21/10/2021, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 3892/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp và trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, đoàn liên ngành do ông Võ Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An làm trưởng đoàn cùng các thành viên thuộc các sở: Xây dựng, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội; Cục Thuế, Công An tỉnh… đại diện chính quyền địa phương liên quan.

Đoàn liên ngành sẽ kiểm tra các doanh nghiệp với các nội dung như: Việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường, thiết kế mỏ, an toàn lao động, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, nghĩa vụ tài chính, thuế và pháp luật khác có liên quan… trong niên độ kiểm tra từ ngày 01/01/2018 đến nay.

Đặc biệt, bên cạnh việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp, Quyết định 3892/QĐ-UBND của tỉnh Nghệ An cũng đề cập đến trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn.

Đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra 12 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong hạn 75 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại các huyện Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.