Quản lý

Vì sao khó dùng vốn ngân sách đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku?

02/08/2020, 10:34

Bộ GTVT cho rằng, việc dùng vốn ngân sách để đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ rất khó khăn...

img
Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với tỉnh Gia Lai tìm kiếm nguồn vốn và kêu gọi các nhà đầu tư để triển khai dự án đường cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai) - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai về đề nghị xem xét, bổ sung vốn trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2015 để xây dựng tuyến đường cao tốc song song với QL19.

Về nội dung này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai) dài khoảng 160 km, tiêu chuân đường cao tốc 4 làn xe sẽ được nghiên cứu đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường cao tốc này cần thiết phải đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vận tải, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư xây dựng dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên - QL19 (kết nối Bình Định - Gia Lai), vay vốn Ngân hàng Thế giới với quy mô cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án trên 3.600 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý IV năm 2020 và hoàn thành trong năm 2023.

Dự án QL19 sau khi được đầu tư hoàn thành, cùng với QL24 và QL25 đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần tăng cường khả năng lưu thông và kết nối thuận tiện giữa vùng duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên.

Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện hiện nay, việc bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku giai đoạn 2021-2025 là rất khó khăn và chưa phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn và kêu gọi các nhà đầu tư để triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.