Quản lý

Vì sao lùi đào tạo lái xe bằng phần mềm mô phỏng?

26/02/2021, 10:00

Đào tạo lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông phải lùi thời gian thực hiện do dịch bệnh Covid-19.

img

Quy định đào tạo lái xe bằng phần mềm mô phỏng sẽ có hiệu lực từ ngày 31/12/2021, thay vì ngày 1/1/2021 như quy định cũ (Ảnh minh họa)

Do thời điểm áp dụng đào tạo lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trùng với thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên quy định này đã được Bộ GTVT cho phép lùi thời gian thực hiện.

Chưa có hướng dẫn

Với mục đích nâng cao kỹ năng điều khiển cho học viên tại các trung tâm đào tạo lái xe, Thông tư 38/2019 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017) của Bộ GTVT quy định, từ 1/1/2021 các trung tâm đào tạo lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Việc sát hạch bằng phần mềm này cũng được áp dụng từ 1/5/2021.

Tuy nhiên, khảo sát của PV tại các trung tâm, trường đào tạo, sát hạch GPLX, thời điểm này vẫn chưa đơn vị nào trang bị hay tập huấn về phần mềm mô phỏng này. Lý do các đơn vị chần chừ là vì chưa nhận được thông tin chính thức về lộ trình thực hiện từ phía cơ quan chức năng.

“Chưa rõ phần mềm và thiết bị mô phỏng nào sẽ được áp dụng. Hiện cũng chưa có thông tin và hướng dẫn cụ thể nào cả”, lãnh đạo một trung tâm bày tỏ.

Tại Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe Lạc Hồng (Hà Nội), ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc trung tâm cho hay: “Đến lúc này, các trung tâm đào tạo vẫn chưa được hướng dẫn thế nào là thiết bị mô phỏng, quy cách, tiêu chuẩn của thiết bị này ra sao? Đó là thiết bị điện tử, 3D hay thiết bị cơ khí, dưới hình thức mô hình, sa bàn”.

Nói về học phí liệu có tăng nếu sau khi các trung tâm phải đầu tư thiết bị, ông Dũng cho biết, một phần mềm mô phỏng có giá hơn 100 triệu đồng và mỗi trường có thể phải trang bị 3 - 4 máy, tùy theo nhu cầu đào tạo.

Bên cạnh đó, mỗi trung tâm phải đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm thiết bị. Trong bối cảnh các trung tâm cạnh tranh nhau về giá, hạ mức học phí thấp tối đa để thu hút học viên, nếu trung tâm nào tăng học phí, học viên rất có thể sẽ bỏ đi trung tâm khác. Việc đầu tư thiết bị sẽ khiến các trung tâm đào tạo lái xe gặp khó vì số vốn đầu tư quá lớn.

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Đức Thịnh (Hà Nội) cũng cho biết, hiện phần lớn các trung tâm đào tạo chưa mua sắm loại thiết bị này.

“Tôi có nghe thông tin phải trang bị phần mềm mô phỏng, tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận hướng dẫn cụ thể. Theo quy định, khi áp dụng một thiết bị nào đó, các giáo viên dạy lái xe phải được tập huấn một thời gian nhất định”, ông Hải nói.

Sẽ lùi thời điểm áp dụng

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe. Nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ô tô.

Ông Thống cho biết thêm, thực tế chúng ta đang chưa trang bị cho học viên đầy đủ về kiến thức, kỹ năng và cả ý thức lái xe. Vì thế, việc trang bị phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học.

“Nếu trước đây việc đào tạo lái xe chỉ chủ yếu trong trong sân tập lái hoặc thực tế trên đường, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo ATGT”, ông Thống nói.

Lý giải về việc đến nay chưa có hướng dẫn triển khai, ông Thống cho biết, Tổng cục Đường bộ VN chịu trách nhiệm xây dựng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông. Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhiều lý do khác nên chưa thực hiện được.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT mới ban hành Thông tư 01/2021sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015 và Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Thông tư thay đổi lộ trình, cho phép lùi thời hạn thực hiện học và sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đến hết năm 2021. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 15/3.

Cụ thể, thay vì triển khai đào tạo bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông từ ngày 1/1/2021 như quy định cũ, thời điểm chính thức các cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm này để đào tạo lái xe ô tô sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2021.

Các trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe được lùi đến ngày 1/6/2022, thay vì từ ngày 1/5/2021 như trước đây.

Đối với đào tạo bằng thiết bị cabin, ông Lương Duyên Thống cho biết, Thông tư 01/2021 cũng cho phép lùi thời điểm bắt buộc cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng ca bin học lái, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên thêm 1 năm nữa.

Thời điểm bắt buộc cơ sở đào tạo lái xe trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2022 và trang bị, sử dụng ca bin học lái ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.