Bóng đá

Vì sao liên minh siêu giàu ở siêu giải đấu 140 nghìn tỷ tan rã?

21/04/2021, 13:12

Những lùm xùm liên quan đến European Super League có vẻ sắp đi đến hồi kết khi cả 6 CLB thuộc Premier League đều đã rút lui khỏi giải đấu.

img

Chủ tịch 2 ngày Florentino Perez của siêu giải đấu 140 nghìn tỷ

Khơi mào từ Chelsea, Man City nổ súng và chuỗi domino đổ liên hoàn từ MU, Liverpool tới Arsenal, Tottenham. Trong một đêm, Big 6 của Premier League đều rút khỏi dự án tham vọng mang tên Super League, trực tiếp khiến kế hoạch trị giá hơn 140 nghìn tỷ đồng sụp đổ.

img

Super League tan rã sau đúng 48 tiếng.

Đêm 20/4 (giờ Việt Nam), phó chủ tịch điều hành Manchester United, Ed Woodward đã chính thức từ chức với lý do liên quan đến Super League. Sau đó vài phút, đến lượt Andrea Agnelli cũng nói lời chia tay cương vị chủ tịch Juventus. Các nguồn tin được xác nhận bởi hàng loạt hãng truyền thông lớn ở châu Âu như Talksport, Sky Sports và Fabrizio Romano.

Vài giờ sau thông tin phó chủ tịch Ed Woodward của MU và chủ tịch Andrea Agnelli của Juventus cùng lúc nộp đơn từ chức, CLB đầu tiên chính thức rút lui khỏi Super League được xác nhận là Man City. Theo BBC, Chelsea là đội thứ hai rời giải, tuy nhiên chưa xuất hiện bất cứ thông tin chính thức nào về quan điểm của đội bóng này.

Sau đó, như một vụ domino, hàng loạt các CLB Man City, Arsenal, Atletico Madrid và cả Man United đều được cho là chuẩn bị rời bỏ siêu giải đấu mới được thành lập.

Bất chấp tương lai sặc mùi tiền bạc, song Super League vẫn chết yểu từ trong trứng nước tại xứ sở sương mù, kéo theo cái chết chung sau đó. Điều gì đã diễn ra với kế hoạch được Florentino Perez mô tả là "cứu bóng đá"?

Vì sao Super League tan rã ngay tại nơi sinh ra bóng đá?

Những CĐV Liverpool treo băng tang cho đội bóng con cưng, thậm chí đốt áo ngay bên ngoài sân Anfield. CĐV Chelsea cản xe của CLB khiến trận đấu với Brighton phải lùi giờ thi đấu. CĐV MU, Arsenal hay Tottenham cũng thực hiện những hành vi tương tự với cường độ dữ dội tương tự.

Các huyền thoại, cựu danh thủ của 6 CLB Anh được thi đấu tại Super League cũng đưa ra những tuyên bố với mức độ gay gắt chưa từng thấy. Sir Alex Ferguson nghỉ hưu từ lâu cũng đã lên tiếng. Eric Cantona, David Beckham, Gary Neville, Kenny Dalglish... đều có chung quan điểm.

img

Những CĐV Anh căm ghét Super League vì giải đấu này hủy hoại Premier League.

img

Sir Alex, nhiều HLV khác cùng nhiều chuyên gia bóng đá đều phản đối Super League.

Thậm chí, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng lên tiếng về việc Super League "hủy hoại nền bóng đá". Với người Anh, bóng đá là môn thể thao truyền thống, hình ảnh biểu tượng cho danh dự, và đặc biệt có tính cục bộ địa phương rất mạnh.

img

Thủ tướng Anh Boris Johnson phản đối Super League.

"Super League sẽ gây tổn hại lớn tới bóng đá, và chúng tôi ủng hộ chính quyền hành động. Các CLB phải hỏi ý kiến CĐV và cộng đồng bóng đá trước khi đưa ra bất kỳ kế hoạch nào", ông Johnson nhấn mạnh.

Với CĐV Anh, mỗi trận đấu tại Premier League cuối tuần có giá trị lớn về tinh thần. Mỗi trận đấu trên sân khách là trải nghiệm về hành trình di chuyển để theo dõi và cổ vũ đội bóng con cưng của CĐV bản địa.

Các trận đấu vào lễ Giáng sinh và đầu năm mới là thói quen diễn ra hơn nửa thế kỷ với những CĐV tại đây. Họ đi theo dõi bóng đá với gia đình, bạn bè và có khoảng thời gian đáng nhớ. Tất cả trở thành nét văn hóa đặc trưng của Anh.

Nếu Super League thành lập, những trận đấu tại giải vô địch quốc gia (VĐQG) coi như mất đi ít nhất 50% giá trị. Các CLB thuộc nhóm Big Six chẳng cần nỗ lực nhiều cũng có thể dự một giải đấu cho họ 300 triệu euro tiền thưởng/mùa.

Thậm chí, họ có thể bị cấm tham dự Premier League như tuyên bố của chủ tịch FIFA và UEFA. Những trải nghiệm thú vị của CĐV với bóng đá quốc nội sẽ gần như biến mất.

Phần lớn CLB tại Anh (trừ Man City) đều xuất phát từ tầng lớp lao động. Truyền thống của MU là từ công nhân đường sắt, Liverpool là thợ thuyền.

