Thời sự

Vì sao Hứa Thị Phấn bị khởi tố?

24/03/2017, 14:53

Với "bàn tay ma thuật", Hứa Thị Phấn gây lũng đoạn, thao túng rút ruột NH Đại Tín hàng nghìn tỷ đồng.

HƯA THi PHAN

Bà Hứa Thị Phấn tại phiên toà xét xử vụ án ông Phạm Công Danh

Lúc 12h ngày 24/3, Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an (C46) đã khám xét nhà riêng của bà Hứa Thị Phấn tại số 3 Công Lý, Q. Thủ Đức (TP HCM). Bà Hứa Thị Phấn là người nắm giữ hơn 84% cổ phần NH Đại Tín (nay là NH Xây Dựng) trước khi bán cho ông Phạm Công Danh.

IMG_0058

Cổng biệt thự nhà bà Hứa Thị Phấn với hai mặt tiền tại Q. Thủ Đức

Được biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An đã tống đạt quyết định khởi tố bị can bà Hứa Thị Phấn. Trước đó, tại phiên toà xét xử vụ án Phạm Công Danh ngày 9/9/2016 Hội đồng xét xử cũng công bố quyết định khởi tố tại tòa đối với nhóm bà Phấn vì có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quản lý, dẫn đến NH Đại Tín bị âm vốn chủ sở hữu 2.854 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 6 nghìn tỷ đồng.

Lũng đoạn, thao túng rút ruột NH Đại Tín 

Theo điều tra, trong 2 năm 2009 – 2010, bà Phấn - người sở hữu 84,92% cổ phần trong nhóm cổ đông Phú Mỹ đã bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng nhờ người đứng tên thâu tóm NH Đại Tín. Với việc nắm giữ 84,92% cổ phần NH Đại Tín, bà Phấn tiếp tục dùng sự ảnh hưởng của mình cấu kết với “hai cánh tay đắc lực” là Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Toàn và Tổng giám đốc Trần Sơn Nam rút ruột NH Đại Tín thông qua các phi vụ đầu tư, mua bán bất động sản…

Cụ thể như dùng tài sản là đất nông nghiệp giá trị 200.000 đồng/m2 kê khống lên với giá 32 triệu đồng/m2. Nhờ 29 đối tượng là họ hàng, con cháu, nhân viên, lái xe… đứng tên vay tiền của NH Đại Tín lên tới 3.581 tỷ đồng. Dùng gần 1.000 tỷ đồng của NH để đầu tư trái phép vào các dự án kinh doanh bất động sản của bà Phấn. Sau đó chính bà Phấn là người sử dụng khoản tiền này cho mục đích cá nhân.

Cũng bằng “bàn tay ma thuật” của mình, bà Phấn đã chỉ đạo đầu tư 330 tỷ đồng vào 2 dự án: The Star City và Go – Go City tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) do Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang (công ty con do bà Phấn lập ra) làm chủ đầu tư. Được biết, 2 dự án The Star City và Go – Go City tại huyện Nhà Bè vẫn chỉ là bãi đất trống. NH Đại Tín tạm ứng tiền công đoàn 135 tỷ lại để góp vốn với chính Công ty Lam Giang của bà Phấn. NH Đại Tín tạm ứng cho Công ty chứng khoán Đại Việt (có vốn góp của nhóm bà Phấn) 200 tỷ đồng, 700 tỷ đồng là số tiền bà Phấn, Hoàng Văn Toàn mang đi gửi tại các tổ chức khác cũng chưa thu hồi được.

 Rút ruột cả nghìn tỷ

Với sự góp sức của nguyên Chủ tịch HĐQT Hoàng Văn Toàn và Tổng giám đốc Trần Sơn Nam bà Phấn đã rút ruột ngân hàng thêm hàng nghìn tỷ đồng khác.

Cụ thể thông qua việc mua bán tài sản giá thấp, nâng khống bán lại cho ngân hàng giá cao để thu lợi bất chính tại căn nhà như: 10 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1 với giá khoảng hơn 1.000 tỉ đồng, căn nhà 426 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch... 

Chỉ tính riêng căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, được chính NH Đại Tín định giá vào thời điểm 7/2011 là 290 tỷ đồng, nhưng đến đầu năm 2012 khi thị trường địa ốc đóng băng lại được chính ngân hàng này mua với giá 1.260 tỷ đồng. 

Tổng số tiền NH Đại Tín đã mua bất động sản thời điểm này hơn 3.600 tỷ đồng, số tiền vi phạm vượt mức luật cho phép hơn 2.100 tỷ đồng. 

Đây chính là nguyên nhân khiến NH Đại Tín rơi vào tình trạng âm vốn, mất luôn cả vốn điều lệ và không còn tính thanh khoản...buộc NH Nhà nước phải mua với giá 0 đồng sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.