Giao thông

Vì sao hơn 3,2km đường nối Hồ Tây - Ba Vì nằm trên giấy?

31/12/2019, 15:15

Dự án đã được HĐND TP.Hà Nội đưa vào danh mục công trình trọng điểm thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020, nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy.

img
Bình đồ tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì

Dự án nằm trong quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, HĐND TP.Hà Nội cũng đã đưa vào danh mục công trình trọng điểm thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020, nhưng tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì đoạn từ Vành đai 3 (Hoàng Quốc Việt) đến QL32 dài 3,26km đến nay vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư triển khai dự án.

Dự án trọng điểm hơn 2 năm vẫn nằm trên giấy

Được kỳ vọng khởi công năm 2017 và hoàn thành năm 2021 nhằm tạo ra một trục giao thông huyết mạch kết nối đô thị trung tâm với các khu đô thị phía Tây Thủ đô Hà Nội, rút ngắn thời gian đi lại và giảm tải cho các tuyến đường lân cận như: Hoàng Quốc Việt, QL32, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu,… nhưng đến nay, tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì đoạn từ Vành đai 3 (Hoàng quốc Việt) đến QL32 thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND TP.Hà Nội vẫn chưa biết khi nào mới có thể triển khai xây dựng.

Trong Văn bản 1209 gửi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội ngày 18/12/2019, ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trục đường Hồ Tây - Ba Vì có vai trò quan trọng trong mạng lưới hệ thống giao thông khung của TP.Hà Nội đã được xác định trong đồ án quy hoạch chung và quy hoạch GTVT của Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Việc quy hoạch và triển khai đầu tư tuyến đường này là cần thiết. Tại đồ án quy hoạch GTVT đã định hướng, ưu tiên lộ trình đầu tư tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì ngay trong giai đoạn 2016 - 2020”, ông Thanh cho biết.

Cũng theo ông Thanh, tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì khi hình thành sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông trên tuyến QL32 hiện nay. Riêng đối với đoạn trong khu vực đô thị trung tâm của tuyển đường trục Hồ Tây - Ba Vì, khi đầu tư xong sẽ hỗ trợ trực tiếp cho việc phát huy hiệu quả kết nối loại hình giao thông đường bộ với đường sắt đô thị.

Về tính pháp lý của dự án, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 31/3/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 519 phê duyệt quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì. Để hiện thực hóa quy hoạch, ngày 4/12/2017, HĐND TP.Hà Nội ban hành Nghị quyết 15, trong đó xác định dự án trục Hồ Tây - Ba Vì đoạn từ Vành đai 3 (Hoàng Quốc Việt) đến QL32 dài 3,26km, rộng 50m, tổng mức đầu tư 3.604 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm của TP.Hà Nội thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trong giai đoạn 2016 - 2020. Nghị quyết 15/2017 của HĐND TP.Hà Nội cũng nêu rõ mốc thời gian dự kiến khởi công dự án vào năm 2017 và hoàn thành vào năm 2021.

Sau khi UBND TP.Hà Nội công bố danh mục các dự án đầu tư theo hình thức BT, ngày 29/12/2017, liên danh nhà đầu tư gồm: Tổng công ty CP Sông Hồng - Công ty CP Tư vấn và đầu tư Bông Sen Vàng - Công ty CP Công nghệ và xây dựng Sông Hồng - Công ty CP Công nghệ Quốc gia - Công ty CP Đầu tư thiết bị công nghệ Sông Hồng đã có hồ sơ đề xuất thực hiện dự án BT này với tổng mức đầu tư dự kiến 3.604 tỷ đồng, đổi lại TP.Hà Nội dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn đấu giá đất trong quỹ đất đối ứng của thành phố.

Hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư sau đó đã được tổ công tác liên ngành của TP.Hà Nội thẩm định và chấp thuận để nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ đề xuất. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện liên danh nhà đầu tư dự án cho biết, sau hơn 2 năm nhà đầu tư nghiên cứu và đề xuất, đến nay dự án vẫn dừng ở bước hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của kết quả thẩm định của Sở KH-ĐT Hà Nội, vẫn chưa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư để triển khai thực hiện công việc tiếp theo.

