Hàng hải

Vì sao không chuyển cảng biển nội địa thành cảng đường thủy?

22/06/2021, 14:07

Cục Hàng hải VN nêu quan điểm trước góp ý cần nghiên cứu các cảng biển sâu trong nội địa vào danh mục cảng đường thủy nội địa.

img

Các cảng biển nằm sâu trong nội địa vẫn đang góp phần thúc đẩy kinh tế của các địa phương/khu vực và không có sự chồng chéo với lĩnh vực đường thủy nội địa - Ảnh minh họa

Góp ý đối với dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội cảng - Đường thủy và thềm lục địa VN cho rằng, hiện nay, mạng lưới cảng biển vào quá sâu trong nội địa. Thực trạng này cần được giải quyết để tránh chồng chéo với đường thủy nội địa.

Nêu ý kiến cụ thể hơn, theo lãnh đạo Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật (Bộ GTVT), các cảng nằm sâu trong nội địa cần được đưa vào danh mục cảng đường thủy nội địa.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng hải VN cho biết, hiện nay, các cảng biển nằm sâu trong sông đều có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho tiếp nhận tàu biển vận tải trên các tuyến biển cự ly ngắn, trung bình và đang khai thác hiệu quả.

Việc phát triển cảng biển sâu trong sông cũng tạo thuận lợi cho các địa phương để thu hút đầu tư và chủ động trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

“Thực tế, trên thế giới đã phát triển cảng biển trong điều kiện tương tự như cảng Antwept, Hamburg…

Về mặt quản lý nhà nước không có vướng mắc, chồng chéo. Trong quy hoạch lần này, các cảng biển nằm sâu trong sông của Việt Nam được định hướng không tăng quy mô, giữ nguyên vai trò là cảng vệ tinh”, Cục Hàng hải VN cho biết.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện số bến cảng nằm trên các hệ thống sông lớn đang chiếm tỷ lệ khá cao (80 - 90%) trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Trong đó, theo tính toán của Cục Hàng hải, khoảng cách từ cửa biển đến các bến cảng tại một số khu vực như TP Hồ Chí Minh khoảng 70 - 90km, khu vực Cần Thơ khoảng 100km và ước tính gần 200km đối với các cảng biển nhỏ tại An Giang.

Dù nằm ở vị trí xa cửa biển nhưng các cảng biển sâu trong nội địa vẫn đang hỗ trợ tốt cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa của địa phương/khu vực với năng lực tiếp nhận tàu trọng tải từ 10.000 - 40.000 tấn tại khu vực Hải Phòng; đến 50.000 tấn tại khu vực TP Hồ Chí Minh và từ 10.000 - 20.000 tấn đối với các cảng biển dọc sông Hậu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.