Thật khó để những CĐV bản địa lớn lên với niềm tự hào đó chấp nhận đội bóng con cưng rũ bỏ tất cả để theo đuổi giải đấu với giá trị lớn nhất là tiền, thay vì thể thao.

Một lý do khác khiến Super League bị phản đối là Premier League. Với người Anh, Premier League là niềm tự hào, thậm chí hình ảnh của quốc gia. Nếu Super League thành lập với các khoản tiền thưởng kếch xù cùng gói bản quyền truyền hình lên tới 3,5 tỷ USD, vị thế của Premier League sẽ bị hạ thấp.

Cựu HLV Arsenal, Arsene Wenger, tin vào luận điểm này. Năm 2018, nhà cầm quân người Pháp nhấn mạnh việc các CLB lớn tổ chức một giải đấu riêng chỉ còn là vấn đề thời gian, và tất cả làm vậy vì muốn "chống lại Premier League".

Sau khi 6 CLB Anh rút khỏi Super League, ông Wenger nhấn mạnh: "Tôi không bất ngờ về tuổi đời ngắn ngủi của Super League. Tôi chưa từng tin nó sẽ trở thành hiện thực từ ngày đầu tiên. Super League bỏ qua các nguyên tắc cơ bản về giá trị thể thao, làm vậy là giết chết các giải đấu quốc nội. Người hâm mộ sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó".

Không chỉ người hâm mộ, chính quyền Anh cũng từ chối công nhận Super League. Ngay từ thời điểm công bố, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã hứa chính phủ "sẽ làm mọi thứ" để ngăn cản nhóm Big Six tham dự Super League.

Nếu chấp nhận Super League, nhóm Big Six sẽ tự đưa mình vào thế đối đầu CĐV ruột và chính quyền Anh. Không cần là người quá thông minh và am hiểu bóng đá để hiểu việc này quá rủi ro và mạo hiểm, dù ở chiều ngược lại họ sẽ nhận được nhiều tiền.

Việc Man City, Chelsea, MU, Liverpool, Arsenal và Tottenham đồng loạt rút khỏi Super League trong một đêm vì vậy là điều dễ hiểu.

UEFA có những hành động gì để đối đầu với ESL?

Ngay vụ nổ ESL xảy ra, UEFA đã công bố thể thức mới của Champions League.

Theo trang chủ của LĐBĐ châu Âu, Champions League sẽ tăng số đội tham dự từ 32 lên 36 đội. Số trận ở giai đoạn vòng bảng của mỗi CLB sẽ tăng từ 6 lên thành 10 trận (5 sân nhà, 5 sân khách).

Tuy nhiên, theo thể thức mới, giải đấu có 36 đội sẽ diễn ra như một giải vô địch quốc gia. 8 CLB dẫn đầu đấu sẽ giành quyền vào vòng loại trực tiếp. 16 CLB tiếp theo phải thi đấu thêm loạt play-off lượt đi và về để xác định 8 cái tên còn lại góp mặt ở vòng knock-out. Thay đổi này sẽ được áp dụng từ năm 2024.

img

Theo thể thức mới, một CLB có thể phải thi đấu lên đến 12 trận mới giành quyền vào vòng 16 đội Champions League, gấp đôi so với format hiện tại.

Tại Europa League, UEFA cũng sẽ xem xét tăng số đội tùy theo tình hình trong thời gian tới.

Theo UEFA, CLB đứng thứ 3 ở giải vô địch quốc gia xếp hạng 5 tại châu Âu sẽ được vào thẳng vòng bảng Champions League, thay vì dự vòng sơ loại như trước. Ở một giải đấu khác, UEFA sẽ xem xét trao cơ hội cho đội vô địch một giải đấu cúp quốc nội. Trong trường hợp ở Premier League, nhà vô địch FA Cup, hoặc League Cup có thể sẽ được dự Champions League.

Hai suất còn lại được trao cho các CLB có hệ số cao nhất trong 5 mùa giải gần nhất không vượt qua vòng bảng Champions League, nhưng đã vượt qua vòng sơ loại vòng loại của giải đấu này hoặc Europa League, Europa Conference League.

Phía FIFA, cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới cũng không chịu kém. Họ đã lên ý tưởng tinh chỉnh FIFA Club World Cup thành một giải đấu quy tụ những CLB hàng đầu, và không nhất thiết phải là nhà vô địch của các châu lục.

Không những vậy khi biết siêu giải đấu ESL được hậu thuẫn 140 nghìn tỷ đồng bởi Ngân hàng JP Morgan, UEFA cũng đang chuẩn bị vũ khí để bước vào cuộc chiến không khoan nhượng này.

img

UEFA của ông Ceferin cần liều doping tiền lớn hơn 140 nghìn tỷ đồng để đấu lại Super League.

Theo Bloomberg, UEFA đang đàm phán với Centricus Asset Management (CAM) về một gói hỗ trợ trị giá 7,2 tỷ USD để tạo thể thức mới cho Champions League và đấu lại Super League. Số tiền này lớn hơn mức phí 6 tỷ USD mà Super League sẽ được ngân hàng của Mỹ, JP Morgan, hậu thuẫn.

Với những động thái mạnh mẽ, cứng rắn đến từ CĐV, các HLV, chuyên gia và từ những người đứng đầu UEFA, FIFA đã khiến cho siêu giải đấu ESL có giá hơn 140 nghìn tỷ đòng chết yểu chỉ trong có 2 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.