Pháp luật

Vì sao kẻ cướp xe cấp cứu không bị khởi tố tội danh về ma túy?

26/06/2022, 11:31

Đối tượng cự cãi với người anh, rồi đến Cần Thơ mua ma tuý sử dụng, trước khi thực hiện vụ cướp xe cấp cứu táo tợn...

Mới đây, Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lâm Hoàng Nhu (37 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) về các tội "Cướp tài sản"; "Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản"; "Gây rối trật tự công cộng" và "Chống người thi hành công vụ".

img

Đối tượng Lâm Hoàng Nhu.

Nhu là nghi phạm trong vụ cướp xe cấp cứu gây náo loạn đường phố Cần Thơ xảy ra vào hôm 15/6.

Theo kết quả điều tra ban đầu, kết quả xét nghiệm cơ thể Nhu có thành phần của ma túy tổng hợp gồm Aphetamine (hồng phiến), Marijuana (cần sa) và Methamphetaimine (ma túy đá).

Dư luận thắc mắc vì sao đối tượng này thực hiện hành vi cướp xe cấp cứu trong tình trạng có dấu hiệu “ngáo đá”, và sử dụng ma túy; nhưng trong các tội danh bị công an khởi tố, không có tội danh nào liên quan đến ma túy.

Ngày 26/6, trả lời vấn đề này, Đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng Công an quận Ninh Kiều, cho biết: "Theo quy định, hiện chỉ có các tội danh về hành vi tàng trữ, mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy. Còn đối với hành vi sử dụng ma túy thì sẽ đưa vào trường cai nghiện".

Luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết thêm: “Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 không quy định bất kỳ tội danh nào đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đó, chỉ có quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng cùng việc thực hiện biện pháp cai nghiện theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống ma túy 2021.

Vì vậy, nếu người nào chỉ sử dụng trái phép chất ma túy mà không đồng thời thực hiện các hành vi như: tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chiếm đoạt, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy,... thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Như Báo Giao thông đã thông tin, Nhu có tiền án về tội trộm cắp tài sản và vừa cai nghiện bắt buộc về và đến nhà người quen ở Hậu Giang chơi.

Vào ngày 13/6, Nhu có cự cãi với anh họ và bị mẹ la mắng. Tức giận, Nhu đến Cần Thơ mua ma tuý sử dụng.

Đến trưa 15/6, Nhu có biểu hiện ngáo đá cầm theo gạch vào siêu thị trong Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ la lối khiến mọi người hoảng sợ.

Nhu đã lấy 3 con dao Thái Lan trong siêu thị, tiếp tục la hét và lấy bánh, kẹo, nước ngọt bỏ thau nhựa ôm ra khỏi siêu thị.

Hay tin, Công an phường Tân An đã nhanh chóng đến thuyết phục Nhu bỏ dao xuống nhưng Nhu vẫn la lối rồi bất ngờ lên xe cấp cứu điều khiển chạy trong khuôn viên bệnh viện.

Bị lực lượng Cảnh sát 113 dùng phương tiện chặn lại, Nhu đã cho xe cấp cứu tông vào xe lực lượng chức năng và tông cổng rào bỏ chạy ra đường phố.

Lực lượng CSGT, Cảnh sát 113 cùng các lực lượng nghiệp vụ đã truy đuổi theo Nhu qua nhiều tuyến đường nội ô trung tâm thành phố.

Về trở lại khu vực bệnh viện, Nhu điều khiển xe va chạm vào một xe cứu thương khác rồi tông vào gốc cây phía trước cổng bệnh viện. Ngay lập tức, lực lượng làm nhiệm vụ đã khống chế bắt giữ Nhu.

Kết quả xét nghiệm cơ thể Nhu có thành phần của ma túy tổng hợp gồm Aphetamine (hồng phiến), Marijuana (cần sa) và Methamphetaimine (ma túy đá).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.