Bạn cần biết

Vì sao không cấm sản xuất thuốc lá?

07/09/2016, 14:32

Vậy tại sao không cấm sản xuất và bán thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho người dân?

 

san-xuat-thuoc-la-0638
Nếu quy định cấm hoàn toàn việc sản xuấtvà bán thuốc lá tại Việt Nam là không khả thi và không phù hợp (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe là rất nghiêm trọng. Vậy tại sao không cấm sản xuất và bán thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho người dân?

Lưu Quỳnh Thu (Tuyên Quang)

Trả lời:

Trong luật không có quy định cấm hoàn toàn sản xuất và bán thuốc lá vì:

Trong một thời gian dài tác hại của thuốc lá chưa được biết rõ, đồng thời thuốc lá có khả năng gây nghiện, vì vậy nó đã trở thành một sản phẩm phổ biến rộng rãi và trở thành một ngành công nghiệp trên thế giới. Do đó, việc quy định cấm hoàn toàn sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người hiện nay đang làm việc trong ngành này.

Hơn nữa, nếu một quốc gia nào đó cấm hút thuốc, nhưng do nhu cầu hút thuốc của người dân còn rất lớn và thuốc lá lại là sản phẩm gây nghiện, từ đó sẽ dẫn tới việc sản xuất bất hợp pháp và buôn lậu thuốc lá gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu của những người nghiện thuốc lá.

Như vậy, nếu quy định cấm hoàn toàn việc sản xuất và bán thuốc lá tại Việt Nam là không khả thi và không phù hợp. Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tập trung thực hiện các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá.

Một trong những mục tiêu của chương trình phòng chống tác hại thuốc lá là tuyên truyền cho mọi người có nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá, không sử dụng các sản phẩm thuốc lá, giảm nhu cầu sẽ làm giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá. Khi nhu cầu sử dụng thuốc lá không còn nữa, các cơ sở sản xuất thuốc lá đương nhiên sẽ bị thu hẹp và tự đóng cửa.

Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ y dược và TTBHYT, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.