Hồ sơ tài liệu

Vì sao Jack Ma mua lại báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng?

12/12/2015, 19:59

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông từng phanh phui các vụ bê bối trong giới chức cấp cao Trung Quốc.

scmp
Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - tờ báo song ngữ nổi tiếng của Hồng Kông. (Ảnh: NYTimes)

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc do tỷ phú Jack Ma làm Chủ tịch điều hành đang hoàn tất mua lại tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) – báo song ngữ nổi tiếng của Hồng Kông.

Theo New York Times, hôm qua (11/12), Alibaba đã chính thức thông qua việc mua lại toàn bộ mảng truyền thông của tập đoàn SCMP - nhà xuất bản của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Đại diện tập đoàn Alibaba cho biết, quyết định trên nhằm giải quyết vấn đề truyền thông quốc gia, cải thiện hình ảnh của Trung Quốc qua lăng kính của các hãng tin phương Tây. Điều này cũng sẽ tác động gián tiếp đến giá cổ phiếu của Alibaba.

Trả lời báo giới, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Alibaba, ông Joseph C. Tsai nói: “Điều gì tốt cho đất nước Trung Quốc thì sẽ tốt cho cả Alibaba”.

Được biết, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng được mua với giá khoảng 100 triệu USD - một con số quá nhỏ bé so với khoản doanh thu lên tới 12 tỷ USD/ năm của tập đoàn Alibaba.

Thực tế, số lượng 100.000 ấn bản mỗi số báo không lớn khi so sánh với nhiều đầu báo khác. Tuy nhiên, điều mà Alibaba hướng tới là sức ảnh hưởng đến nền văn hoá phương tây, bởi đây  là tờ báo song ngữ (Trung - Anh).

Ông Joseph C. Tsai nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ phối hợp hoạt động dựa trên những nguyên tắc chung.”

Trước đó, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng từng phanh phui các vụ bê bối trong giới chức cấp cao Trung Quốc, bao gồm cả vụ việc liên quan tới Lệnh Kế Hoạch – cựu trợ lý của ông Hồ Cẩm Đào.

Willy Lam, một biên tập viên từng làm việc cho tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng tiếp quản tờ báo của tập đoàn Alibaba.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng có bề dày 112 “tuổi”. Tờ báo không quá xa lạ với nhiều độc giả phương Tây bởi định dạng song ngữ: Trung – Anh.

Từ năm 1993, tập đoàn SCMP nằm dưới quyền điều hành bởi doanh nhân gốc Malaysia Robert Kuok – nhân vật thuộc top đầu trong giới kinh doanh Trung Quốc. Ngoài ra, SCMP cũng từng được kiểm soát bởi Rubert Murdoch’s News Corporation.

Ngoài báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Alibaba còn mua lại các mảng truyền thông khác của tập đoàn SCMP, bao gồm các ấn phẩm thời trang, du lịch và phong cách sống. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều hãng truyền thông thế giới đang phải đối mặt với áp lực tài chính vô cùng lớn, số lượng ấn bản cũng như tăng trưởng lợi nhuận của tờ báo đã giảm đi đáng kể.

Jack Ma
Jack Ma - Chủ tịch điều hành tập đoàn Alibaba. (Ảnh: NYTimes)

Alibaba có kế hoạch đầu tư vào mảng kinh doanh, mở rộng và phát triển đội ngũ nhân viên. Tập đoàn này cũng dự kiến gỡ bỏ “paywall” (tức hệ thống “tường phí”– một xu hướng thu phí để xem nội dung báo điện tử), cấp quyền truy cập miễn phí cho người đọc.

(Năm 2013, The Washington Post cũng từng bị mua lại bởi một “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử là Jeffrey Bezos – người sáng lập Amazon).

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 5,4% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (11/12) trên thị trường phố Wall.

Một số công ty Trung Quốc đã lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực truyền thông hải ngoại, các hãng phim nước ngoài hay bản quyền phát sóng các chương trình thể thao. Điển hình như Wanda Group – công ty của tỉ phú hàng đầu Trung Quốc Vương Kiện Lâm hiện kiểm soát AMC Entertainment – một trong những chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất tại Mỹ.

Thỏa thuận xây dựng SCMP được đưa ra dựa trên những tham vọng to lớn của người đồng sáng lập tập đoàn này vào năm 1999, với giấc mơ biến nó thành một thương hiệu thương mại điện tử trị giá hơn 200 tỷ USD.

Những năm gần đây, SCMP đã mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực tài chính, điện ảnh, video trực tuyến và truyền thông xã hội. Công ty đã mua lại cổ phần của một số thương hiệu truyền thông trong nước, trong đó có cả China Business News.

Alibaba cũng vừa hoàn tất một thỏa thuận mua toàn bộ trang web Youku.com.

Được biết, Yahoo và các công ty truyền thông trực tuyến Mỹ cũng sở hữu 15% cổ phần của Alibaba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.