Xã hội

Vì sao khó thu hồi dự án 181ha Đa Phước theo phán quyết của tòa?

07/10/2020, 18:30

"Mặc dù bản án tuyên thu hồi, nhưng thực trạng người dân đã vào ở tại dự án nên không thể thu hồi...", Phó Giám đốc Sở TN&MT TP cho biết.

img
Đà Nẵng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ về lô biệt thự L09 cho Bộ Công an

Thông tin tại cuộc họp báo 9 tháng đầu năm 2020 của UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, hiện nay UBND TP Đà Nẵng đã thông qua kế hoạch để triển khai kết luận thanh tra của Thanh tra Chính Phủ về dự án 181ha Đa Phước.

Theo ông Vinh, trong kết luận Thanh tra của TTCP có giao cho thành phố thu hồi dự án này. Việc thu hồi phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các cư dân đã mua, đặt cọc, đặt chỗ hoặc có góp vốn với chủ đầu tư...bên cạnh đó đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

"Vừa qua UBND TP Đà Nẵng đã họp các ngành thống nhất thông qua kế hoạch, việc thu hồi theo kết luận Thanh tra thì Sở TN&MT sẽ triển khai. Còn trong quá trình thực hiện, vướng mắc ở đâu sẽ báo cáo ở đó", ông Vinh cho biết.

Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng thông tin thêm, theo 4 điều kiện về quy định thu hồi dự án, Sở TN&MT đã đối chiếu nhưng không rơi vào 4 trường hợp để thu hồi dự án này. Hiện nay, Sở TN&MT đang rà soát và báo cáo các bộ ngành để có giải pháp cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện.

Cũng theo ông Vinh, kết luận thu hồi nằm trong bản án của phiên tòa phúc thẩm ngày 12/5/2020. Bản án kết luận, việc thu hồi dự án phải đảm bảo quyền lợi khách hàng. Việc này tương đối khó và rất mâu thuẫn với nhau.

“Nếu kết luận thu hồi thì rất khó đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay bản án đã có hiệu lực, nhưng còn phải chờ thi hành án. Mặc dù bản án tuyên thu hồi, nhưng thực trạng người dân đã vào ở tại dự án nên không thể thu hồi nhà người ta được", ông Vinh nói.

Ông Vinh cho hay, trong đợt Thủ tướng làm việc với TP Đà Nẵng và các tỉnh thành miền Trung, thành phố đã có kiến nghị một số nội dung, trong đó có liên quan đến nội dung này. Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện cho Đà Nẵng tháo gỡ vấn đề này. Sở TN&MT sẽ theo sát thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như đúng bản án đã tuyên.

Trong một diễn biến liên quan, ông Vinh cho biết, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận và giải mật về việc thanh tra trên bán đảo Sơn Trà. “Tại Bán đảo Sơn Trà, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển cho cơ quan điều tra là Lô biệt thự L09 (Khu biệt thự Suối Đá) và dự án Ghềnh Bàng Bãi Đa. Đà Nẵng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Bộ Công an. Hiện nay, Sở TN&MT chưa nhận được phản hồi từ Bộ Công an về việc này", ông Vinh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.