Bóng đá

Vì sao HLV người Anh chưa có chỗ đứng ở Champions League?

04/11/2020, 14:28

Dù sở hữu giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, bóng đá Anh không có những HLV tạo được dấu ấn tại đấu trường Champions League.

img
HLV Frank Lampard là vị thuyền trưởng người Anh duy nhất tranh tài tại Champions League mùa giải 2020-2021. Ảnh: Chelsea FC

Đây dường như là một nghịch lý nhưng lại phản ánh đúng thực trạng của bóng đá xứ sương mù.

HLV người Anh là con số 0 ở Champions League

Tại Champions League mùa giải 2020 - 2021, HLV Frank Lampard của Chelsea là nhà cầm quân người Anh duy nhất tham gia tranh tài. Chelsea đang có khởi đầu tương đối ấn tượng với 4 điểm sau hai lượt trận bảng E. Trong ngày ra quân, The Blues hòa Sevilla 0 - 0 và ở lần thứ hai xung trận, thày trò HLV Lampard đánh bại Krasnodar 4 - 0.

Mặc dù vậy, ít người người đánh giá khả năng đội chủ sân Stamford Bridge có thể tạo ra tiếng vang lớn. Trường hợp Chelsea không thể đi tới những vòng đấu cuối cũng chẳng có gì bất ngờ, bởi nhiều năm qua, các HLV người Anh chưa ai ghi dấu ấn đáng kể tại đấu trường số 1 châu Âu.

Liverpool là đội bóng Anh gần nhất vô địch Champions League nhưng Lữ đoàn đỏ được dẫn dắt bởi một HLV người Đức - Jurgen Kloop. Lần giở lại lịch sử, vị HLV mang quốc tịch Anh gần nhất bước lên ngôi vô địch Champions League/Cúp C1 châu Âu là ông Joe Fagan.

Khá trùng hợp, đội bóng ông Fagan dẫn dắt cũng là Liverpool. Đáng buồn hơn, vị HLV người Anh thành công nhất ở Champions League kể từ năm 1992 - ông Harry Redknaap mới đi đến vòng tứ kết, cùng Tottenham ở mùa giải 2010 - 2011.

Đây có vẻ là một nghịch lý bởi bóng đá Anh nằm trong top đầu châu Âu và những đội bóng Ngoại hạng Anh cũng từng 13 lần chinh phục đấu trường Champions League. Mặc dù vậy, nghịch lý này lại phản ánh đúng thực trạng của bóng đá xứ sương mù.

Theo tờ The Times, HLV người Anh thường không đủ tài năng để thuyết phục những CLB lớn tin tưởng, trao trọng trách. Ngay cả những đội bóng mạnh ở Ngoại hạng Anh cũng thường có xu hướng chọn HLV ngoại quốc.

Thống kê chỉ ra rằng, chỉ có 8 HLV người Anh đang cầm quân tại Ngoại hạng Anh nhưng ngoại trừ HLV Lampard, 7 người còn lại đều chỉ dẫn dắt CLB trung bình hoặc yếu. Tại các giải vô địch quốc gia châu Âu khác nằm trong top 5, không có bất kỳ một HLV người Anh nào.

Ở một thống kê khác, tính tới thời điểm này, mới có tổng cộng 6 vị HLV người Anh xuất hiện ở Champions League, một con số cực khiêm tốn. Điều đó cho thấy, ngay cả việc góp mặt tại Champions League cũng là điều gì đó rất xa xỉ với với HLV người Anh chứ chưa nói tới việc tạo dấu ấn.

HLV Sam Allardyce từng kêu gọi các CLB Ngoại hạng Anh phải ưu tiên HLV nội trong danh sách tìm kiếm thuyền trưởng. Nhưng bản thân vị cựu HLV Everton cũng thừa nhận, rõ ràng trí tuệ bóng đá Anh thua kém rất nhiều so với các quốc gia hàng đầu châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Italia hay Pháp.

“HLV tới từ 4 nền bóng đá này giành tổng cộng 21 chức vô địch Champions League kể từ khi giải đấu thay đổi thể thức vào năm 1992. Trong khi đó, với người Anh là con số 0. Ngay tại Ngoại hạng Anh, cũng gần 40 năm rồi chưa có HLV bản địa nào vô địch. Điều này rất đáng để suy ngẫm”, ông Sam Allardyce nói.

Thừa thợ, thiếu thày

Theo tờ The Guardian, bóng đá Anh nói chung, HLV người Anh nói riêng đang bị bao bọc bởi sự hào nhoáng của Ngoại hạng Anh, bị cuốn vào yếu tố bên ngoài bóng đá nhưng lơ là yếu tố chiến thuật.

“Ở Anh, phân tích chiến thuật sau mỗi trận đấu thường diễn ra ngắn gọn bởi họ cho rằng, chiến thuật không quan trọng. Như vậy không thể tạo ra các HLV tài năng. Ngược lại, ở Ý, Tây Ban Nha hay Đức, chiến thuật được đưa vào giảng dạy cho các cầu thủ nhí tới khi họ trưởng thành và trở thành HLV. HLV nghiên cứu đối thủ tỉ mỉ, toàn bộ buổi tập có thể dành cho việc lập kế hoạch thi đấu và các chương trình bóng đá trên truyền hình cũng tập trung thảo luận chiến thuật, kể cả những chi tiết nhỏ nhất. Nhờ vậy, họ tạo nên những bộ não bóng đá tuyệt vời như Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Carlo Ancelotti…”, The Guardian phân tích.

Cũng theo tờ The Guardian, cần phải có cuộc cách mạng trí tuệ trong bóng đá Anh hay nói đơn giản hơn là thay đổi tư duy cầm quân, bằng không sẽ còn rất lâu người hâm mộ mới được chứng kiến một HLV bản địa nâng cao chức vô địch Ngoại hạng Anh, chứ chưa nói đến việc chinh phục châu Âu.

Trong khi đó, tờ Goal lại nhận định, sở dĩ bóng đá Anh không thể giới thiệu những nhà cầm quân tài năng là do quốc gia này ít chú trọng vào việc đào tạo HLV. Thống kê năm 2018 cho thấy, chỉ có 2.769 HLV người Anh đạt chứng chỉ Pro, A và B của UEFA. Con số này ở Tây Ban Nha là 23.995; Ý là 29.420; Đức là 34.970 và Pháp là 17.588.

Có 2,25 triệu cầu thủ ở Anh và trung bình cứ 812 cầu thủ mới có 1 HLV đủ tiêu chuẩn UEFA. Tây Ban Nha có 408.134 cầu thủ, với tỉ lệ 1:17. Ở Ý, tỉ lệ là 1:48, ở Pháp là 1:96 và Đức là 1:150.

Tờ Goal nêu quan điểm, bóng đá Anh đang thiếu hụt chất xám nghiêm trọng. Không nhiều cầu thủ người Anh sau khi giải nghệ chọn theo con đường huấn luyện, đa số họ muốn làm bình luận viên hoặc trở thành chuyên gia cho các tờ báo lớn, công việc có thu nhập tốt và ít áp lực hơn so với việc cầm sa bàn. Bởi vậy, không khó hiểu khi nền bóng đá xứ sương mù lép vế trên băng ghế huấn luyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.