Trong nước

Vì sao HLV Hoàng Anh Tuấn không thể ngồi “ghế nóng” ĐTVN?

18/09/2017, 08:25

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang mải miết tìm HLV ngoại cho đội tuyển Việt Nam (ĐTVN)...

23

HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) trao đổi chuyên môn cùng GĐKT Jurgen Gede

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang mải miết tìm HLV ngoại cho đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trong khi tổ chức này hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào HLV Hoàng Anh Tuấn, người từng đưa U20 Việt Nam đến vòng loại World Cup.

Tìm HLV ngoại cho đội tuyển

Tính đến thời điểm này, số lượng ứng viên ứng cử vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN đã lên tới hơn 10 người và tất cả đều là các HLV nước ngoài. Ban Tổng thư ký VFF và Hội đồng HLV Quốc gia vẫn đang sàng lọc để tìm ra những cái tên phù hợp nhất. Như vậy, định hướng của VFF đã rất rõ ràng, đó là tìm HLV ngoại cho ĐTVN.

Theo tìm hiểu, trong số các ứng viên đang nhăm nhe chiếc ghế HLV Nguyễn Hữu Thắng để lại có HLV Winfried Schafer, người từng dẫn dắt ĐT Thái Lan. Vị thuyền trưởng này còn tuyên bố có kế hoạch đưa bóng đá Việt Nam thống trị khu vực. Tuy vậy, bản thân ông Schafer cũng từng thất bại khi làm việc ở xứ chùa Vàng và bị sa thải. Ngoài ra, bản danh sách của VFF còn có HLV Anfred Riedl, người từng nhiều năm gắn bó với bóng đá Việt Nam nhưng thành tích tốt nhất ở các giải khu vực chỉ là về nhì.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, nếu đã chọn thày ngoại thì nên tìm những người thực sự giỏi, đủ tầm chứ không nên chọn những người “vừa vừa”. “HLV ngoại có hạn chế là thiếu sự am hiểu bóng đá Việt Nam. Nhưng nếu HLV có năng lực tốt vẫn dễ dàng bắt nhịp, họ chỉ cần xem băng ghi hình là nắm được tồn tại, từ đó tìm hướng khắc phục. Theo tôi, dùng HLV ngoại phải dùng người như vậy. Bằng không thì nên quay về sử dụng HLV nội”, ông Xương chia sẻ.

Sao không thể là HLV Hoàng Anh Tuấn?

Trên thực tế, theo lời Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn, phương án sử dụng HLV nội vẫn được VFF bỏ ngỏ. Dù những cái tên sáng giá trong làng HLV nội đều không mặn mà nhưng VFF hoàn toàn có thể sử dụng HLV Hoàng Anh Tuấn. Đáng nói ở chỗ, VFF lại không đưa cựu thuyền trưởng Sanna Khánh Hòa vào danh sách ứng viên. Nhiều ý kiến cho rằng, ông Tuấn vừa thất bại ở giải U18 Đông Nam Á 2017 nên không đủ trình độ dẫn dắt ĐTVN. Tuy nhiên, không thể dựa vào một trận thua ở cấp độ đội trẻ để đánh giá vị thuyền trưởng này.

Tại Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn là HLV duy nhất có bằng HLV chuyên nghiệp do FIFA cấp. Điều này hết sức quan trọng bởi kể từ năm 2019, tất cả các HLV trưởng đội tuyển quốc gia trên thế giới đều phải sở hữu bằng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng ghi dấu ấn khi xây dựng lối chơi khoa học, mạch lạc cho các đội tuyển U18, U19, U20. Nếu được “trao” ĐTVN, U23 Việt Nam, chắc chắn các đội tuyển Việt Nam sẽ có sự liền mạch trong lối chơi, tránh tình trạng “gãy nhịp” vì mỗi cấp đội tuyển đi theo một hướng khác nhau.

Đại diện Football Total Group, tập đoàn làm cầu nối cho U20 Việt Nam tập huấn tại Đức trước thềm U20 World Cup 2017 cho biết, trong thời gian gần hai tuần thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn lưu trú tại đây, các chuyên gia Đức đánh giá rất cao năng lực của vị thuyền trưởng quê Khánh Hòa, đặc biệt ở khả năng xây dựng kỷ luật cho đội bóng. HLV Hoàng Anh Tuấn còn khiến họ có cái nhìn khác hẳn về bóng đá Việt Nam.

Bên cạnh đó, nếu HLV Hoàng Anh Tuấn ngồi “ghế nóng”, VFF sẽ tận dụng được chất xám của GĐKT Jurgen Gede trong xây dựng lộ trình và các kế hoạch chuyên môn cho đội tuyển, điều trước đây HLV Hữu Thắng chưa thể làm. Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn lý giải việc không đưa HLV Hoàng Anh Tuấn vào danh sách ứng viên là vì muốn ông và GĐKT Gede tập trung phát triển bóng đá trẻ. Thế nhưng, khi dẫn dắt ĐTVN, bộ đôi đang hợp tác rất ăn ý này vẫn có điều kiện định hướng, phát triển bóng đá trẻ dựa trên nền tảng là thành công trong vài năm trở lại đây.

Về phần mình, HLV Hoàng Anh Tuấn tuy chưa đưa ra quan điểm chính thức nhưng ông cũng không phủ nhận việc có thể dẫn dắt Công Phượng cùng đồng đội. Khó khăn lớn nhất dành cho HLV Hoàng Anh Tuấn nếu lên tuyển chính là áp lực quá lớn. “Anh Tuấn đã làm tốt ở đội U20 nhưng áp lực ở đội tuyển lớn hơn rất nhiều. Tôi cho rằng, nếu anh Tuấn lên tuyển thì phải thực sự sẵn sàng bởi không phải có tài là có thể dẫn dắt thành công ĐTVN”, nhà báo Minh Hải (Bóng đá TV) đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.