Tài chính

Vì sao khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình bị phong toả tài khoản?

21/10/2021, 18:32

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình đã bị phong toả tài khoản và bị Cục thuế TP. Hà Nội thông báo hoá đơn không có giá trị sử dụng, vì sao?

Xác nhận với PV Báo Giao thông chiều 21/10, đại diện Cục thuế Hà Nội cho biết việc phong toả tài khoản này thực hiện sau khi Thanh tra Chính phủ đã có kết luận liên quan tới vấn đề tài chính của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình.

img

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính có sử dụng một phần diện tích cho thuê, liên doanh, liên kết, nên phải nộp tiền thuê đất.

Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, từ năm 2017, cơ quan này đã phối hợp với các sở, ngành của TP. xác định nghĩa vụ tài chính và ban hành thông báo thu, truy thu tiền thuê đất đối với Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình.

Thanh tra Chính Phủ cũng đã có kết luận thanh tra số 106/KL-TTCP ngày 11/5/2021, kiến nghị đơn vị phải nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp đối với việc cho thuê, liên doanh, liên kết trong giai đoạn từ năm 2009–2018.

Báo Giao thông cũng đã thông tin, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, số tiền vi phạm là gần 777 tỷ đồng, trong đó có 658 tỷ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp tại Chi Cục thuế Nam Từ Liêm.

Vi phạm xuất phát từ năm 2009 khi Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình tự ý cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê đất trên phần đất đã giải phóng mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp và Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình không nộp tiền thuê đất cho ngân sách nhà nước với con số lên tới 658 tỷ đồng như trên.

Sau đó, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình đã có công văn gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ VH-TT&DL báo cáo tiến độ nhưng nhấn mạnh: “Việc truy thu tiền thuê đất này, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình không thể thực hiện được. Kính đề nghị Tổng cục TDTT báo cáo Bộ VH-TT&DL thống nhất với Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội trình Chính phủ cho phép Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình miễn truy thu nộp tiền thuê đất cho nhà nước”.

“Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, người nộp thuế nộp chậm tiền thuế quá 90 ngày theo thông báo cơ quan Thuế sẽ bị cưỡng chế thi hành. Hiện nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ban hành các quyết định cưỡng chế bằng hình thức phong toả tài khoản và hình thức thông báo hoá đơn không có giá trị sử dụng đối với Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình”, đại diện Cục thuế Hà Nội cho biết.

Cũng theo đại diện này, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để đôn đốc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình nộp tiền thuê đất, tiền chậm nộp và xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan Thuế đã đôn đốc thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thuê đất của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình là trên 35 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.