Chính trị

Vì sao hơn 500 cán bộ ở Hà Tĩnh phải sát hạch công chức, viên chức?

17/12/2020, 19:44

Trước ngày 31/12, hơn 500 cán bộ ở Hà Tĩnh được tuyển dụng từ 2/12/1998 đến 28/12/2017 phải thực hiện kỳ thi sát hạch công chức, viên chức.

img

Đại diện Sở Nội vụ Hà Tĩnh thông tin vụ việc

Bất ngờ vì phải sát hạch công chức

Ngày 17/12, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Địa phương vừa ban hành kế hoạch tuyển dụng lại công chức, viên chức do có sai phạm trong tuyển dụng.

Mục đích là tuyển dụng lại công chức, viên chức thuộc diện phải thi tuyển nhưng chưa thi tuyển theo Kết luận số 71 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 2965 của Bộ Nội vụ.

Theo kế hoạch này, đối tượng dự tuyển lại là công chức, viên chức hiện đang công tác tại khối cơ quan nhà nước thuộc diện phải thi tuyển nhưng chưa thi tuyển và được tuyển dụng từ ngày 2/12/1998 đến ngày 28/12/2017.

Điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển là phải được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức có bản nhận xét 5 năm gần nhất, đánh giá hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức, uy tín tốt.

Việc thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi. Vòng 1 sẽ được tổ chức trước ngày 22/12/2020. Vòng 2 dự kiến được tổ chức trước ngày 24/12/2020 và phải hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

Sau ngày 31/12/2020, nếu phát hiện sai phạm thì cơ quan có thẩm quyền sẽ hủy bỏ quyết định tuyển dụng và có hình thức xử lý đối với cá nhân, đơn vị theo pháp luật.

Kế hoạch thi tuyển lại của UBND tỉnh khiến rất nhiều công chức, viên chức ở địa phương này không khỏi lo lắng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ thuộc diện phải thi lại (xin giấu tên) cho biết: Từ hai hôm nay nghe tin mình thuộc diện phải thi lại công chức tôi không buồn làm việc nữa.

Trước đây, tỉnh thu hút chúng tôi về đều có chủ trương, nghị quyết, giờ lại bắt thi lại. Lâu nay, chúng tôi chỉ tập trung vào chuyên môn làm việc, không ôn luyện tiếng Anh, tin học và các kiến thức khác nên rất lo lắng.

Đặc biệt, theo vị cán bộ này, việc rà soát, thi lại này trung ương đã có chỉ đạo từ lâu nhưng đến cận kề ngày cuối hạn, UBND tỉnh mới có chỉ đạo và 24/12/2020 này phải thi xong.

"Hiện tại, chúng tôi vẫn phải làm việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại cơ quan và lại phải lo thêm chuyện thi cử. Trong khi đó, vẫn chưa có đề cương ôn thi hay nội dung thi như thế nào cho chúng tôi nắm rõ để ôn tập", vị cán bộ này nói.

Ngoài ra, vị cán bộ này thắc mắc: Nếu thi đậu thì lương và trợ cấp hiện nay có được tính tiếp hay phải tính lại từ đầu. Nếu thi trượt thì phải nghỉ việc luôn hay còn cơ hội khác để thi không; phần tiền thu hút có phải trả lại cho nhà nước?.

Sở Nội vụ Hà Tĩnh nói gì?

Trước thực tế này, bà Phan Thị Tố Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Qua rà soát lại toàn bộ 20 sở, ban, ngành cùng 13 huyện, thị, thành phố thì Hà Tĩnh hiện có 308 công chức và 199 viên chức phải thi lại. Trong số này, cán bộ hiện đang giữ chức vụ cao nhất là Phó giám đốc Sở.

Lý giải việc hơn 500 công chức, viên chức phải thi lại, bà Hoa cho biết: Trước đây, Hà Tĩnh ban hành các chính sách thu hút nhân tài nên các tiêu chí về tuyển dụng công chức thấp hơn các tiêu chuẩn theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, một số quyết định và nghị quyết về tuyển dụng cán bộ của Hà Tĩnh mang tính đặc thù, không phù hợp với quy định của Bộ Nội vụ tại thời điểm đó. Ngoài ra, có giai đoạn Hà Tĩnh còn đặc cách viên chức lên công chức mà không cần phải qua kỳ thi sát hạch.

Cũng theo bà Hoa, hiện nay số lượng cán bộ phải thi lại công chức, viên chức vẫn đang được Sở Nội vụ tiếp tục rà soát và con số này sẽ chưa dừng lại. Sau khi hoàn thành xong kỳ thi tuyển, nếu cán bộ nào không đạt thì sẽ bị thu hồi quyết định tuyển dụng. Với những người đậu thì mọi vấn đề về lương và trợ cấp đều được giữ nguyên như hiện nay.

“Cán bộ nào thi trượt thì vẫn được tham gia các kỳ thi tuyển dụng đợt sau, nhưng phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng. Hiện nay, Bộ Nội vụ cũng chưa đề cập đến việc những cán bộ bị thu hồi quyết định tuyển dụng phải bồi thường”, bà Hoa cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.