Thời sự

Vì sao khó truy trách nhiệm vụ sập hầm thủy điện Dạ Dâng?

25/12/2014, 10:17

Liên quan đến vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, việc truy cứu trách nhiệm của các đơn vị có liên quan được đặt ra. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến việc này không hề dễ dàng.

cán bộ, chiến sĩ của nhiều đơn vị vẫn đang tích cực triển khai công tác cứu hộ cứu nạn.
Các lực lượng cứu hộ đã cố gắng không ngừng nghỉ trong 4 ngày để cứu 12 nạn nhân bị kẹt trong vụ sập hầm

Chủ đầu tư nói "bất khả kháng"

Tại buổi họp báo rút kinh nghiệm về công tác cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, đại diện chủ đầu tư là ông Võ Nhật Thăng- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietracimex đã lên tiếng xin lỗi lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và người dân vì đã để xảy ra sự cố. 

Theo ông Thăng, sự cố xảy ra là bất khả kháng, do yếu tố tự nhiên vì địa chất yếu, trời Lâm Đồng lại mưa kéo dài cả tháng. Khi nước ngấm vào nền đất cát và tụt xuống hầm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có hiện tượng chủ đầu tư thi công khi khi chưa được phép thay đổi thiết kế

Ngày 24/12, báo Tiền Phong dẫn thông tin từ các sở ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Cty CP Đầu tư và xây dựng điện Long Hội (Cty Long Hội) được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 19/8/2009, là chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo với công suất lắp máy 23 MW, tổng mức đầu tư hơn 652 tỷ đồng. Công trình được chính thức khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 12/2011. Tuy nhiên, sau đó, Cty Long Hội xin điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, sẽ phát điện cuối năm 2014.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Huỳnh Ngọc Hải cho biết, cuối năm 2013, lấy lý do địa chất yếu, lún sụt, Cty Long Hội xin thay đổi thiết kế.

Đầu năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho các ngành xem xét phương án đổi thiết kế này. “Do hồ sơ xin thay đổi thiết kế mà Cty Long Hội gửi đến Sở Công thương chưa đảm bảo yêu cầu nên Sở đã hướng dẫn cho họ làm lại. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải bổ sung đầy đủ hồ sơ mới có thể xem xét vấn đề đổi thiết kế, nhưng họ cứ thế cho thi công luôn”, ông Hải nói. 

Sau khi kiểm tra hồ sơ, Trưởng phòng Quản lý điện năng Sở Công thương Lê Phước Long cho biết, ban đầu, công trình thủy điện này do Viện Thiết kế Thủy điện - Thủy lợi Nam Ninh (Trung Quốc) tư vấn thiết kế kỹ thuật, đến tháng 10/2013, Cty CP Đầu tư xây dựng và tư vấn thủy lợi điện lực (Hà Nội) tư vấn thay đổi thiết kế.

Những vết nứt, lún trên đỉnh hầm thủy điện Đạ Dâng (Ảnh:Pháp luật TP. HCM)
Những vết nứt, lún trên đỉnh hầm thủy điện Đạ Dâng (Ảnh:Pháp luật TP. HCM)

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế thủy điện Đạ Dâng từ phương án hầm dẫn nước sang phương án hầm dẫn nước kết hợp kênh dẫn nước. Căn cứ quy định hiện hành quản lý dự án đầu tư và cấp phép xây dựng, việc điều chỉnh thiết kế nêu trên phải được Sở Công thương thẩm tra và Sở Xây dựng cấp phép trước khi thi công. Tuy nhiên, đến nay, khâu thẩm tra chưa xong và hồ sơ xin phép chưa được chuyển về Sở Xây dựng mà chủ đầu tư đã cho thi công công trình theo thiết kế mới. 

Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Trong khi đó, thông tin trên báo Pháp luật TP. HCM cho hay, về mặt quản lý, hai sở Công thương và Xây dựng là cơ quan quản lý trực tiếp dự án nhưng ông Nguyễn Hữu Tâm- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Sở không biết khu vực có nền địa chất yếu bởi dự án do Bộ Công thương thẩm định thiết kế, cho chủ trương thực hiện, UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép đầu tư.

Còn ông Huỳnh Ngọc Cảnh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng lại cho rằng, trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng công trình trên là của Sở Xây dựng.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.