Hỏi - Đáp

Vì sao không khởi tố vụ CSGT Hà Nội “làm luật”?

23/11/2018, 11:44

Clip ghi lại hình ảnh CSGT nhận vật nghi giống tiền, nhưng vì sao cơ quan điều tra không khởi tố vụ án?

csgt-lam-luat-15209261248091362393350-152093418296

Hình ảnh được cắt từ clip

Hỏi: Vừa qua, Công an Hà Nội quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ, chiến sĩ CSGT do liên đới vụ "làm luật". Xin hỏi, hành vi tiêu cực của các CSGT đến mức nào thì cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án để điều tra?

Trả lời: Được biết, do xác định những người có hành vi tiêu cực nhưng chưa đủ yếu tố cầu thành tội phạm nên sau đó cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định không khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ tài liệu đến cơ quan tổ chức cán bộ để báo cáo đề xuất xử lý kỷ luật theo quy định.

Thứ nhất, để xác định được hành vi phạm tội trong vụ việc này thì phải làm rõ được người đưa hối lộ từ 2 triệu đồng trở lên. Còn ở đây, theo như thông tin báo chí phản ánh thì mới chỉ là nghi CSGT nhận vật giống như tiền.

Thứ hai, có thể cơ quan điều tra chưa làm rõ được người bị hại đưa hối lộ. Có khả năng vì lý do gì đó mà họ không trình báo. Bên cạnh đó, phải có căn cứ chứng mình những cán bộ, chiến sĩ CSGT nhận số tiền đủ 2 triệu đồng trở lên.

Đối với vụ việc này, mặc dù không khởi tố vụ án nhưng có thể Công an thành phố Hà Nội xét thấy có biểu hiện tiêu cực và chỉ ở mức vi phạm kỷ luật nội bộ nên chuyển về đơn vị xử lý nội bộ theo quy định của ngành công an.

Mới đây, Công an TP Hà Nội vừa công bố quyết định kỷ luật giáng cấp bậc hàm, cảnh cáo, khiển trách, cắt thi đua, cho nghỉ hưu sớm... với nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT trực tiếp sai phạm và liên đới, tổng số có 21 người.

Theo đó, ngay sau khi báo chí bài phản ánh, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, xác minh vụ việc. Xác định một số người có hành vi tiêu cực nhưng chưa đủ yếu tố cầu thành tội phạm nên sau đó cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định không khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ tài liệu đến cơ quan tổ chức cán bộ để báo cáo đề xuất xử lý kỷ luật theo quy định.

Tiếp đó, Giám đốc Công an TP đã ra quyết định kỷ luật giáng cấp bậc hàm và điều động đến nhận công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ đối với 4 cán bộ chiến sĩ; Kỷ luật cảnh cáo và điều động đến nhận công tác tại Phòng cảnh sát bảo vệ đối với 4 cán bộ chiến sĩ; Kỷ luật khiển trách và điều động đến nhận công tác tại Phòng cảnh sát bảo vệ đối với 1 chiến sĩ; Cắt thi đua năm 2018 và điều động 5 cán bộ chiến sĩ đến nhận công tác tại Phòng cảnh sát bảo vệ.

Đối với chỉ huy và các Đội và chỉ huy Phòng CSGT liên đới trách nhiệm trong công tác quản lý các bộ chiến sĩ để xảy ra sai phạm, cắt thi đua năm 2018 đối với 3 chỉ huy Đội CSGT số 3, 5, 6. Giải quyết nghỉ hưu trước thời hạn tuổi đối với Đội trưởng Đội CSGT số 5; Hạ 1 bậc thi đua đối với Trưởng phòng và 3 Phó trưởng Phòng CSGT.

Trước đó, vào tháng 3, một tờ báo điện tử đăng video dài hơn bảy phút với tựa đề "CSGT Hà Nội làm luật ra sao" ghi lại hình ảnh về nhiều người vi phạm giao thông "làm việc nhanh chóng" với cảnh sát để không bị lập biên bản xử phạt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.