Pháp luật

Vì sao hoãn phiên xử khách VIP chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của 3 ngân hàng?

26/12/2022, 12:02

Do vắng mặt bị cáo, một số người liên quan và luật sư nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà để đảm bảo lợi ích hợp pháp.

3 ngân hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt

Ngày 26/12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và 25 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng".

Các ngân hàng bị lừa tiền trong vụ án gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Quốc Dân (NCB), Ngân hàng TMCP Việt Á (VAB) và Ngân hàng TMCP Đại Chúng VN (PVcomBank).

img

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Tại phiên xét xử, luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn có đơn xin hoãn phiên toà do sức khoẻ của thân chủ mình không tốt, đang phải nằm viện điều trị.

Ngoài ra, phiên tòa còn vắng mặt một bị cáo, vắng mặt một số người có quyền lợi liên quan và vắng mặt 3 luật sư.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên xét xử để đảm bảo lợi ích hợp pháp của các bị cáo và những người liên quan.

Theo cáo trạng mới đây của Viện KSND TP Hà Nội ban hành, Viện Kiểm sát truy tố thêm bị can Nguyễn Giang Hoà (lao động tự do) về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Bên cạnh đó, hai bị can là Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á) và Nguyễn Mai Phương (cựu Kiểm soát viên Phòng Giao dịch Đông Đô, Ngân hàng TMCP Việt Á) từ tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" sang tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài ra, trong số các bị can, Đặng Quỳnh Hương (cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Việt Á) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng".

Nguyễn Hồng Trung (cựu nhân viên Ngân hàng TMCP Quốc dân) bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" và tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Thủ đoạn chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Theo cáo trạng lần này, từ năm 2016 - 2018, bà Nguyễn Thị Hà Thành kinh doanh thua lỗ, nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân. Bà Thành vay tiền người sau, trả cho người trước. Bị can tạo được lòng tin với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi thời gian đầu đã trả nợ đúng hạn.

Qua các mối quan hệ, bà Thành đưa được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu… Vì vậy, các ngân hàng coi bà Thành là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cho người trước, nên từ tháng 6 - 11/2018, bà Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Lúc này, bị can nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng VAB, NCB, PVcomBank và các cá nhân.

Trong vụ lừa đảo tại NCB, cáo trạng xác định, bà Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. 50 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm (5 sổ tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông T.) vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ.

Sau đó bà Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác.

Lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định ký hồ sơ cho vay của nhân viên Ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, cả hai giả chữ ký của vợ chồng ông T. trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng.

Tương tự, tại Ngân hàng PVcomBank, tháng 10/2018, bà Thành vay của ông T. 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng PVcomBank, rồi đưa sổ tiết kiệm cho bà giữ.

Sau đó bà Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Hoàng Nguyên.

Lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định, ký hồ sơ cho vay của nhân viên ngân hàng trong hoạt động thu thập hồ sơ thẩm định cấp tín dụng và giải ngân, bà Thành cùng Tùng giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông T. trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, chiếm đoạt của PVcomBank 49,4 tỷ đồng.

Tương tự, tại Ngân hàng VAB, từ tháng 6 - 11/2018, bị can Thành vay tiền của một số cá nhân rồi sau đó lợi dụng sự vi phạm về hoạt động ngân hàng của một số nhân viên ngân hàng, bà Thành yêu cầu ngân hàng này phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định.

Bà Thành còn đề nghị đại diện ngân hàng VAB ký giấy uỷ quyền, giấy đề nghị kiêm xác nhận tạm khoá tài khoản… sau đó giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên các đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng và hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi hoặc lấy danh nghĩa của họ để vay tiền tại VAB.

Cáo trạng xác định, bà Thành chiếm đoạt của Ngân hàng VAB hơn 273 tỷ đồng; chiếm đoạt của nhiều người khác hàng chục tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.