Pháp đình

Vì sao hoãn phiên tòa xét xử vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong?

18/05/2020, 08:51

Theo lịch, hôm nay (18/5), TAND TP. Hà Nội xử phúc thẩm vụ cháu bé tử vong trên xe đưa đón trường Gateway nhưng phiên tòa bị hoãn.

img
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Lý do hoãn phiên tòa được đưa ra là do luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy đề nghị hoãn phiên tòa. Đồng thời, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy cũng đề nghị triệu tập đương sự, trích xuất vật chứng đến phiên tòa phúc thẩm.

Được biết, trong văn bản gửi TAND TP Hà Nội, luật sư bào chữa cho bị cáo Quy đề nghị triệu tập người làm chứng Lê Thế Quân (SN 1985) và người làm chứng Nghiêm Thị Trang (SN 2000).

Lý do cần triệu tập hai người làm chứng này, văn bản luật sư của bị cáo Nguyễn Bích Quy gửi Tòa nêu, tại Bản tường trình của anh Lê Thế Quân (SN 1985) là Giảng viên môn Giáo dục thể chất tại Học viện Báo chí và tuyên truyền có trình bày trong khoảng thời gian 8h15 đến 8h20 ngày 6/8/2019, anh Quân và một sinh viên ra xe ô tô lấy tiền có để ý thấy ô tô 16 chỗ màu bạc nhưng không phát hiện, không nghe thấy tiếng động hay có dấu hiệu bất thường gì.

Tại Bản tường trình của chị Nghiêm Thị Trang (SN 2000) bút lục 1353 có nêu nội dung: Khoảng 9h10 ngày 6/8/2019, chị Trang có di chuyển đến chiếc xe của trường Gateway và có soi gương vào kính của chiếc xe này nhưng không thấy trong xe có gì bất thường, không thấy tiếng động, không có ai di chuyển, không có ai cào cửa.

Văn bản của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy cho rằng: Những người làm chứng này là những người có chứng kiến sự việc nhưng hoàn toàn không được Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy tập trung làm rõ và đánh giá chứng cứ.

Mặt khác, thời điểm những người này chứng kiến là thời điểm quan trọng xác định tình tiết của vụ án. Do đó rất cần thiết phải có sự tham gia của những người này để họ trình bày làm rõ tình tiết của vụ án.

Ngoài ra, phía luật sư của bị cáo Nguyễn Bích Quy cũng đề nghị: Cần thiết phải triệu tập những người làm chứng ngồi trên xe buýt do bị cáo Doãn Quý Phiến điều khiển ngày 06/8/2019.

Lý do cần phải triệu tập những người làm chứng là học sinh ngồi trên xe cùng nạn nhân hôm đó lời khai tại các bút lục có mâu thuẫn về việc nhận diện cháu L. và tình trạng của cháu L. trên xe ngủ hay thức…

Văn bản luật sư của bị cáo Nguyễn Bích Quy cũng đề nghị triệu tập người giám định Trần Văn Ban, Đặng Trần Dũng đến phiên tòa.

Văn bản nêu: Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 333/2019/QĐXXST-HS ngày 30/12/2019 của Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy thì Tòa án cấp sơ thẩm triệu tập 2 giám định viên là ông Trần Văn Ban, ông Đặng Trần Dũng.

Tuy nhiên tại phiên tòa sơ thẩm chỉ có mặt ông Đặng Trần Dũng và có thêm ông Đặng Văn Khang không có tên trong Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Mặt khác tại phiên tòa Giám định viên Đặng Trần Dũng chưa trả lời rõ nội dung chúng tôi yêu cầu giải thích về lý do kết luận nguyên nhân chết của người bị hại là “suy hô hấp tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn”, vậy “không gian giới hạn” ở đây được kết luận dựa trên cơ sở nào?

Ngoài ra còn nhiều vấn đề liên quan đến việc xác định nguyên nhân, thời gian chết của người bị hại cũng chưa phù hợp với khoa học khám nghiệm tử thi cần phải được làm rõ.

Đáng chú ý, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy cho rằng, trong phiên tòa phúc thẩm cần phải mang một số vật chứng thu thập được ra phiên tòa để đánh giá sự khách quan trong thu thập, bảo quản, sử dụng vật chứng cũng như đánh giá các tính chất của vật chứng để làm rõ tình tiết của vụ án.

Trước những căn cứ trên, luật sư đề nghị TAND TP Hà Nội hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ án cháu bé tử vong trên xe đưa đón trường Gateway.

Ngày 6/8/2019, Trường tiểu học quốc tế Gateway cho biết bé Lê Hoàng L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo, khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường dẫn tới tử vong.

Liên quan vụ việc này, sáng 7/8, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người".

Đến ngày 27/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, tạm giam bà Nguyễn Bích Quy về tội danh Vô ý làm chết người.

Ngày 3/9/2019, Viện KSND quận Cầu Giấy đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với ông Doãn Quý Phiến về hành vi “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật Hình sự, được cho tại ngoại.

Ngày 15/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Thị Thuỷ là cô giáo chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway - lớp của bé Lê Hoàng L.

Từ 14 - 15/1/2020, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù; bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù cùng tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Còn bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 360 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.