Xã hội

Vì sao Hiệp hội Taxi Đà Nẵng quyết khởi kiện Grab?

24/03/2019, 06:54

Ngày 23/3, đại diện Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang làm hồ sơ thủ tục pháp lý để khởi kiện Grab Việt Nam.

img
Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết đang làm thủ tục, hồ sơ pháp lý để khởi kiện Grab. (Ảnh minh họa)

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp của Hiệp hội đã ủy quyền cho ông để khởi kiện và hiện đại diện Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đang làm việc với Văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.

“Theo nghiên cứu ban đầu, Văn phòng luật sư tư vấn có đủ cơ sở để khởi kiện do có hành vi vi phạm pháp luật. Tuần tới chúng tôi sẽ xúc tiến các bước tiếp theo để sau khi đầy đủ các điều kiện sẽ khởi kiện", ông Nhân cho hay.

Lý do khởi kiện là Grab đã gián tiếp gây thiệt hại cho các doanh nghiệp taxi của Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng.

Sẽ khởi kiện gì Grab?

Theo Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, ngày 19/10/2015, Thủ tướng Chính phủ có công văn đồng ý để Bộ Giao GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT quyết định cho phép Grab thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Tuy nhiên, ngày 25/11/2016, UBND TP. Đà Nẵng có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar tại Đà Nẵng. Ngày 12/1/2017, Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng có công văn gửi Sở GTVT, TTGT và các ngành liên quan đề nghị có biện pháp quản lý hoạt động của Grab trên địa bàn.

Tiếp đó, UBND TP.Đà Nẵng có các công văn đề nghị Bộ GTVT chưa triển khai dịch vụ này tại TP.Đà Nẵng. Ngày 7/3/2017, Bộ GTVT có công văn trả lời TP.Đà Nẵng, trong đó đề nghị Công ty Grab Việt Nam chỉ thực hiện ứng dụng này khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng. Hiện nay, Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào chính thức cho phép Grab được triển khai ứng dụng tại địa bàn. Tuy nhiên, Grab vẫn đơn phương cho thực hiện.

Theo Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng, hiện lượng xe của Grab ở Đà Nẵng khoảng 3.500 - 4.000 xe, gấp hơn 2 lần số lượng xe taxi vốn đã được TP.Đà Nẵng quy hoạch là 1.700 xe/8 doanh nghiệp.

Tình hình trên đã khiến doanh thu của 8 hãng taxi truyền thống trong hiệp hội trên địa bàn Đà Nẵng bị sụt giảm, có những doanh nghiệp phải tạm dừng một thời gian để cơ cấu lại; có những doanh nghiệp quy mô nhỏ phải dừng hoạt động như Mai Linh Sông Hàn phải dừng lại mất 6 tháng... Nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt là lợi nhuận sụt giảm rất nhiều do chi phí tăng lên để giữ nguồn lực lái xe, người lao động. Nhiều tài xế ở các hãng nghỉ việc để chuyển qua chạy Grab, doanh nghiệp phải tuyển mới vào tăng chi phí...

Cũng theo Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, bản chất Grab hoạt động giống taxi nhưng cứ vin vào cớ là hợp đồng điện tử.

“UBND TP.Đà Nẵng chưa đồng ý nhưng Grab vẫn hoạt động và gây thiệt hại cho chúng tôi thì chúng tôi khởi kiện họ", lãnh đạo Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho hay. Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng đang xem xét khởi kiện Grab vì vi phạm Luật Cạnh tranh, có những lúc khuyến mãi dưới 50% giá thành.

"Những vấn đề này đang được thu thập chứng cứ để đưa vào hồ sơ", đại diện Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho hay.

"Cảm ơn" nhưng vẫn kiện

Về xu thế ứng dụng công nghệ, theo ông Võ Thành Nhân, vấn đề này Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng như các hãng taxi truyền thống rất ủng hộ và không có ý bài xích đối với Grab hay loại hình nào khác nếu họ cạnh tranh công bằng.

Thậm chí là cảm ơn họ đã có một “cú hích” cho các hãng taxi truyền thống trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ về mặt quản lý. Hiện nay, tại Đà Nẵng đã có 3 doanh nghiệp Mai Linh, Tiên Sa, Vinasun triển khai app ứng dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

“Vấn đề là khi đã hoạt động cùng một loại dịch vụ thì phải chịu sự quản lý như nhau”, ông Nhân nhấn mạnh.

Theo ông Nhân, taxi truyền thống phải chịu 13 điều kiện ràng buộc, còn Grab thì không, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng. Thuế, nghĩa vụ với người lao động và các quy định về dịch vụ taxi phải làm rất nhiều như phải có mào, logo, số điện thoại… theo quy định, nhất là giá cước phải đăng ký với Sở Tài chính và được Sở Tài Chính, Sở GTVT cũng như UBND địa phương đồng ý. Còn như Grab thì không, chỉ cần mua xe, có điện thoại là kinh doanh.

img

Xử phạt Grabcar: Lực lượng chức năng Đà Nẵng bị chặn dịch vụ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.