Hạ tầng

Vì sao không lập Chính quyền cảng Cái Mép - Thị Vải?

12/06/2014, 06:48

Bộ GTVT đang triển khai xây dựng mô hình Chính quyền cảng tại Lạch Huyện, Hải Phòng với kỳ vọng thống nhất quản lý các cảng trong khu vực. Vậy tại sao không xây dựng mô hình tương tự tại Cái Mép - Thị Vải?

Rất khó có thể áp mô hình Chính quyền cảng vào khu vực Cái Mép - Thị Vải
Rất khó có thể áp mô hình Chính quyền cảng vào khu vực Cái Mép - Thị Vải


Lãng phí khai thác hạ tầng cảng biển


Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Cảng Cái Mép - Thị Vải, lượng hàng hóa thực tế thông qua rất thấp. Năm 2011 là 550 nghìn TEU, năm 2012 và 2013, mỗi năm 950 nghìn TEU. 4 tháng đầu năm nay, theo báo cáo của Cục Hàng hải VN mới được 348 nghìn TEU. Điều này có nghĩa là chúng ta mới khai thác được 15% công suất cảng biển trong khu vực, gây lãng phí lớn.
 

Thống kê của Cục Hàng hải VN, hiện cả nước có 55 cảng biển với 219 bến cảng. Quản lý Nhà nước tại cảng biển có sự tham gia của Bộ GTVT (dưới Bộ là Cục Hàng hải VN, Cảng vụ Hàng hải); Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch và các cơ quan liên quan khác. Các doanh nghiệp khai thác cảng cũng có nhiều loại khác nhau gồm DNNN (57 bến cảng); Liên doanh và TNHH (19 bến cảng); Công ty cổ phần (35 bến cảng) và Ban quản lý (2 bến cảng).

Nguyên nhân, theo Thứ trưởng Công là do chúng ta chưa có một cơ quan điều phối chung để quản lý vùng nước cảng biển, kết cấu hạ tầng trong khu vực cảng biển cũng như hạ tầng giao thông kết nối một cách hiệu quả; chưa có cơ quan quản lý chung về giá bốc xếp cũng như dịch vụ khác dẫn đến các doanh nghiệp khác nhau đưa ra các mức giá khác nhau, cạnh tranh không lành mạnh. Nguyên nhân quan trọng nhất là Việt Nam không có một cơ quan quản lý chung quy hoạch ở một vùng dẫn đến việc đầu tư kém hiệu quả. 

Nhắc đến tình trạng loạn giá dịch vụ cảng biển tại Cái Mép - Thị Vải, ông Hồ Kim Lân - Tổng thư ký Hiệp hội cảng biển VN cho rằng, để có thể giải quyết tận gốc vấn đề này, cần nhanh chóng nghiên cứu áp dụng mô hình Chính quyền cảng. “Khi có Chính quyền cảng, cơ quan này sẽ quyết định mức giá cụ thể cho từng loại dịch vụ, khi đó, sẽ không sợ cao hay thấp, hạ giá hay không. Mô hình này đã và đang được áp dụng tại hầu khắp các cảng trong khu vực cũng như trên thế giới” - ông Lân nói.

Không khả thi


“Nhiều người đặt ra yêu cầu xây dựng Chính quyền cảng cho khu Cái Mép - Thị Vải hay như khu Hải Phòng hiện nay. Tuy nhiên, hệ thống cảng trên cả nước từ TP HCM đến Hải Phòng, tại những địa điểm quan trọng nhất, cần đầu tư cảng, thuận lợi cho đầu tư cảng thì nhà đầu tư, bằng các nguồn vốn khác nhau, với các loại hình doanh nghiệp khác nhau đã đầu tư hết rồi. Những doanh nghiệp này đang tự do kinh doanh theo quan điểm của người ta, được tự mình quyết định. Giờ bắt người ta chui vào một rọ để quản lý, liệu có ai chấp nhận không. Chắc chắn là không” - Thứ trưởng Công lý giải. 


Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, hiện tại chỉ có Hải Phòng, cụ thể là khu cảng Lạch Huyện là nơi duy nhất có thể áp dụng mô hình chính quyền cảng. 

Ngân Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.