Đường bộ

Vì sao không giảm giá vé các trạm BOT ở Bình Định?

21/04/2021, 15:53

Bộ GTVT cho rằng, việc giảm giá vé qua các trạm thu phí dự án BOT ở Bình Định sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án.

img

Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định - Ảnh internet

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định liên quan đến việc giảm giá vé qua các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thu phí không dừng và chỉ đạo các nhà đầu tư có phương án giảm vé phí qua trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và QL19 để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân giảm bớt chi phí trong điều kiện Covid-19 hiện nay.

Trả lời về việc này, Bộ GTVT cho biết đang phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt.

Đối với chi phí của các phương tiện vận tải khi đi qua trạm thu phí hoàn vốn đầu tư dự án đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, đây là mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án, đủ để các doanh nghiệp BOT hoàn trả phần vốn đã huy động đầu tư các dự án BOT đường bộ.

Thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí như dự kiến trong hợp đồng dự án theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/2016. Hiện nay, các ngân hàng đang yêu cầu doanh nghiệp BOT huy động vốn bổ sung cho phần doanh thu thiếu hụt để tránh nguy cơ phải tái cơ cấu thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ.

"Các doanh nghiệp BOT đang gặp rất nhiều khó khăn, nay thêm dịch Covid-19, lượng xe giảm dẫn đến càng khó khăn hơn. Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri tỉnh Bình Định và các chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp BOT", Bộ GTVT nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.