Xã hội

Vì sao kết luận thanh tra không nhắc tới Việt phủ Thành Chương?

01/04/2019, 15:16

Vì sao kết luận thanh tra của Thanh tra TP.Hà Nội không đề cập đến việc xử lý đối với trường hợp Việt phủ Thành Chương?

img
Bên trong Việt phủ Thành Chương

Đó là câu hỏi được Báo Giao thông đặt ra đối với đại diện lãnh đạo Thanh tra TP.Hà Nội sau khi kết luận thanh tra vi phạm đất rừng Sóc Sơn được thành phố công bố.

Trả lời câu hỏi này, đại diện Thanh tra TP.Hà Nội cho biết, tại Kết luận số 754/TTCP ngày 17/4/2006 của Thanh tra Chính phủ kết luận về đất rừng huyện Sóc Sơn đã nêu rõ: khu đất Phủ Thành Chương có nguồn gốc là đất quy hoạch rừng đặc dụng (theo quy hoạch hiện nay là rừng phòng hộ môi trường) và kiến nghị xử lý đối với trường hợp này.

Tuy nhiên, đến nay UBND huyện Sóc Sơn chưa thiết lập hồ sơ vi phạm để tiến hành xử lý đối với trường hợp Việt phủ Thành Chương.

“Thanh tra Thành phố đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn: kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2006-2018 đã không nghiêm túc thực hiện các Kết luận của Thanh tra Chính phủ, đồng thời khẩn trương thực hiện dứt điểm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ”, lãnh đạo Thanh tra Thành phố cho biết.

Khi được hỏi “Liệu Thanh tra Thành phố có nể nang, né tránh trách nhiệm kiến nghị xử lý dứt điểm hàng trăm trường hợp đã được Thanh tra Chính phủ kết luận trước đây?”, lãnh đạo đơn vị này cho biết, đối với các trường hợp vi phạm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và kiến nghị xử lý, theo quy định của Luật Thanh tra các trường hợp này phải xử lý theo đúng kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra Thành phố đã kết luận trách nhiệm và kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương thực hiện dứt điểm kết luận của Thanh tra Chính phủ.

img
Một trong những công trình vi phạm xây trên đất rừng tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn

Trước đó, ngày 21/3, UBND TP.Hà Nội đã ra thông báo kết luận thanh tra đất rừng tại hai xã Minh Trí, Minh Phú (huyện Sóc Sơn) từ 2008 đến nay và việc thực hiện các kết luận thanh tra trước đó.

Theo kết luận, UBND huyện Sóc Sơn không kiên quyết chỉ đạo khắc phục vi phạm theo các kết luận của thanh tra và ý kiến chỉ đạo các cấp. UBND các xã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến nhiều vi phạm về đất đai, mua bán chuyển nhượng, vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp nêu từ 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới. Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm, đến nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý.

Việt phủ Thành Chương có địa chỉ tại dốc Dây Diều, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, chủ nhân là họa sĩ Thành Chương. Trong khuôn viên này gồm 30 điểm lớn nhỏ bao gồm những công trình kiến trúc mang đặc trưng văn hóa và tâm linh của người Việt.

Trong suốt hơn 12 năm qua, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, dư luận đã nhiều lần phản ánh về việc Việt phủ Thành Chương xây dựng trên đất rừng đặc dụng. Từ đó đến nay, nhiều ý kiến tranh cãi về việc nên “phạt cho tồn tại” hay đập bỏ?

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều. Chỉ riêng hai xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm.

Việc thanh tra tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú, huyện Sóc Sơn được Hà Nội tiến hành vào giữa tháng 10/2018. Một tháng sau, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn (không chỉ tại 2 xã nói trên).

Trước đó, vào năm 2006, Thanh tra Chính phủ đã làm rõ, tại Sóc Sơn có hơn 650 hộ xây dựng công trình trên đất rừng phòng hộ. Trong số này, gần 80 nhà kiên cố, nhà sàn mọc lên; 26 trường hợp xây dựng theo mô hình trang trại, xưởng sản xuất.

Bảy năm sau (năm 2013), kết luận thanh tra của Sở TN&MT Hà Nội cũng nêu nhiều vi phạm, trong đó có công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh.

Với công trình Việt phủ Thành Chương, từ năm 2006, Thanh tra Chính phủ cho rằng chủ nhân đã "xây dựng các công trình kiên cố khác nhau trên khu đất có nguồn gốc là đất rừng đặc dụng".

Tuy nhiên, đến lần này, công trình Việt phủ Thành Chương không được nhắc tới trong kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.