Quản lý

Vì sao không thống nhất được chỗ để xe trên vỉa hè?

09/04/2017, 17:13

Quận Hoàn Kiếm cho phép xe máy để sát lòng đường, các quận còn lại quy định xe để sát cửa nhà dân.

via he

Tại Hà Nội, chỉ duy nhất Quận Hoàn Kiếm quy định xe để sát lòng đường 

Hơn 1 tháng kể từ khi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung có bài phát biểu thẳng thắn chỉ rõ có hiện tượng công an, cán bộ đứng sau, chống lưng cho các quán bia, Hà Nội đã vào cao điểm xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, giành lại phần đường cho người đi bộ. 

Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần cao điểm, nhiều tuyến phố phong quang đã xuất hiện trở lại tình trạng người dân để xe, bán quán ngoài vạch sơn trắng quy định.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại các phố ở Quận Hoàn Kiếm, do xe máy để sát lề đường, phần đường dành cho người đi bộ sát cửa nhà dân hầu như bị chiếm dụng để bàn ghế, bán quán. Lực lượng chức năng rất khó kiểm soát, đặc biệt tại các phố có vỉa hè nhỏ hẹp. 

Trao đổi với phóng viên, người dân có nhiều ý kiến trái chiều về vị trí để xe hiện nay. Chị Nguyễn Vi Oanh, nhà ở Phùng Hưng cho biết sau khi phá các bậc tam cấp lấn chiếm, nên để xe máy sát vào nhà dân, phần vỉa hè sát lòng đường dành cho người đi bộ. Nếu để như hiện nay, mang tiếng là có vạch kẻ ranh giới nhưng người đi bộ không có chỗ mà đi. 

IMG_6907

Xe để sát lề đường, người dân lấn chiếm nốt phần vỉa hè dành cho người đi bộ 

Tuy nhiên, chị Lê Hoài Thu, ở Đào Tấn lại phản đối việc để xe sát cửa nhà: "Để xe như vậy đi ra, đi vào rất vướng, gây ức chế với các nhà mặt tiền. Nhà tôi bán quán, để xe vậy mất hết khách". 

Anh Lý Hoàng Tuấn, ở ngõ Văn Chương, Tôn Đức Thắng thắc mắc: "Tại sao mỗi phố để xe trên vỉa hè một kiểu, không thống nhất, nhìn lộn xộn rất mất mỹ quan. Đề nghị ngành giao thông quy định thống nhất." 

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi tọa đàm do Báo Giao thông tổ chức vừa qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã giải thích: "TP. Hà Nội có quyết định số 15 quy định sử dụng hè phố theo Luật GTĐB. Chúng ta vẫn phải sử dụng một phần lòng đường vỉa hè cho mục đích giao thông tĩnh. Điểm nào được cấp phép, có thể kinh doanh, đỗ xe và thu phí theo quy định, còn những tuyến đường không tổ chức kinh doanh thì để dân tự sắp xếp phương tiện giao thông.

Hiện nay, vạch kẻ trên vỉa hè quy định phần diện tích để xe máy. Hà Nội có 11 quận đã thực hiện theo quy định hướng dẫn để xe vào bên trong sát với tường, riêng quận Hoàn Kiếm đang xin để xe phía ngoài vỉa hè để dân tham gia giao thông bên trong, tiếp cận được với các cửa hàng kinh doanh mặt phố để buôn bán thuận tiện hơn. Tuy nhiên, thành phố đang chỉ đạo đẩy vào trong, nhằm hạn chế người dân để hàng hóa, bán quán lấn chiếm phần đường cho người đi bộ".

IMG_6911

Xe để sát nhà dân, người đi bộ phải đi xuyên qua các lô cốt, trụ điện và gốc cây cổ thụ...

Cùng có ý kiến về việc này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia bày tỏ quan điểm cá nhân: "Nếu như chúng ta thực sự quan tâm đến việc đi bộ sao cho phù hợp, tôi cho rằng nên để xe phía ngoài hơn là để xe từ mép tường ra, vì nếu xe để ở phía trong, người đi bộ bị đẩy ra sát lề đường, và suốt ngày... đâm vào gốc cây.

Để xe ở ngoài, đi bộ ở trong là hợp lý và khi đó việc đập tam cấp lấn chiếm sẽ tạo thêm khoảng trống cho người đi bộ. 

Ngoài ra, để xe sát mép ngoài cũng ngăn chặn được phần nào việc  xe máy leo lên vỉa hè, tranh đường với người đi bộ", ông Hùng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.