Cần cơ chế đặc biệt cho người dân phải tái định cư lần 2

Đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn chưa được các cơ quan liên quan thống nhất, chấp thuận. Bởi, theo quy hoạch đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì đoạn từ Vành đai 3 đến QL32 được xây dựng mới dài khoảng 3,26km đi qua địa phận các phường Mai Dịch (Q.Cầu Giấy), phường Phú Diễn và Phúc Diễn (Q.Bắc Từ Liêm). Khu vực tuyến đi qua một phần nhỏ là đất nông nghiệp, các khu dân cư đã sinh sống ổn định lâu đời nên có nhiều công trình, nhà kiên cố bê tông cốt thép của người dân.

Đặc biệt, tuyến Hồ Tây - Ba Vì đi qua 3 khu tái định cư 8,5ha, 2,1ha và 2,3ha đều là những hộ gia đình đã bị thu hồi đất, phải di dời để phục vụ công tác GPMB thực hiện triển khai các dự án khác trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm như: Dự án mở rộng QL32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn, dự án mở rộng QL32 đoạn Nam Thăng Long - Cầu Diễn; dự án cải tạo, mở rộng đường Phạm Văn Đồng - Phú Mỹ.

img
Nhà đầu tư nghiên cứu và đề xuất vị trí quỹ đất sử dụng để phục vụ tái định cư dự án đầu tư tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì

Theo đại diện nhà đầu tư, để đảm bảo quyền lợi cho những người dân tại khu vực này đã thực hiện tái định cư trước đó, nay lại có nguy cơ phải tái định cư lần 2 (khu 8,5ha, 2,1ha và 2,3ha) và đẩy nhanh tiến độ, thuận lợi cho việc triển khai, tiến hành đầu tư xây dựng dự án, nhà đầu tư đã có văn bản đề xuất UBND TP.Hà Nội cần có cơ chế đặc thù về GPMB, tái định cư cho dự án trọng điểm này.

Trong đó có sử dụng một phần diện tích trong quỹ đất thanh toán của UBND TP.Hà Nội cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT làm quỹ đất tái định cư cho những người dân khu vực 8,5ha, 2,1ha, 2,3ha. Nhà đầu tư đề xuất UBND TP.Hà Nội bố trí quỹ đất tái định cư tại các khu đất theo kế hoạch đã dự kiến cho những hộ dân tại khu vực cần GPMB khu 8,5ha, 2,1ha, 2,3ha.

“Quan điểm của nhà đầu tư là khi giải phóng mặt bằng làm dự án, các hộ dân trong diện buộc phải di dời, giải tỏa phải có nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, nhất là các hộ dân đã phải tái định cư trước đó, nay lại phải tái định cư lần hai, UBND TP.Hà Nội cần có cơ chế đặc thù để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân này”, đại diện nhà đầu tư thông tin.

Được biết, để đưa ra đề xuất trên, ngày 31/5/2019, nhà đầu tư đã phối hợp với UBND phường Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị tham vấn cộng đồng lấy ý kiến nhân dân về báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án sơ bộ GPMB. Thông qua nội dung hội nghị, nhà đầu tư đã tiếp thu, lắng nghe, nắm bắt ý kiến các hộ dân thuộc diện di dời GPMB cho dự án.

“Ý kiến của đa số người dân đều mong muốn thông qua nhà đầu tư báo cáo, đề xuất UBND TP.Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm có cơ chế đặc thù cho dự án, bố trí quỹ đất tái định cư cho người dân thuộc diện GPMB tại vị trí ô đất mới gần với khu vực hiện đang sinh sống. Phương án hỗ trợ, đền bù hài hòa, phù hợp cho người dân nhằm hạn chế, giảm thiểu những ảnh hưởng, biến động đến đời sống của những người dân có đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án”, đại diện nhà đầu tư nói và cho biết, hiện nay dự án đang vẫn đang phải chờ ý kiến quyết định của UBND TP.Hà Nội để triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.