Hạ tầng

Vì sao hư hỏng nút giao đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa được sửa?

11/09/2021, 10:33

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện nút giao QL14B và cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Sáng 11/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương khắc phục các tồn tại nhằm đảm bảo ATGT tại nút giao QL14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đây cũng là nút giao đầu tiên vào tuyến cao tốc này, có lưu lượng phương tiện giữa các hướng lưu thông lớn.

img

Nút giao thông QL14B và cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tiếp tục bị hư hỏng sau gần 1 năm được sửa chữa vào tháng 11/2020

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa nhận được văn bản của Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất sửa chữa hư hỏng mặt đường QL1 và QL14B đoạn uỷ thác Sở GTVT Đà Nẵng quản lý.

Theo đó, đoạn tuyến QL14B từ Km 23+126 - Km 24+825 đã được Sở GTVT Đà Nẵng bàn giao để VEC thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Dự án này đang tạm dừng thi công, nhiều hạng mục chưa hoàn chỉnh nên có hiện tượng chênh lệch cao độ giữa phần đường mở rộng đang thi công với mặt đường tuyến QL14B.

Mặt đường QL14B tại phạm vi nút giao này cũng xuất hiện nhiều hư hỏng: Rạn nứt mai rùa, hằn lún vệt bánh xe nặng (chiều sâu hằn lún 25mm) tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Theo ông Cường, để giải quyết vấn đề trên, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị VEC khẩn trương khắc phục những tồn tại tại nút giao này.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GTVT Đà Nẵng thì đến nay VEC vẫn chưa triển khai khắc phục. Trong khi đó, những hư hỏng trên ngày càng phát triển theo chiều hướng xấu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT với khối lượng hư hỏng hiện nay khoảng 10.150m2.

Ngay trong ngày 10/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị VEC khẩn trương khắc phục ngay những hư hỏng mặt đường trên tuyến QL14B trong phạm vi đã được Sở GTVT Đà Nẵng bàn giao. Đồng thời, khẩn trương thi công hoàn thiện nút giao QL14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

"Nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện thì VEC chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại, hư hỏng trên gây ra", văn bản nêu rõ.

Ông Cường cho hay: ngày 10/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, chỉ đạo VEC khắc phục các tồn tại nêu trên, sớm triển khai thi công hoàn chính nút giao tuyến QL14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sáng 11/9, trao đổi với PV, lãnh đạo Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, đã tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ VN, cơ quan chức năng về việc khắc phục hư hỏng, hoàn thiện nút giao đầu tuyến cao tốc và QL14B. Tuy nhiên, việc triển khai khó khăn do vướng mắc mặt bằng dọc tuyến QL14B, nguồn vốn. Sau nhiều năm không được bàn giao mặt bằng, các nhà thầu không thể duy trì nhân vật lực trên công trường để triển khai hoàn thiện.

Trong khi đó việc sửa chữa hư hỏng mặt đường trên cao tốc khu vực nút giao Đà Nẵng chưa thể tổ chức triệt để do đây là đoạn thi công tạm để chờ triển khai hoàn thiện tổng thể quy mô nút giao, nên rất dễ phát sinh tái hư hỏng sau khi thời tiết bất lợi, lượng phương tiện lớn. VEC có kiến nghị để cơ quan cấp trên xem xét phương án nguồn vốn đầu tư phù hợp trước một số điều chỉnh dự án hiện nay - đại diện Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.