Hàng không

Vì sao khách chưa thể mua vé máy bay dịp Tết?

17/11/2021, 08:46

Các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ đã kích hoạt trở lại nhưng đến nay hành khách vẫn chưa thể mua được vé máy bay Tết Nguyên đán.

Hơn 2.500 chuyến bay, 100% khách đáp ứng yêu cầu vận chuyển

Hơn một tháng triển khai các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ (tính từ ngày 4/10/2021 đến hết ngày 10/11/2021), 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng hơn 2.500 chuyến bay, vận chuyển gần 250.000 khách.

img

Khách làm thủ tục đi máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Theo Cục Hàng không VN, nhu cầu bay lớn nhất tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An. Trong đó, đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP.HCM.

“Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện: Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ”, Cục Hàng không VN thông tin.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Cơ quan này đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM. Cục Hàng không VN cũng đề nghị khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Chưa cho phép mở bán vé máy bay Tết

img

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc mua vé máy bay Tết được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn

Liên quan đến kế hoạch bay dịp Tết, theo ông Võ Huy Cường, do quy định hiện tại mới áp dụng đến ngày 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc mở đường bay đến đâu, tần suất như thế nào cần căn cứ vào thực tiễn thì mới mở bán để tránh trường hợp vé bán ra nhưng chuyến bay không thể thực hiện được nếu dịch diễn biến phức tạp…

Chính vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu chỉ mở bán với những chuyến bay đã được cấp phép. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đến thời điểm hiện tại, các hãng mới chỉ mở bán cho các chuyến bay khởi hành trước ngày 1/12/2021”, ông Cường thông tin.

Anh Nguyễn Huy A. (chung cư Royal City, Hà Nội) cho biết, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, anh định bay vào Sài Gòn thăm và ăn Tết cùng bố mẹ.

Mọi năm anh thường đặt vé khá sớm cho chủ động, tuy nhiên năm nay anh dự định gần ngày đi mới đặt.

“Thời gian qua, khá nhiều chuyến bay bị hủy do dịch. Bản thân tôi cũng đã bị hủy một chuyến bay đi Côn Đảo do ảnh hưởng của dịch dù đã mua vé và đặt khách sạn, đến giờ vẫn chưa thể bay lại. Rút kinh nghiệm từ việc này, tôi quyết định sát ngày bay mới đặt vé. Có đắt hơn cũng đành chịu”, anh Huy A. chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thu P. (trú tại khu chung cư Orchard Parkview, TP.HCM) cho biết, vé máy bay Tết từ TP.HCM ra Hà Nội thường rất khó mua.

Mọi năm chị đều phải chủ động đặt từ rất sớm, tầm tháng 8, tháng 9 Dương lịch. Tuy nhiên, năm nay dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ đảo lộn. Đến thời điểm này, chị vẫn chưa thể đặt được vé về quê.

“Tôi vẫn phải liên tục canh thông tin, chỉ sợ vé được mở bán, mình không để ý lại không mua được”, chị P. nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho hay, cũng như mọi năm, hãng đã triển khai công tác bán Tết trước 5 tháng và đã sẵn sàng các công tác bán Tết 2022 từ cuối tháng 8/2021 với các thông điệp về số ghế cung ứng cũng như các chương trình giới thiệu điểm đến để hành khách đi lại, thăm thân, nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, từ ngày 1/9/2021 khi nhà chức trách yêu cầu dừng bán vé các đường bay nội địa, các hoạt động bán vé nói chung và công tác triển khai chuẩn bị cho Tết 2022 nói riêng đã tạm dừng.

Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, các hãng hàng không trong đó có Vietnam Airlines vẫn đang khai thác giới hạn tần suất trong giai đoạn thí điểm đường bay nội địa.

“Chúng tôi hy vọng, các cơ quan chức năng sẽ sớm cho phép khôi phục hoàn toàn các chuyến bay nội địa để mở bán Tết trở lại cho người dân đặt chỗ, mua vé”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Sẵn sàng phục vụ cao điểm Tết

Theo đại diện Vietnam Airlines, trong thời gian chờ hướng dẫn và để chuẩn bị cho việc đi lại dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng sẵn sàng lịch bay, kế hoạch bảo dưỡng tàu bay và trang thiết bị, cũng như nguồn lực phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật… và các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất cho những chuyến bay an toàn cho hành khách hoàn toàn yên tâm mua vé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.